Chúng ta ở đâu trong thị trường Thương mại Điện tử và cú “hat-trick" của Lazada
Mình khá bất ngờ khi đọc Báo cáo Ngành Thương mại điện tử từ Lazada. Tất nhiên, ngoài các thông tin rất thú vị mà theo mình các chủ doanh nghiệp, startup đang sống mỗi ngày với “hơi thở” của TMĐT rất nên đọc, thì báo cáo giúp người tiêu dùng - như mình đây - nhìn rõ hơn về những gì đang diễn ra trong thị trường này.
Một ghi nhận thú vị trong báo cáo là cứ 10 người được hỏi thì có 8 người đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần (trong đó có mình). Đây chính là lý do vì sao trong 2 năm đại dịch, cả thị trường Đông Nam Á chứng kiến số người dùng trên nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) tăng từ 290 triệu lên 350 triệu.
Quay lại thị trường Việt Nam, tính đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. GMV TMĐT tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc từ 8 tỷ Đô la Mỹ năm 2020 lên 13 tỷ Đô la Mỹ năm 2021. Điều này góp phần quan trọng trong việc đưa nền kinh tế số Việt Nam cán mốc tăng trưởng ấn tượng khi tăng vọt 31% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt tổng giá trị GMV là 21 tỷ Đô la Mỹ.
Rõ ràng, cuộc chơi ngành TMĐT năm 2021 đã có nhiều sự thay đổi để tìm ra "người dẫn đầu" và TMĐT giờ đây không chỉ là nền tảng mua sắm trực tuyến thông thường, mà còn được kì vọng tích hợp all-in-one từ mua sắm, giải trí, logistics và thanh toán.
Giữa bức tranh TMĐT đa chiều, Lazada đang dần chứng tỏ vị thế trong cuộc đua vươn lên vị trí dẫn đầu, mang TMĐT đến gần hơn với cả người bán lẫn người mua, và đặc biệt nắm bắt cực nhanh với các xu hướng tiêu dùng mới được tổng hợp trong báo cáo này.
Là người dùng trên nhiều nền tảng, mình khá ưu ái Lazada vì có thể vừa mua sắm vừa lâu lâu “ngắm nghía” SuperShow, vừa có thể đóng góp cho cộng đồng trong những chương trình như "Kết nối không khoảng cách". Đặc biệt, mình có thể "đi chợ" trên Lazada và thói quen này vẫn duy trì đến tận bây giờ. Điểm sáng lớn nhất của Lazada trong năm 2021 mình nhìn nhận ở dịch vụ logistics - miễn phí và đảm bảo giao hàng nhanh chóng trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt ở TP HCM. Điều này không chỉ đơn thuần đáp ứng về nhu cầu mua sắm, mà còn giúp người dân yên tâm hơn về nguồn cung trong những ngày tháng chống dịch "ở nhà vẫn vui".
Theo mình, Lazada đã làm tốt vai trò kết nối giữa người mua và người bán trong năm 2021. Nhờ đó, Lazada đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng cũng như giành chiến thắng tại giải thưởng “Sàn TMĐT xuất sắc nhất 2021” và đồng thời công bố Báo cáo Ngành TMĐT với các thông tin khá toàn diện, từ hiện trạng của ngành cho đến việc chỉ ra xu hướng mới trong tương lai. Đó là lí do mình gọi báo cáo này là ""cú Hat-trick"" của Lazada trong ngành TMĐT.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận