Chuyển đổi chứng khoán số- Cơ hội hay thách thức cho NĐT?
Bên cạnh mảng bán lẻ, chuyển đổi số cũng đang trở thành công cụ cấp thiết và được đẩy mạnh trong thị trường tài chính. Đặc biệt với giới đầu tư chứng khoán, khi dư địa thị trường còn rất lớn và thế hệ nhà đầu tư mới thuộc giới trẻ (đối tượng rất nhạy với công nghệ)
Nhà đầu tư hiện nay đã thay đổi quan điểm đầu tư rất nhiều. Nếu ngày xưa nhóm người đầu tư thường là tầng lớp trung niên có tiền tích lũy và nghĩ đến việc sinh lợi một cách chủ động trên đồng tiền tiết kiệm của mình, thì ngày nay thế hệ nhà đầu tư lại tập trung nhóm người trẻ. Trong đó, thế hệ mới này nhờ công nghệ mà có tiếp cận đầu tư sớm hơn, chưa kể tư duy của họ cũng khác hơn.
Ngày xưa, các nhà đầu tư thường là những người có kiến thức mới tham gia. Song, trong giai đoạn 2020-2021 khi thị trường bùng nổ lực lượng nhà đầu tư mới (gọi chung là F0), để có thể định hướng được khách hàng để họ chủ động nắm bắt thông tin, đầu tư một cách sáng suốt, có kỷ luật thì chúng ta cần thời gian để thực hiện. Nghĩa là không thể một sớm một chiều mà thị trường cần thêm thời gian để hoàn thiện, và chuyển đổi số sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ quá trình này
Trong giai đoạn thị trường biến động như hiện nay, các công ty chứng khoán còn nỗ lực để đưa ra các thông tin khuyến nghị. Khuyến nghị ở đây không phải đẩy khách hàng thực hiện mua bán mà giúp họ hiểu hơn về đầu tư, giúp họ có kỳ vọng đúng hơn. Với những giải pháp công nghệ, thực tế các công ty đang tương tác một cách sát hơn với khách hàng, để họ cảm thấy luôn có người kế bên quan tâm cùng đồng hành.
Xét về khía cạnh khác là mục đích đầu tư, có thể nói giới trẻ hôm nay học đầu tư vì sự khao khát tìm hiểu và trải nghiệm, trong khi mục đích của thế hệ trước đó khi bắt đầu là muốn kiếm tiền. Thực tế, đầu tư có tiền thì ai cũng hưng phấn, nhưng khi mất tiền phải biết điều tiết ra sao mới là điều quan trọng, để từ đó công ty chứng khoán có thể giữ chân được khách hàng, và thị trường ghi nhận thêm những nhà đầu tư thực thụ, đúng đắn.
Nhưng thực tế, để chuyển đổi sang công nghệ số còn gặp rất nhiều thách thức, khó khăn. Và chuyển đổi số cần quan tâm 3 yếu tố dưới đây:
Có thể thấy nhanh hay chậm liên quan mật thiết đến kế hoạch chuyển đổi của nhà quản lý. Có những công ty muốn làm luôn làm ngay, như các tập đoàn lớn gồm ngân hàng, công ty chứng khoán… và tiền các bên này chi tiêu cho chuyển đổi số nhiều hơn bán lẻ vì giá trị lớn hơn cũng như mô hình kinh doanh phức tạp hơn.
Ngược lại, doanh nghiệp bán lẻ muốn làm nhưng chưa biết sẵn sàng làm bao nhiêu. Chưa kể chuyển đổi số ở mảng này thường không nhanh chong thấy được kết quả dẫn đến việc các bên dễ bỏ cuộc giữa chừng, đến khi dịch Covid bùng phát họ với nhận thức rõ ràng được tầm quan trọng của chuyển đổi số.
Mảng tài chính thì khác bán lẻ. Người mua không còn mua bằng cảm xúc (tức thích thì mua thích thì ở lại), giá trị chi tiêu nhỏ nên doanh nghiệp dễ chạm đến cảm xúc khách hàng; mà với tài chính người mua phải bỏ ra số tiền lớn và làm sao để họ quyết định bỏ tiền vào đầu tư là điều khó khăn. Thường người mua mảng tài chính sẽ có quyết định khá cồng kềnh".
3 yếu tố trên được ví như kiềng 3 chân cho chuyển đổi số thành công, chúng song hành cùng nhau. Bởi, quy trình không thể đi trước nếu hệ thống chưa có, mà có cả hai nhưng con người không sẵn sàng thì cũng không được
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận