menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Chung tay "đỡ đầu" cho cà phê đặc sản Việt Nam

"Cái khó ló cái khôn", câu tục ngữ này có lẽ phù hợp nhất cho hoàn cảnh ra đời Chi hội Cà phê Đặc sản, trực thuộc Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (HHBMT).

Ngày 6-9, ngay sau phiên giao dịch khi giá kỳ hạn cà phê London xuống mức thấp nhất tính từ hơn 9 năm nay, nhiều nhà vườn và doanh nghiệp rang xay cùng các chuỗi quán cà phê tại 5 tỉnh Tây Nguyên đã tổ chức đại hội thành lập một cộng đồng những người theo thiên hướng sản xuất và tiêu thụ cà phê ngon và sạch.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đức Huy, Phó chủ tịch HHBMT nói rằng, ngay khi giá cà phê kỳ hạn "quay mặt" với những người sản xuất và kinh doanh cà phê, thì sự ra đời của một tổ chức gồm những người muốn nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam càng có ý nghĩa.

Giá kỳ hạn cà phê London - nơi các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam thường sử dụng để tham chiếu - đã mất hơn 50% nếu tính từ tháng 5-2011, bấy giờ đạt đỉnh 2.611 đô la/tấn. Nhưng đến phiên giao dịch hôm qua, 5-9, có lúc mức giá đã chạm 1.262 đô la để đóng cửa tại 1.272 đô la/tấn.

Thị trường trong nước cũng lao đao theo, từ mức đỉnh 52 triệu đồng thì trong năm nay đã có lúc xuống dưới 30 triệu đồng/tấn. Giá cứ lẽo đẽo trong khu vực thấp, đến nay nhiều khu vực nông thôn vùng Tây Nguyên còn quanh mức từ 32-33 triệu đồng/tấn.

"Không thể đợi sàn kỳ hạn "làm phước" cho mình, những nhà vườn và cơ sở rang xay đến dự buổi lễ thành lập này với tâm thế hoàn toàn "chủ động hành động và sẵn sàng tác động" xuất phát từ tấm lòng, đạo đức nghề nghiệp và vì sinh kế của biết bao nhiêu nhà vườn cà phê đang khốn khó với giá thị trường", anh Hồ Phạm Minh Duy, một doanh nhân trẻ, chủ chuỗi quán The Married Beans đến từ Đà Lạt, Lâm Đồng tâm huyết phát biểu.

Trong khi đó, chị Trần Thị Lan Anh, lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu từ Gia Lai và là chủ chuỗi quán cà phê L’ Amant (Pleiku) cho rằng, chỉ có hợp lực, học hỏi lẫn nhau bằng hết tâm ý của mình mới có thể đưa vị ngon và hương thơm của hạt cà phê Việt Nam đến bạn bè thế giới.

"Thành công hay không là từ nỗ lực chung và lòng yêu nghề của từng người sản xuất và kinh doanh cà phê theo phương châm từ Vườn đến ly cà phê (From Farm to Cup)", chị Lan Anh nhấn mạnh.

Chi hội Cà phê đặc sản được thành lập gồm 55 hội viên sáng lập đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Quảng Trị, Lâm Đồng, Đắc Nông, Gia Lai và Đắc Lắc. Chỉ tiêu phát triển của hội là trong vòng 5 năm tới phải làm sao kết nạp thêm 15-20 hội viên, ưu tiên các nhà vườn sản xuất cà phê sạch, bền vững, có hướng liên kết với cộng đồng chế biến cà phê sạch và ngon để tiến tới chọn những vùng, vườn cà phê đặc sản. Mục đích của hội là nhằm đánh thức những yếu tố tốt đẹp nhất của hạt cà phê Việt Nam, hiện đang được ví như "công chúa ngủ trong rừng".

Nhân cơ hội này, chủ tịch HHBMT Trịnh Đức Minh đã phát động đợt thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2020. Đây vừa là một cuộc đua tay nghề đỉnh cao và vừa là cơ hội để tìm đầu ra cho hạt cà phê Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả