Chuyện cái thùng rác đầy và "truyền thông nội bộ"
Một lần, tôi có việc và ngồi ở sảnh chờ của một doanh nghiệp. Vị trí ngồi đó gần khu vực bàn sinh hoạt chung của họ - có bếp, nước, bàn ăn... và đương nhiên là cả một chiếc thùng rác, đặt bên trong ngăn tủ. Từ đây, tôi quan sát được một tình huống thú vị.
Nhân viên thứ nhất cầm rác tới chỗ tủ, mở ra và... sững lại đôi chút, vì thùng rác quá đầy, không bỏ thêm được. Bạn này nghĩ trong một giây rồi đóng tủ lại, cầm rác quay về chỗ ngồi.
Lát sau, nhân viên thứ hai cầm rác đến, mở ra, và cũng sững lại chút. Nhưng... rất nhanh, bạn này ném rác vào cái thùng-không-thể-bỏ-thêm đó, rồi nhanh tay dập cửa tủ lại. Chà, thú vị đây, như thể một cái bẫy cho người sau vậy.
Tôi càng chăm chú quan sát hơn.
Nhân viên thứ ba - một thanh niên trẻ như 2 bạn ở trên - mang rác đến, mở ra. Thế là "cái bẫy" lập tức được kích hoạt. Cửa tủ mở, rác của người thứ 2 rơi xuống.
"Ối chà!", bạn nhân viên thứ ba kêu lên.
Tôi nghĩ, nếu bạn này như người thứ 2 kia, thì chắc sẽ lấy chân đá rác vào ngăn tủ rồi đóng lại. Và "cái bẫy" ấy sẽ chờ đợi người thứ 4, 5... Nhưng không!
Trong tích tắc, nhân viên thứ ba liền cúi xuống, cầm cả thùng rác, cả phần rác bị rơi, cả rác của mình, mang ra ngoài. Anh chàng thao tác nhanh gọn, đổ tất cả vào thùng rác tổng bên ngoài sảnh.
Xong xuôi, cái thùng rác đã trống, được trả về đúng vị trí. Bạn nhân viên rửa tay - vẫn với thao tác nhanh gọn - rồi vui vẻ đi về chỗ ngồi.
Chỉ một sự việc đơn giản như vậy, nhưng qua 3 người, thì bất kỳ ai quan sát được như tôi đều cảm thấy nguồn năng lượng tích cực từ chàng trai thứ 3. Việc có khó đâu, nhưng cần một chút ý thức, một chút chủ động, một chút nghĩ cho người khác, thì mọi thứ đã khác.
Sau đó, tôi được biết doanh nghiệp đó gặp vấn đề về truyền thông nội bộ. Họ bị lạm vào những thứ hô hào chung chung và sáo rỗng, kiểu "bản lĩnh - quyết tâm - nội lực - hết mình..." nhưng thực tế thế nào thì không ai rõ. Nội dung truyền thông nội bộ chủ yếu là thông báo, áp đặt một chiều, khô khan, kém thu hút.
Vậy nhưng những câu chuyện hằng ngày - giản dị thôi, nhưng thú vị, như câu chuyện nhân viên đổ rác ở trên - lại không được quan tâm, truyền tải. Thứ tư duy văn minh, ý thức, chủ động thể hiện qua những chuyện cụ thể như thế, chứ cứ "bản lĩnh - quyết tâm - nội lực..." sáo rỗng để mà làm gì?
Vì thế, tôi tin rằng, muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt, thì truyền thông nội bộ phải tốt. Mà thứ truyền thông ấy - muốn tốt - thì nên bắt đầu bằng kỹ thuật Storytelling, với những câu chuyện, chi tiết đời sống hằng ngày, chứ không phải là sự hô hào sáo rỗng, hình thức, thiếu đi cái thực chất.
Tác giả: Nguyễn Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY & AGENCY
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận