menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Chuyển biến tâm lý - Sai lầm đám đông - DJ rực lửa và những tác động

Có một sự thật không cần chứng minh là hầu hết đám đông trên thị trường sẽ thua lỗ, và tâm lý của đám đông thì hầu hết giống nhau, từ tâm lý quyết định hành động và đẫn đến những sai lầm.

1. Không phải vô lý mà thị trường tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng được gọi là kênh đầu tư rủi ro. Vì ở bên cạnh những cơ hội tuyệt vời mà thị trường mang lại luôn là những rủi ro mất mát tương xứng. Một trong những lý do khiến hầu hết chúng ta đều gặp thất bại, ít nhất là trong những đầu tiếp xúc với thị trường, là việc không thể kiểm soát được tâm lý.

Có một sự thật không cần chứng minh là hầu hết đám đông trên thị trường sẽ thua lỗ, và tâm lý của đám đông thì hầu hết giống nhau, từ tâm lý quyết định hành động và đẫn đến những sai lầm.

2. Không cần phải nhìn lại quá xa để thấy được sự thật này, chỉ cần nhìn đến chuyển biến về tâm lý trên thị trường trong 1-2 tháng trở lại đây để thấy sự khác biệt. Nếu như 1 tháng trước, hầu hết số đông vẫn cảm thấy ngờ vực về sự phục hồi của thị trường, dư âm của sợ hãi trước đó vẫn còn tồn đọng, thì ở hiện tại, sau 1 tháng tăng điểm tốt và lan toả trên quy mô thị trường, rất nhiều, rất nhiều trong số chúng ta đã có sự chuyển biến. không còn đó những sợ hãi, những tiếng chửi bới trách móc nữa mà là háo hức về những gì sắp đến. Một số nghĩ về up trend, một số đợi chỉnh điểm để mua. Quá trình chuyển biến tâm lý này thông thường ngược pha so với thị trường khi tâm lý sợ hãi rơi vào vùng đáy và tâm lý háo hức, hưng phấn nằm ở vùng đỉnh.
3. Phiên giao dịch cuối tuần rồi, chứng khoán mỹ sụp đổ trước những phát biểu từ Powell- chủ tịch FED về ý đồ tiếp tục diều hâu trong chính sách thắt chặt lãi suất. mức giảm 1000 điểm không phải là con số nhỏ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý lên phần còn lại của thế giới. Chứng khoán là một thị trường dựa vào kì vọng: tăng trưởng hay sụt giảm ko đến từ kết quả kinh doanh ở hiện tại mà là kì vọng của đám đông ở tương lai, một viễn cảnh xấu về tương lai khiến kì vọng âm và cung áp đảo cầu dẫn đến mức rơi không phanh. Với áp lực từ một thị trường số 1 như Mỹ sẽ chắc chắn gây ảnh hưởng đến kì vọng phát triển của toàn cầu. Người kẹt hàng thì hô hào giữ, kẻ nắm tiền thì chim lợn sập, sẽ không có nhiều người thật tâm đánh giá khách quan.
4. Vnindex đã trãi qua 1 tháng dịu ngọt, xoa dịu nỗi đau trước đó và đã có mức phục hồi XUẤT SẮC khi rất nhiều cp và nhóm cổ phiếu có mức tăng điểm tốt từ đáy. (30-40%). Hãy mua khi mọi người sợ hãi và bán ra hưng phấn, câu nói này nó có ý nghĩa của nó nhưng còn áp dụng phải tuỳ hoàn cảnh. Theo bạn, index đã sợ hãi hay chưa? khi hầu hết các cổ phiếu vẫn đang ở vùng đỉnh của nhịp hồi và chưa có 1 phiên chỉnh điểm ra hồn, thì liệu rằng đám đông đang sợ hãi hay đang có một kỳ vọng lớn hơn về thị trường. Câu hỏi này mỗi người sẽ tự có câu trả lời và sẽ có hành động cho riêng mình.
5. Theo góc nhìn cá nhân, thị trường đang ở vùng phân phối của nhịp hồi lên. Sóng hồi lần này mang đầy đủ các giai đoạn của chu kì thị trường: tích luỹ đáy, đẩy giá, phân phối và khả năng sắp đến sẽ vào pha đạp giá. Phân phối là cả một quá trình chứ không hẳn chỉ là một phiên. Thị trường sẽ có những biến động lớn, tăng-giảm xen kẻ, để khiến số đông buông bỏ phòng bị và chuyển hướng tâm lý: Giảm là để rũ bỏ, chỉnh điểm lại là cơ hội để mua. Thị trường đang trong những biến động như vậy, chỉ số liên tục tăng giảm và biến động của các cổ phiếu cũng lớn hơn, hưng phấn tăng lên sẽ bị bán, chán nản giảm điểm thì được đỡ giá: Đặc trưng của giai đoạn phân phối.
6. Tác động từ ck Mỹ lên thị trường Vn là không thể tránh khỏi, tuy vậy vẫn chưa thể kết luận được là thị trường sẽ kết thúc nhịp hồi tại đây. Thậm chí vẫn sẽ còn khả năng vòng lên lại sau đợt điều chỉnh này, nhưng không còn là thời điểm tốt để liên tục gia tăng quy mô vốn, mà ngược lại, nên là thời gian để rút lui dần. Rất khó để bán được ngay đỉnh, nhưng phải học cách kiểm soát tâm lý và tránh bị cuốn theo đám đông. Sau cùng thì cần phải hiểu, chúng ta đang ở trong 1 sóng hồi của DOWNTREND, không phải chân của một chu kì tăng giá như 2020-2021.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại