Chuyên đề cổ phiếu: CTCP Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HAH)
1. Tăng cao năng lực, nâng tầm vị thế • HAH là doanh nghiệp hàng đầu trong khai thác cảng, vận tải biển, đại lý hàng hải, logistics, … tại Việt Nam. Hải An sở hữu đội tàu gồm 15 tàu chở Container sức chứa hơn 23.000 TEU, chiếm gần 30% thị phần vận tải nội địa, tổng sản lượng vận tải gần 600.000 TEU mỗi năm bao gồm các tuyến nội địa và nội Á. Trong đó, HAH tự khai thác 8 tàu và cho thuê 7 tàu. Ngoài ra, mỗi năm hàng hóa qua cảng Hải An đạt hơn 400.000 TEU.
• 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lãi ròng ở mức 1.652 tỷ đồng (+30,5% YoY) và 171 tỷ đồng (-20,9% YoY): 1) Biên lợi nhuận gộp giảm từ 26,8% xuống 21,5% YoY, do giá cho thuê tàu giảm, giá cước vận tải bình quân giảm so với cùng kỳ; 2) Chi phí tài chính tăng 34% YoY, do chi phí lãi vay và các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tăng; 3) Doanh thu tài chính giảm 31% YoY, do lãi tiền gửi có kỳ hạn giảm 73% so với cùng kỳ.
• Dữ liệu của Drewry, chỉ số World Container Index (chỉ số giá cước vận tải biển của 8 tuyến chính trên toàn cầu) đã tăng 211%, từ cuối năm 2023 lên 5.181 USD/container 40ft vào cuối tháng 8/2024. Đà tăng mạnh của giá cước chủ yếu liên quan tới các tuyến vận tải xuyên lục địa. Tuy nhiên, giá cước neo cao giúp giá cước các tuyến nội Á cũng cải thiện.
• Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 7 tháng 2024 đạt hơn 501 triệu tấn (+16% YoY) gồm: hàng xuất khẩu đạt 118 triệu tấn (+17% YoY), hàng nhập khẩu đạt 155 triệu tấn (+22% YoY), hàng nội địa đạt 225 triệu tấn (+10% YoY), hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 2.171 nghìn tấn. Trong đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển đạt 16,902 triệu TEUS, tăng 21% so với cùng kỳ.
• Cuối năm 2023 đến nay HAH không ngừng nâng cao năng lực thông qua đầu tư và tiếp nhận 4 tàu đóng mới: Haian Alfa (12/2023), Haian Beta (3/2024), Anbien Sky (5/2024), Haian Opus (7/2024) sức chở đạt 1.800 TEU mỗi tàu, nâng tổng trọng tải lên 43,75%, tương ứng tăng thêm hơn 7.000 TEU từ mức 16.000 TEU vào cuối năm 2022.
2. HAH thông qua Nghị quyết HĐQT vào ngày 18/09/2024 với nội dung chính sau:
Dù KQKD của HAH đã có sự phục hồi tích cực, đặc biệt trong Q2/2024, kế hoạch kinh doanh mới của năm 2024 vẫn cho thấy sự điều chỉnh lớn so với kết quả thực hiện trong 1H2024 và các dự phóng của chúng tôi. Cụ thể, tổng doanh thu được điều chỉnh tăng 19%, trong khi sản lượng container từ hoạt động khai thác tàu biển, vốn chiếm 80% tổng doanh thu, chỉ tăng 5,7%. Điều này phản ánh sự lạc quan của Ban lãnh đạo về diễn biến giá cước vận tải trong 2H2024.
• LNST được điều chỉnh tăng mạnh, dù sản lượng chỉ tăng nhẹ: Tổng doanh thu và LNST công ty mẹ đã có sự điều chỉnh đáng kể, lần lượt đạt 3.957 tỷ đồng và 450 tỷ đồng, tăng tương ứng 19% và 55,2% so với kế hoạch trước khi điều chỉnh. Trong khi đó, tổng sản lượng khai thác chỉ tăng nhẹ 0,8%, chủ yếu đến từ mảng khai thác tàu với sản lượng container đạt 597.000 TEU, tăng 5,7%.
• KQKD 6 tháng đầu năm tích cực, với doanh thu đạt 1.653 tỷ đồng (+30,5% svck) và LNST công ty mẹ đạt 171 tỷ đồng (-15,6% svck), tương đương với 49,7% và 59% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2024 trước khi điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu so với KH 2024 sau điều chỉnh, kết quả kinh doanh này chỉ đạt 41,8% doanh thu và 38% LNST.
• Chúng tôi chưa có thông tin chi tiết từ BLĐ cho sự thay đổi KH2024 và sẽ cập nhật lại kết quả dự phóng trong báo cáo KQKD Q3/2024. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá rằng sự điều chỉnh này có thể đến từ:
Mở rộng HĐKD thông qua đầu tư mua thêm tàu Panamax 3.500-5.000 TEU đã qua sử dụng
• Theo nghị quyết tại ĐHĐCĐ 2024, HAH đã thông qua kế hoạch đầu tư thêm một tàu cũ để khai thác thị trường nội địa, đặc biệt trong trường hợp mảng cho thuê tàu diễn biến thuận lợi. Tuy nhiên theo nghị quyết mới nhất, HAH đã phê duyệt mua thêm tàu Panamax có sức chứa 3.500-5.000 TEU đã qua sử dụng nhằm mở rộng HĐKD. Với tải trọng lớn, tàu Panamax sẽ phù hợp hơn với tuyến vận tải giữa các khu vực so với việc hoạt động tại thị trường nội địa. Quyết định cho thấy sự kỳ vọng của ban lãnh đạo vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của mảng cho thuê tàu, cũng như tín hiệu phục hồi tích cực của ngành vận tải biển nói chung.
KHUYẾN NGHỊ: MUA HAH ở vùng giá hiện tại
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường