menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Chuyến đi Đài Loan của Pelosi chỉ là khởi đầu cho những cơn đau đầu ở Mỹ

Trung Quốc có thể sử dụng một loạt các chiến thuật trong vùng xám để gây áp lực lên hòn đảo, hầu hết trong số đó Washington sẽ khó có thể đối phó mà không mạo hiểm với một cuộc xung đột mở.

Chuyến đi Đài Loan của Pelosi chỉ là khởi đầu cho những cơn đau đầu ở Mỹ

Để cứu trợ rộng rãi, máy bay của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Bắc mà không xảy ra sự cố vào ngày 2 tháng 8. Những lo ngại rằng quân đội Trung Quốc có thể can thiệp vào chuyến bay của bà, gây ra một cuộc đối đầu nguy hiểm với Hoa Kỳ, đã không thành hiện thực.

Tuy nhiên, thách thức mà Mỹ phải đối mặt mới chỉ bắt đầu. Đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi, quân đội Trung Quốc đã thông báo một cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày tại 6 khu vực gần với Đài Loan. Mặc dù vòng tập trận này sẽ không bắt đầu cho đến trưa ngày 4 tháng 8 - sau khi Pelosi khởi hành theo lịch trình – tuy nhiên việc này đánh dấu sự leo thang chưa từng có về chiến thuật quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan. Ngay cả một cái nhìn bình thường về các khu vực được chỉ định là ngoài giới hạn cũng cho thấy rằng họ đang mô phỏng một cuộc phong tỏa của hải quân.
Các cuộc tập trận là một lời nhắc nhở rằng Trung Quốc có nhiều cách khác nhau trong chiến tranh để gây sức ép với Đài Loan và làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với hòn đảo này. Trong những năm tới, việc chống lại các chiến thuật “vùng xám” như vậy có thể sẽ là thách thức khó khăn nhất mà Mỹ phải đối mặt trong nỗ lực duy trì an ninh của Đài Loan.

Đặc biệt là sau khi Nga xâm lược Ukraine, các phương tiện truyền thông phương Tây đã tập trung quá nhiều vào mối đe dọa của một cuộc xâm lược đổ bộ kiểu Normandy vào Đài Loan. Trên thực tế, một cuộc tấn công như vậy khó có thể xảy ra trong vòng 5 đến 7 năm tới; chi phí và rủi ro thất bại đơn giản là quá cao đối với Trung Quốc.

Thay vào đó, cho đến khi Trung Quốc có được đầy đủ các khả năng để đảm bảo một chiến dịch quân sự thành công chống lại Đài Loan, họ có nhiều khả năng sử dụng các chiến thuật vùng xám ngày càng quyết liệt để theo đuổi mục tiêu chiến lược của mình - để ngăn chặn sự ủng hộ của quốc tế đối với Đài Loan và đạt được thống nhất thông qua hòa bình (nếu có thể).

Bên cạnh việc thể hiện quyết tâm của Trung Quốc, những chiến thuật như vậy có thể áp đặt chi phí kinh tế thực tế đối với Đài Loan bằng cách nâng cao mức rủi ro khi làm ăn với hòn đảo này. Nếu Đài Loan được coi là một nơi ngày càng không an toàn để giao thương, các quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế. Thật vậy, những lo ngại về việc tiếp tục tiếp cận các chip tiên tiến, một lĩnh vực mà Đài Loan thống trị, đã thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật gần đây đối với ngành bán dẫn trong nước.

Đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, khía cạnh hấp dẫn nhất của chiến thuật vùng xám là tính linh hoạt của họ. Không giống như các hành động chiến tranh công khai, họ cho Trung Quốc lựa chọn leo thang trong khi tránh đối đầu trực tiếp với quân đội Mỹ.

Các cuộc tập trận mà Trung Quốc sắp tiến hành là một minh họa tỉnh táo. Về bản chất, chúng nguy hiểm, khiêu khích và gây rối. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, chúng không phải là một hành động chiến tranh đòi hỏi sự đáp trả của Hoa Kỳ. Trong tất cả các khả năng, sự ngắn gọn tương đối của các cuộc tập trận được thiết kế như một lời cảnh báo. Trong một kịch bản quyết liệt hơn trong tương lai, Trung Quốc có thể quyết định tổ chức một cuộc tập trận hải quân kéo dài nhiều tuần xung quanh Đài Loan nhằm ngăn chặn hiệu quả các tuyến đường liên lạc trên biển của nước này.

Các chiến thuật nguy hiểm hơn có thể liên quan đến việc đưa máy bay và tàu quân sự đến gần lãnh hải và không phận của Đài Loan đến mức Đài Loan phải điều máy bay phản lực để chặn họ, làm tăng nguy cơ vô tình xảy ra hỏa hoạn. Những căng thẳng sau đó có thể dẫn đến hoảng loạn và tạm thời đóng cửa không phận của Đài Loan.

Chiến tranh vùng xám không phải là không có rủi ro đối với Trung Quốc. Được triển khai chủ yếu như một công cụ của chiến tranh tâm lý, các chiến thuật như vậy có xu hướng tạo ra lợi nhuận giảm dần khi các mục tiêu dự định của chúng thích ứng. Nếu áp dụng một cách thiếu thận trọng, việc này có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến mà quân đội Trung Quốc chưa sẵn sàng tiến hành.

Tuy nhiên, biết rằng Trung Quốc có khả năng sử dụng các chiến lược vùng xám nên buộc Mỹ phải suy nghĩ lại về việc ủng hộ Đài Loan. Chỉ đơn giản là xây dựng hòn đảo thành một “con nhím” phòng thủ mà Trung Quốc khó có thể tiêu hóa - trong khi chắc chắn là đáng làm - sẽ không đủ để đảm bảo an ninh cho nước này.

Một lựa chọn rõ ràng là Mỹ sẽ đẩy lùi một cách mạnh mẽ ngay cả khi chống lại các hành động chiến tranh trong thời gian ngắn. Hàng không mẫu hạm Mỹ có thể được triển khai gần Đài Loan để răn đe mỗi khi Trung Quốc leo thang.

Chiến lược này có thể xoa dịu sự hoảng loạn trên hòn đảo, giống như việc điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đến khu vực này trong một đợt tấn công của Trung Quốc trước đó vào năm 1996. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra một cuộc xung đột ngẫu nhiên, đặc biệt nếu Mỹ quyết định vào các khu vực được Trung Quốc đánh dấu để diễn tập bắn đạn thật.

Lựa chọn tốt hơn là tham gia vào các biện pháp ngoại giao phủ đầu để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trong tương lai. Điều này sẽ đòi hỏi sự thực dụng và kiềm chế từ tất cả các bên - Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Với tính chất nguy hiểm và tế nhị của vấn đề Đài Loan, tất cả các bên liên quan phải hiểu rằng đây là hướng đi duy nhất, tuy nhiên nó có thể khó khăn về mặt chính trị.

Đối với tất cả những căng thẳng xung quanh chuyến thăm Đài Loan của Pelosi, sẽ có mục đích nào đó nếu thúc đẩy Mỹ và Trung Quốc khôi phục đối thoại và tìm cách tránh một cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai. Sự thay thế quá ảm đạm để suy ngẫm.

Nguồn: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả