Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do Covid-19, DN cần chuyển hướng tận dụng nguồn hàng trong nước
Covid-19 vẫn chưa được khống chế, trong thời gian sắp tới chúng ta cần phải chuẩn bị cho kịch bản là thiếu hàng. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hàng hóa nước ngoài bị hạn chế nên các DN thay vì việc mua hàng nước ngoài để kinh doanh như trước đây thì nên quay về với các nguồn hàng trong nước.
Hình thức kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là sau dịch Covid-19 hình thức kinh doanh này có dịp được bùng nổ và trở thành xu thế tất yếu. Một trong những hình thức phổ biến nhất của kinh doanh online hiện nay là bán hàng trên các trang thương mại điện tử (TMĐT).
Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức truyền thống phải lao đao thì các đơn vị kinh doanh online vẫn “sống khỏe” thậm chí còn có cơ hội phát triển mạnh hơn so với trước đây. Bằng chứng là các sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo… phát triển mạng mẽ hơn, gia tăng đột biến cả về số truy cập, số user và đơn hàng.
Tuy nhiên, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cho đến thời điểm hiện tại làm cho nhiều DN đang gặp khó khăn. Mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đã được khống chế, các hoạt động trong nước đã quay trở lại bình thường nhưng những DN thương mại đang phải phụ thuộc vào nguồn hàng từ nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) thì đang vô cùng “bế tắc” vì không nhập được hàng để bán. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động kinh doanh của họ.
Về vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh trong nước đặc biệt là tình hình kinh doanh của DN trên các sàn TMĐT hậu Covid-19 được rất nhiều người quan tâm. Trong buổi tọa đàm với chủ để “Chuyển đổi mô hình kinh doanh trực tuyến cho nền kinh tế”, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó chủ tịch, Trưởng văn phòng đại diện VECOM tại TP. HCM đã đưa ra nhận định của mình về vấn đề này.
Theo ông Dũng, trong thời gian sắp tới chúng ta cần phải chuẩn bị cho kịch bản là thiếu hàng. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hàng hóa nước ngoài bị hạn chế nên các DN thay vì việc mua hàng nước ngoài để kinh doanh như trước đây thì nên quay về với các nguồn hàng trong nước. Các sản phẩm trong nước sẽ bán trong nước dễ dàng hơn và tốt hơn rất nhiều. Việc nương tựa thị trường nội địa chính là giải pháp cứu tinh cho các đơn vị kinh doanh trong nước ở thời điểm hiện tại.
Còn ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc điều hành Fado miền Bắc cũng cho rằng, mô hình hoạt động của các chuỗi cung ứng có tác động rất lớn đến tình hình kinh doanh của các sàn TMĐT. Đây là cơ hội của các DN sản xuất trong nước có thể bán chính các sản phẩm mình sản xuất, gia công cho các nước trên các trang TMĐT nội địa.
Trên thực tế, sau khi Covid-19 được khống chế trong nước, thị trường mua bán hàng online vẫn phát triển rất sôi động. Người tiêu dùng Việt Nam gần đây cũng có xu hướng ưu tiên sử dụng và mua hàng trong nước nhiều hơn. Bên cạnh đó, hành vi mua hàng online cũng trở nên phổ biến, mọi người đã cởi mở và thoải mái hơn với hình thức mua bán này và không còn dè dặt như trước nữa.
Các DN ở thời điểm hiện tại cũng đang nỗ lực để tiến hành chuyển đổi số, số hoa doanh nghiệp và đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ cả online và offline để bắt kịp với xu thế và tạo đà cho sự phát triển thời gian tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận