menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Chuỗi cung ứng chip lại bị gián đoạn vì Việt Nam và các nước Đông Nam Á bùng dịch

Chuỗi cung ứng công nghệ quan trọng ở Đông Nam Á đang bị gián đoạn nặng nề khi số ca nhiễm Covid-19 trong khu vực tăng lên mức kỷ lục, qua đó càng gây trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.

Việt Nam và Malaysia hiện đang đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất đồ điện tử, bao bì được sử dụng trong mọi sản phẩm, từ xe cộ cho đến điện thoại thông minh. Cả hai quốc gia này đều đang chật vật với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Tình hình căng thẳng vì Covid-19 có thể bóp nghẹt chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, nhất là với những sản phẩm cần chất bán dẫn. Trong nhiều tháng qua, ngành chip đã chưa thể giải quyết tình trạng thiếu hụt toàn cầu và đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà.

Đông Nam Á đang đóng vai trò lớn hơn trong sản xuất linh kiện thụ động, bao gồm điện trở và tụ điện được sử dụng trong điện thoại thông minh và các sản phẩm khác, ông Gokul Hariharan, đồng Trưởng bộ phận công nghệ, truyền thông và viễn thông châu Á tại JPMorgan, nhận định.

Khoảng 15-20% linh kiện điện tử thụ động (passive components) trên toàn cầu được sản xuất tại Đông Nam Á, theo dữ liệu từ JPMorgan. "Tuy tình hình Covid-19 trong khu vực chưa đến mức phải đóng cửa hoàn toàn hoạt động sản xuất nhưng vẫn trong trạng thái cần phải theo dõi vì tình hình ngày càng xấu đi", vị chuyên gia này cho biết.

Hơn 50 công ty cung cấp chip quốc tế đang vận hành nhà máy sản xuất ở Malaysia – vốn cũng là nơi đặt nhiều cơ sở đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn. Gần đây Malaysia đã áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ 4 khi mà số ca nhiễm COVID-19 mới liên tục lập đỉnh.

Một trong những công ty bị ảnh hưởng là Taiyo – nhà sản xuất tụ điện gốm đa lớp của Nhật Bản. Sản phẩm từ Taiyo được lắp ráp trong các đồ điện tử từ điện thoại cho đến ô tô.

Ralec, nhà cung cấp điện trở, dự báo công suất sản xuất sẽ giảm 30% trong tháng 7, theo công ty mẹ là Kaimei Electronics.

Mặc dù phần lớn bán đảo chính của Malaysia vẫn đang bị phong tỏa nghiêm ngặt, nhưng nhiều công ty liên quan đến ngành chất bán dẫn được phép hoạt động với 60% nhân lực.

Các nhà sản xuất linh kiện điện tử thụ động như Epson, NDK và Yageo đều được phép hoạt động trong điều kiện như thế. Advanced Semiconductor Engineering, công ty bao bì và kiểm thử chip lớn nhất thế giới, cũng hoạt động với công suất hạn chế, giới phân tích cho biết.

Quy trình cấp phép được đẩy nhanh hơn nhiều so với cuối tháng 3 năm 2021", Ông Forrest Chen, Chuyên viên phân tích tại Trendforce cho biết. “Taiyo có thể duy trì công suất hoạt động 80-85% với mức độ vận hành 60%”.

Các đơn đặt hàng cũng được chuyển sang các nhà sản xuất tụ điện Nhật Bản như Murata, Kyocera và TDK. Thế nhưng, hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa có thể bị trì hoãn trong nhiều tuần vì các lệnh phong tỏa, Chen cho biết.

Đông Nam Á cũng là trung tâm quan trọng cho các bộ phận thiết yếu trong quy trình sản xuất của các công ty công nghệ như thử nghiệm và đóng gói. Các biện pháp kiểm soát dịch rất đáng quan ngại vì những dịch vụ này cần rất nhiều nhân công, Chuyên viên phân tích Mark Li của Bernstein cho biết.

Các nhà máy ở Thái Lan và Philippines – vốn cũng đang chật vật vì dịch bệnh bùng phát mạnh – cũng cung cấp các dịch vụ này.

Việt Nam, một trong những nhà xuất khẩu đồ điện tử lớn nhất thế giới, ghi nhận ca mắc Covid-19 tăng mạnh, nhiều nhất là khu vực Tp.HCM. Các tỉnh xung quanh Hà Nội, nơi có các cơ sở sản xuất điện tử, cũng xuất hiện ổ dịch.

Tuần trước, Samsung đã phải giảm bớt quy mô sản xuất tại một trong những nhà máy điện tử tiêu dùng lớn ở Tp.HCM vì họ cần tìm chỗ ở cho hàng ngàn công nhân tại khu công nghiệp này theo yêu cầu từ phía cơ quan chức trách.

Samsung dự báo ảnh hưởng về tài chính từ đợt dịch này là không lớn. Các nhà máy khác của Samsung sản xuất và lắp ráp smartphone tại Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại