menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Chuỗi nhà thuốc Long Châu - FRT: Thành công hay thất bại?

Trước khi đi vào chi tiết, cùng nhìn ra một số con số về chuỗi Long Châu:

1,384 cửa hàng = Vượt kế hoạch cả năm

11,088 tỷ doanh thu 9T2023 ~ 48% tổng doanh thu của FRT.

Lợi nhuận quý 3 đạt 52 tỷ, so với mức -13 tỷ của FRT (bao gồm Long Châu + FPT Shop) = Long Châu là một start up nhưng đang gánh lỗ cho người anh lâu năm FPT shop.

**********

Có thể nói Long Châu đang quá xuất sắc bởi:

"LIÊN TỤC MỞ RỘNG CỬA HÀNG NHƯNG VẪN CÓ LÃI. ĐẶC BIỆT BỐI CẢNH KINH TẾ HIỆN TẠI CỰC KỲ KHÓ KHĂN".

**********

Với kinh doanh bán lẻ theo chuỗi, việc mở mới cửa hàng là gánh nặng lớn nhất của 1 chuỗi vì:

Doanh thu chưa thể tăng ngay do khách hàng trong 1 khu vực còn đang quen với việc mua hàng ở các cửa hàng quen thuộc trước đó. Cần thời gian để làm quen.

Chi phí đầu tư ban đầu cao.

= Đây là điều Tuyển rút ra được khi nghiên cứu lại lịch sử sự thành công của một số chuỗi bán lẻ, tiêu biểu như: Điện máy xanh, Thế giới di động, PNJ Gold,...

= Vậy nên các cửa hàng mở mới xác định sẽ lỗ trong 1 thời gian.

= Nếu mô hình đó có lãi chứng tỏ các cửa hàng đã mở trước đó lãi khủng, không chỉ bao lỗ cho các cửa hàng cũ mà tổng chung lại vẫn lãi.

**********

Vấn đề lớn nhất trong vận hành chuỗi bán lẻ là quản trị chi phí. Bạn cứ tưởng tượng mở 1 cửa hàng bạn quản lý đã khó, mở 2-3 cửa hàng khó hơn. Còn mở gần 1400 cửa hàng thì phải xây được một mô hình quản trị ở tầm rất cao.

Vậy nên dù biết thị trường thuốc là thị trường rất tiềm năng khi mới chỉ có 3 chuỗi lớn nhất là Long Châu, Pharma City, An Khang tham gia nhưng không phải bên nào cũng có thể gia nhập được.

**********

Từng nghiên cứu kỹ về sự thành công của các chuỗi Điện máy xanh, Thế giới di động, PNJ Gold,... Tuyển nhận thấy câu chuyện của chuỗi Long Châu là câu chuyện đi theo trend lớn của ngành bán lẻ Việt Nam trong 10 năm tới khi: mật độ dân số cao + thu nhập người dân tăng, tầng lớp trung lưu tăng = Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng có nguồn gốc, thương hiệu ngày càng tăng.

Mọi người cứ nhìn xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang: Winmart, FPT Shop, Thegioididong, Dienmayxanh,... là cảm nhận được.

Ngành bán lẻ tăng trưởng 12%/năm, gấp đôi tốc độ của GDP

**********

Với Tuyển, case Long Châu là một case rất đáng để quan tâm trong vài năm tới. Hình ảnh: MWG (2016-2017), PNJ (2017-2018) có thể tái hiện.

**********

P/S: Không biết có phải ae đánh chứng khoán xong đi mua thuốc nhiều không mà Long Châu ngày càng làm ăn hiệu quả thế.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu - FRT: Thành công hay thất bại?
398348610_3696389657257235_6773839285750333121_n.jpg
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quốc Tuyển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
13 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại