menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Chuyển đổi số là một tiến trình mang tính phương tiện, không phải là đích đến

Một câu hỏi thường xuyên tôi gặp được ở khá nhiều tổ chức, đó là thực hiện chuyển đổi số, tổ chức chúng tôi được cái gì? Và rồi tất cả câu chuyện chỉ xoay quanh tìm cái được đó để mà quyết định mọi thứ. Chính cái tư duy này, đang làm lệch hướng, phá vỡ và thậm chí đảo ngược hiệu quả mà tiến trình chuyển đổi số thực sự có thể đem lại.

Các công ty công nghệ, các nhà cung cấp giải pháp, các nhà tư vấn, đào tạo và các bên liên quan cung cấp dịch vụ cho tiến trình chuyển đổi số, do vậy, vì sự sống còn, cũng không có cách nào khác, để có thể bán được, để có thể tồn tại, đã tìm mọi cách “nặn ra cái kết quả đó” theo những cách thô thiển, vật hóa và tầm thường hóa tiến trình này, bởi chẳng có cách nào khác để tồn tại nếu không chiều lòng các Thượng đế.

Sự lầm tưởng về chuyển đổi số như một giải pháp mang tính “chiếc đũa thần” thay vì nó như một phương tiện mang tính tiến trình để tạo ra giải pháp đã làm cho chuyển đổi số ngày càng trở thành một nút thắt, càng thực hiện chuyển đổi số theo cái cách hiện tại, chúng ta càng sẽ tạo ra những nút thắt, những hệ quả nghiêm trọng cho tương lai.

Chính các tổ chức phải biết mình muốn gì, chứ không thể hỏi các công ty công nghệ, các nhà cung cấp giải pháp, các nhà tư vấn, đào tạo hay các bên liên quan khác là họ đem đến cái gì. Câu hỏi cần được đặt ra rằng TÔI MUỐN ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU NÀY, và các bạn làm gì để giúp tôi đạt được điều đó một cách hiệu quả nhất thông qua tiến trình chuyển đổi số? Còn tại sao lại là chuyển đổi số chỉ bởi vì đó phương thức của kỷ nguyên hiện tại – kỷ nguyên số.

Hiện nay, thay vì tìm hiểu rõ cái ta cần đạt được là gì – tức là xác lập mục tiêu một cách rõ ràng, tiến trình chuyển đổi số lại được cụ thể hóa bằng cái tiêu chí, chỉ tiêu, định mức, biến chúng thành các mục tiêu – trong khi về bản chất đó lại là những yếu tố công cụ - mà không chỉ ra được một cách cụ thể rằng tại sao cần phải làm điều đó, điều đó làm để đạt được mục tiêu gì. Sự đổi trắng thay đen về bản chất của mục tiêu đã khiến chuyển đổi số từ một phương thức, trở thành mục tiêu, tiến trình chuyển đổi số nhưng một quá trình để chuyển đổi, trở thành một cuộc đua về đích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả