menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu Mỹ trừng phạt nhôm Nga

Nhôm là lĩnh vực mới nhất bị ảnh hưởng bởi những “cơn gió ngược chiều” của kinh tế thế giới, khi giá giảm mạnh vì làn sóng bán phá giá nhôm của Nga, nhu cầu suy yếu và chi phí hoạt động tăng mạnh.

Đầu tuần này, dự trữ nhôm tại các kho chứa của Sở giao dịch Kim loại London (LME) tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bán phá giá nhôm có xuất xứ từ Nga. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Nhà Trắng cũng đang xem xét áp lệnh cấm nhập khẩu nhôm do tập đoàn Rusal của Nga sản xuất.

Số kim loại chưa bán được thường có xu hướng chuyển về hệ thống kho chứa của LME, vốn là những kho được sàn giao dịch này uỷ quyền để lưu trữ kim loại đã đăng ký với LME.

“Thật đáng thất vọng cho thị trường nhôm khi chứng kiến cùng lúc hai sự kiện bất lợi, là nhu cầu suy yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, và Nga bán phá giá nhôm trên thị trường thế giới”, chuyên gia phân tích thị trường kim loại và khai khoáng Wolfe Research, Timna Tanners nói trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC.

Triển vọng u ám

Quý 4/2022 và quý 1/2023, thị trường nhôm sẽ không có tín hiệu tích cực nào cả, trừ khi có một số hành động để ngăn chặn nguy cơ bán phá giá nhôm có xuất xứ từ Nga, cũng như để kích thích nhu cầu tiêu thụ kim loại này của Trung Quốc trong cả mảng phát triển hạ tầng lẫn xây dựng bất động sản, bà Tanners cho biết.

Cho đến nay có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc có thể nhanh chóng cải thiện, do Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố vẫn sẽ tuân thủ chính sách Zero COVID trong thời gian tới.

Tình hình càng trở nên trầm trọng khi nhu cầu tiêu thụ ở các nơi khác đều sụt giảm do lãi suất tăng, theo bà Tanners. Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất nhôm, như Alcoa của Mỹ và nhiều nhà máy khác ở châu Âu, cũng đang chứng kiến chi phí hoạt động tăng mạnh, chủ yếu do giá điện ngày càng đắt đỏ.

Bà Tanners nói: “Điện chiếm khoảng 30% tổng chi phí của một nhà máy luyện nhôm. Vì vậy, họ hoàn toàn bị đóng băng ở một số nhà máy tại châu Âu”.

Chuyên gia phân tích Matthew Miller của CFRA Research cũng ngạc nhiên về khoản lỗ trong quý 3/2022 của Alcoa. Nguyên nhân mà công ty đưa ra là giá nhôm đang giảm trong khi chi phí năng lượng và nguyên liệu chính tăng lên. Giống như bà Tanners, ông Miller nói trên chương trình “Street Signs Asia” rằng mọi thứ có thể tồi tệ hơn trong quý 4/2022.

Tín hiệu xấu từ kho dự trữ

Vivek Dhar, chuyên gia phân tích hàng hóa năng lượng và khai khoáng của CBA, cho biết mặc dù LME không công bố số nhôm trong kho tăng lên có xuất xứ từ đâu, song việc tồn kho toàn cầu gia tăng là một dấu hiệu xấu cho thấy giá kim loại cơ bản đã bị ảnh hưởng bởi tâm lý lo ngại về suy thoái.

Theo ông Dhar, việc nhôm của Nga chảy vào các kho của LME sẽ gây ra một vấn đề phức tạp hơn. “Giá nhôm trên LME có thể thấp hơn mức giá phản ánh đúng các yếu tố cơ bản, nếu sàn giao dịch này trở thành bãi thải cho kim loại của Nga”, ông nói. Hiện tại, Nga chiếm khoảng 17% sản lượng nhôm của thế giới.

Và nếu Mỹ ban hành biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn Rusal của Nga, việc này có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nhôm toàn cầu, chuyên gia chiến lược về kinh tế hàng hoá Ewa Manthey của ING đánh giá.

Bà Manthey cho biết điều này từng xảy ra vào năm 2018 khi Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với tỷ phú Nga Oleg Deripaska và các công ty mà ông sở hữu, bao gồm cả Rusal. Rusal không chỉ là nhà sản xuất nhôm nguyên sinh lớn của thế giới, mà còn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu để sản xuất kim loại, bauxit và alumin.

“Các lệnh trừng phạt năm 2018 đối với Rusal đã ảnh hưởng đến các hoạt động ở Guinea và Jamaica, trong khi các nhà máy luyện kim ở châu Âu phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại