menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Chứng kiến làn sóng cắt giảm nhân sự khốc liệt, tôi ngầm nhận ra 3 quy luật sinh tồn

Trong xu thế chung ngày nay, nếu con người không từ bỏ lớp vỏ để làm mới, tiến bộ lên từng ngày, nhìn thế giới với lăng kính rộng mở hơn thì bạn đang không còn xa với khủng hoảng.

3 năm sau đại dịch, nhiều thách thức mới đòi hỏi con người vượt qua nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Nhiều người nói rằng năm 2023 sẽ là một bước ngoặt với cả thế giới. Trước đây, dịch bệnh ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động kinh doanh và công việc cá nhân cũng bị đình trệ. Nhưng giờ đây, mọi thứ chuyển sang một trang mới.

Một quy luật cơ bản trong xã hội loài người: khi một thảm họa lớn dần biến mất, kèm theo đó là tổ chức lại và đổi mới xã hội. Trong thời kỳ hậu dịch bệnh, chỉ có một số ít người có thể nổi bật trước làn sóng của thời đại.

Chứng kiến làn sóng cắt giảm nhân sự khốc liệt, tôi ngầm nhận ra 3 quy luật sinh tồn

Làm thế nào để trở thành thiểu số này? Trước hết, bạn phải hiểu 3 quy luật sinh tồn này:

Thích nghi với thời cuộc

Nhà chính trị người Ireland George Bernard Shaw từng nói: "Người biết lí lẽ khiến bản thân mình thích nghi với thế giới, người không biết lí lẽ khăng khăng muốn khiến thế giới thích nghi với mình”.

Dấu hiệu của một người trưởng thành là khả năng liên tục chấp nhận thử thách và thích nghi với những cập nhật mới của xã hội. Ngược lại, nếu hôm nay bạn đắm chìm trong sự ổn định của chính mình, ngày mai bạn sẽ bị sóng xã hội vỗ vào bờ và không thể xoay chuyển được.

RT-Mart, được thành lập bởi Huang Mingrui, từng được biết đến trong ngành bán lẻ như một trung tâm mua sắm huyền thoại không đóng cửa một cửa hàng nào trong 19 năm. Nhưng tất cả sự rực rỡ đã trở thành lịch sử với việc mua lại của Alibaba.

Vào thời điểm đó, ngành thương mại điện tử đột ngột phát triển và nhiều cửa hàng truyền thống bắt đầu kinh doanh giao hàng trực tuyến.

Nhưng Huang Mingrui bác bỏ điều này vì ông cho rằng logic đốt tiền của thương mại điện tử không phù hợp với luật kinh doanh dù con gái Huang đã nhắc nhở ông về sự nổi lên của các cửa hàng trực tuyến gần đó.

Các giám đốc của RT-Mart vẫn cho rằng các cửa hàng truyền thống vẫn đang phát triển và không cần lãng phí tiền cho thương mại điện tử. Khi Huang Mingrui nhận thức được thực tế thì đã quá muộn.

Người xưa đã nói: Thuận theo xu thế thì thịnh, đi ngược xu thế thì diệt vong. Thế giới đang thay đổi từng phút và sự trì trệ của bạn về cơ bản là “giết chết” chính bạn.

Giải quyết vấn đề tiến thoái lưỡng nan

Nhiều người cho rằng số phận con người khác nhau chính là bởi khả năng vượt qua khó khăn cũng khác biệt. Nếu gặp nghịch cảnh mà chỉ biết than vãn, ngồi chờ chết, thì một khi biến chuyển đến, bạn sẽ bị đào thải một cách tàn nhẫn.

Chứng kiến làn sóng cắt giảm nhân sự khốc liệt, tôi ngầm nhận ra 3 quy luật sinh tồn

Nhưng nếu bạn thay đổi tư duy của mình, ngay lập tức nghiên cứu hành động cấp thiết thì dù bế tắc vẫn nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm.

Đại văn hào Balzac đã nói: "Sự việc trên đời không bao giờ là tuyệt đối, kết quả khác biệt là do mỗi người. Đau khổ là bàn đạp cho thiên tài, là của cải cho những người có năng lực, và là vực thẳm cho những người yếu thế".

Đợt thủy triều mang tên Covid-19 đã tàn, nhưng đợt thủy triều mới sẽ có thể nổi lên mọi lúc, mọi nơi. Năm nào cũng sẽ có nhiều thách thức, người tiêu cực và chểnh mảng sẽ chỉ biết bất lực còn người luôn sẵn sàng tâm thế sẽ luôn có sự chuẩn bị tối thiểu để vượt qua khó khăn.

Thích ứng và tự mình đổi mới

Thời đại đang thay đổi nhanh và đáng sợ hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Tính từ khi chiếc máy tính đầu tiên ra đời đến khi phát minh ra Internet, từ cổng thông tin đến sự trỗi dậy của thương mại điện tử... Thế giới đang thay đổi từng phút từng giây và cơn gió sẽ xuất hiện trong giây tiếp theo bất cứ lúc nào.

Trong xu thế chung ngày nay, nếu con người không từ bỏ lớp vỏ để làm mới, tiến bộ lên từng ngày, nhìn thế giới với lăng kính rộng mở hơn thì bạn đang không còn xa với khủng hoảng.

Một cư dân mạng tên Yan kể về câu chuyện của mình. Năm 2016, anh Yan làm công việc viết tài liệu trong doanh nghiệp nhà nước. Dù công việc ổn định, tiền lương không tệ, lương hưu cũng được đảm bảo và không có áp lực nhưng Yan quyết định rời đi sau nửa năm. Anh bắt đầu công việc mới ở mảng truyền thông.

Ban ngày ở công ty làm việc, buổi tối về nhà tiếp tục “chiến đấu”, ngoại trừ lúc ngủ thì đầu óc Yan toàn công việc. Chỉ sau 3 năm dày công tu luyện, anh Yan không chỉ trở thành người đứng đầu ngành mong muốn mà còn nhận được mức lương cao đáng ghen tỵ.

Có thể thấy một người nếu cứ ở trong vùng an toàn, họ sẽ trở nên yếu đuối dễ bị xã hội vùi dập không thương tiếc. Chỉ bằng cách tích cực buộc bản thân trút bỏ vỏ bọc, bạn mới có thể nhìn thấy một thế giới rộng lớn hơn.

Điều chúng ta phải làm là thích ứng với thời đại, phá vỡ tình thế khó khăn và đổi mới chính mình. Chỉ có không ngừng hoàn thiện bản thân mới không sợ dòng chảy của thời đại.

3 năm sau đại dịch, khi làn sóng sa thải vẫn đang tiếp tục “hoành hành”, bạn chỉ có 2 lựa chọn, hoặc xuất sắc hoặc bị loại. Điều phải làm là thích ứng với thời đại, phá vỡ tình thế khó khăn và đổi mới chính mình mỗi ngày. Chỉ có như vậy, bạn mới không sợ biến chuyển của xã hội mà tiến về phía trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại