menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Chuyến đi của Thủ tướng tới Anh hướng đến hai mục tiêu quan trọng

Chuyến đi của Thủ tướng truyền thông điệp về những nỗ lực thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu của Việt Nam và chính sách thu hút đầu tư xây dựng kinh tế xanh.

Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Anh từ ngày 31/10-3/11 là cơ hội cho những hành động cứu Trái đất có ý nghĩa.

Với 197 nước thành viên tham gia, gần 100 nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ các nước được kỳ vọng sẽ có mặt để đưa ra những cam kết tại hội nghị. Hội nghị cũng có sự tham gia của hàng trăm tổ chức quốc tế, và cơ quan thông tấn báo chí thế giới.

Sau hai năm diễn ra đại dịch COVID-19, thế giới đang đứng trước cơ hội "xây dựng trở lại tốt hơn". Theo báo cáo công bố ngày 26/10 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, nếu các quốc gia không tăng cường các cam kết về khí hậu của mình, cơ hội xây dựng lại tốt hơn này sẽ bị phung phí và nhiệt độ trái đất sẽ có thể tăng ít nhất là 2,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900).

Nhận lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm và dự Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu tại Glasgow, Anh từ ngày 31/10-3/11. Sau gần 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, chuyến đi của Thủ tướng có nhiều mục tiêu và ý nghĩa quan trọng với rất nhiều hoạt động cả trên diễn đàn đa phương và tiếp xúc song phương, kết hợp gặp gỡ cộng đồng người Việt và doanh nghiệp.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo COP26 cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực và một đối tác tin cậy, có trách nhiệm.

Đây cũng là dịp để thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Chuyến đi của Thủ tướng tới Anh hướng đến hai mục tiêu quan trọng

Đại diện các quốc gia chụp ảnh chung tại Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 25), Madrid, Tây Ban Nha, ngày 2/12/2019. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động quan trọng, bao gồm việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo COP26 và các hoạt động tiếp xúc cấp cao song phương với lãnh đạo các nước và các hoạt động bên lề khác. Tong đó có dự bữa sáng cùng lãnh đạo một số nước theo lời mời của Thủ tướng Anh Borris Johnson.

Trước ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng sẽ có cuộc gặp gỡ thân mật cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Đây là hoạt động quan trọng, thể hiện chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước về củng cố vững chắc đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ sức mạnh toàn dân tộc cho phát triển đất nước.

Thủ tướng và đoàn cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước như dự Lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam-Anh và Lễ công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airways và chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng cũng sẽ dự Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư-kinh doanh Việt Nam và nhiều cuộc làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Anh và quốc tế, qua đó củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế.

Trong chuyến đi này, Thủ tướng sẽ có buổi làm việc với Tổng giám đốc Công ty AstraZeneca và dự lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam. Đây là một hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác về chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và vaccine giữa AstraZeneca và Việt Nam, hướng tới việc đảm bảo khả năng tự chủ về thuốc và vaccine, là tiền đề để chúng ta sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, Việt Nam quyết tâm và cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2020, Việt Nam nộp Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Việt Nam là một trong 20 nước đầu tiên trên thế giới nộp và là một trong số ít các nước tăng mức đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong NDC cập nhật.

Mặc dù Việt Nam gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng có thể nói rằng Việt Nam đã và đang thực hiện tốt những nghĩa vụ quốc tế của mình trong lĩnh vực này nhằm đóng góp vào nỗ lực chung của thế giới về ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giải quyết và khắc phục các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Việt Nam. Các nỗ lực đó đã được ghi nhận tại các diễn đàn quốc tế và Việt Nam được coi là một trong những quốc gia tiên phong trong thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu.

Về quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh, năm 2010, Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận Quan hệ Đối tác chiến lược, đưa quan hệ 2 nước lên tầm cao mới. Trong thỏa thuận này, phát triển bền vững, trong đó có chống biến đổi khí hậu, là một lĩnh vực hợp tác trọng tâm.

Hai nước đã có nhiều chương trình, dự án hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu, như các hoạt động đối thoại, trao đổi chính sách, nghiên cứu cơ bản làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Anh cam kết hỗ trợ chiến lược tăng trưởng kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu và ít phát thải carbon của Việt Nam, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, chuyển giao khoa học-công nghệ và tài chính xanh, đồng thời giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai nước cũng phối hợp trên các diễn đàn quốc tế như thông qua việc tham gia và thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các hội nghị, cam kết quốc tế khác.

Đối với Anh, Việt Nam được biết đến là một nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nhưng cũng là nước có tiềm năng lớn để chuyển đổi sang năng lượng sạch thông qua việc loại bỏ dần điện than và tăng cường sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và năng lượng mặt trời.

Trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác và đối thoại về ứng phó và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở cấp kỹ thuật và sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tiêu dùng bền vững, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Việt Nam mong muốn Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ít carbon và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là tại các khu vực đang ngày càng chịu các tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chuyến đi của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng truyền thông điệp tới người dân và doanh nghiệp Anh về những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu và những chính sách của Việt Nam thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hợp tác hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại