menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Chuyển biến tích cực của thị trường đất nền và những kỳ vọng

Đất nền vẫn được đông đảo các nhà đầu tư dành sự ưu tiên hàng đầu. 

Đất nền vẫn được đông đảo các nhà đầu tư dành sự ưu tiên hàng đầu. Thời gian gần đây, một số nhà đầu tư đã rục rịch đi xem, mua bán trở lại.

Thanh khoản bất động sản tăng

Sau thời gian xảy ra "sốt đất", thị trường đất nền ở tỉnh và vùng ven các thành phố lớn đã trải qua giai đoạn ảm đạm kéo dài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt, nhiều kinh nghiệm đã chủ động đi săn đất "ngộp".

Anh N.T.G - một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, anh và các cộng sự liên tục đi khảo sát thị trường đất nền tại khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh,...

Theo anh G, hiện tại, giá đất nền tại hầu hết các nơi đã giảm mạnh, đặc biệt đối với những lô đất có diện tích lớn. Các lý do khiến chủ đất phải rao bán do vay nợ quá tay, đến nay không đủ khả năng giữ lại nên đành tìm người sang nhượng.

“Nhiều lô đất ở vùng ven Hà Nội, đầu năm ngoái có giá 5 tỷ đồng thì nay một số chủ sẵn sàng bán với giá 2,8 - 3 tỷ đồng. Một số lô đất có diện tích từ 300 - 400m2 chủ sẽ bán với mức giá ưu ái hơn, bởi muốn mua những mảnh đất này cần số tiền lớn. Trong khi hiện nay dù thị trường không khó khăn như trước nhưng ít người sẵn sàng chi số tiền rất lớn để mua vào chờ tăng giá”, anh G nói.

Theo anh Đỗ Ngọc Tú, môi giới bất động sản tại Hà Nội, khoảng 3 tháng trở lại đây, nhà đầu tư đã bắt đầu đi xem, mua bán. Theo đó, thanh khoản bất động sản đã tăng hơn trước.

Chuyển biến tích cực của thị trường đất nền và những kỳ vọng

Đất nền vẫn được đông đảo các nhà đầu tư dành sự ưu tiên hàng đầu.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn tháng 8/2023 phản ánh nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng 7, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Như vậy, thị trường đã có 2 tháng liên tiếp chứng kiến nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản đều tăng. Đáng chú ý, trong tháng 8/2023, tại thị trường Hà Nội, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất - tăng 12% so với tháng liền trước.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản nửa cuối năm 2023 của đơn vị này trước đó cho biết, trong 1.000 đáp viên tham gia cuộc khảo sát của Batdongsan.com.vn, có 61% đáp viên cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản với mục đích đầu tư. Trong đó, loại hình đất nền dẫn đầu về thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong mục đích mua đầu tư, đất nền vẫn là phân khúc được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn nhất với 46%, kế đó là chung cư 24%, nhà riêng 18%, nhà phố 8% và biệt thự 4%.

Như vậy, có thể thấy, sau thời gian thị trường bất động sản có nhiều biến động, đặc biệt giá bán và thanh khoản của phân khúc đất nền liên tục sụt giảm. Đến nay, phân khúc này đã lấy lại được sự chú ý của đông đảo các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để người mua gỡ bỏ hoàn toàn tâm lý e ngại.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn, nhận định những sản phẩm đất nền gần các khu vực có hệ thống hạ tầng phát triển mạnh đang đứng trước cơ hội phục hồi nhanh chóng. Bởi đất nền tại nhiều khu vực đã điều chỉnh về mức giá rất tốt trong thời gian vừa qua nên hiện nay nhiều nhà đầu tư có thêm điều kiện để sở hữu. Đặc biệt, theo ông Long, những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi mua đất nền ở thời điểm này sẽ nắm cơ hội thu lời tốt trong trung và dài hạn.

Thị trường mới hồi phục 30%

Chia sẻ tại một hội thảo về bất động sản mới đây, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho biết, có một sự đối lập rất rõ có thể nhận thấy trong cuộc khủng hoảng bất động sản hiện tại và cuộc khủng hoảng bất động sản diễn ra từ hơn 10 năm trước.

Theo ông Nghĩa, nếu giai đoạn thị trường "đóng băng" trong quá khứ bắt nguồn từ khủng hoảng dư cung thì giai đoạn hiện tại là cuộc khủng hoảng thiếu cung. Bản chất của cả 2 cuộc khủng hoảng đều là mất cân bằng cung cầu.

Quan sát thị trường trong thời gian qua, vị chuyên gia nhận định thị trường mới phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng. Dấu hiệu phục hồi tương thích với một nền kinh tế đang diễn biến theo hình chữ U, thay vì chữ V, tức là một nền kinh tế mà nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác cũng đang gặp khó khăn, không riêng gì bất động sản.

Không quá lạc quan, ông Nghĩa cho rằng các khó khăn của thị trường bất động sản có thể kéo dài đến quý II và quý III năm sau. Một trong những phân khúc, loại hình được kì vọng "phá băng" thị trường bất động sản là nhà giá rẻ và nhà ở xã hội vẫn chưa được thúc đẩy nguồn cung mạnh mẽ.

Một khảo sát với môi giới mới đây cũng cho biết, nửa đầu năm nay, nhiều thị trường tỉnh rơi cảnh đóng băng, không phát sinh giao dịch.

Đến nay, thị trường bất động sản tỉnh đã có sự khởi sắc nhưng so với các năm trước, bức tranh chung của thị trường vẫn chưa thực sự sáng. Các dự án mới ra hàng ghi nhận tình trạng bán chậm, dù nhiều dự án là sản phẩm của chủ đầu tư lớn, uy tín, pháp lý rõ ràng, minh bạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại