menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Chứng khoán Việt Nam sau những lần Dow Jones lao dốc

Chứng khoán Mỹ từ lâu đã được coi như “nhiệt kế” phản ánh rõ nét nhất sức nóng của thị trường tài chính toàn cầu bởi khả năng phản ứng tức thời trước các biến động của nền kinh tế số một thế giới và những động thái thay đổi chính sách của Fed

1. DOW JONES lao dốc

Chứng khoán Mỹ từ lâu đã được coi như “nhiệt kế” phản ánh rõ nét nhất sức nóng của thị trường tài chính toàn cầu bởi khả năng phản ứng tức thời trước các biến động của nền kinh tế số một thế giới và những động thái thay đổi chính sách của Fed

=> TTCK Mỹ có ảnh hưởng đến hầu hết các thị trường trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Đêm qua, biến động từ nước Mỹ xa xôi lại một lần nữa khiến giới đầu tư tại Việt Nam “mất ngủ” khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJI) giảm đến 1.276 điểm (-3,94%), mạnh nhất kể từ tháng 6/2020. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ số liệu lạm phát của Mỹ cao hơn kỳ vọng với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,1% so với tháng trước và 8,3% so với cùng kỳ.

Ảnh hưởng về mặt tâm lý là khó tránh khỏi dù thực tế không phải lúc nào 2 thị trường cũng đồng pha. Dữ liệu lịch sử cho thấy VN-Index không phản ứng quá tiêu cực sau những lần DJI lao dốc. Theo thống kê từ năm 2012 đến nay, DJI có tổng cộng 27 lần giảm trên 3% một phiên. Trong 26 lần trước, VN-Index chỉ có 6 lần giảm trên 3% ngay phiên sau đó và thậm chí có đến 7 lần ngược dòng tăng điểm. Phần lớn các lần còn lại VN-Index chỉ giảm dưới 2% hoặc không đáng kể.

Đặc biệt, trong cả 2 lần DJI giảm trên 10% và phải tạm dừng giao dịch giữa chừng vào ngày 12/3 và 16/3/2020, VN-Index chỉ giảm dưới 1% phiên ngay sau đó (Ngày 1/4/2020, DJI giảm đến 4,4% nhưng VN-Index thậm chí còn tăng mạnh 3,2% vào phiên kế tiếp)

Lưu ý: Chứng khoán Mỹ giao dịch không có biên độ và được phép bán khống, do đó mức độ khốc liệt trong những đợt bán tháo cao hơn cũng là điều dễ hiểu.

Xác suất VN-Index giảm điểm ngay sau phiên DJI lao dốc là khá cao tuy nhiên mức độ phản ứng có phần nhẹ nhàng hơn, thậm chí không ít lần đi ngược. Việc dự đoán chính xác thị trường sẽ biến động thế nào là điều không đơn giản

2. Ảnh hưởng thị trường Việt Nam

Lạm phát tại Mỹ về cơ bản không giống lạm phát tại Việt Nam bởi sự khác biệt về trọng số trong rổ chỉ số giá tiêu dùng. Thực tế cho thấy Việt Nam đang kiểm soát khá tốt lạm phát trong khi vẫn đảm bảo tăng trưởng tích cực. Tình hình vĩ mô ổn định cũng chính là động lực giúp chứng khoán Việt Nam đi ngược xu hướng giảm của thị trường tài chính trong tháng 8.

Vị thế của Việt Nam có thể bị tác động bởi sự bất ổn toàn cầu, nhưng kinh tế nội địa vẫn đang vận hành rất tốt và được rất nhiều các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt được 2 chữ số trong quý 3 và 7,8% trong năm nay.

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong khi thị trường chứng khoán đang ở mức định giá hấp dẫn với PE 10 lần và tăng trưởng EPS 17%. Mặc dù tăng trưởng có thể giảm tốc vào năm sau, đây chỉ là chậm lại không phải tăng trưởng âm. Thị trường Việt Nam có triển vọng về lợi nhuận/rủi ro vượt trội trong nhóm các thị trường mới nổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại