menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Chứng khoán Việt Nam 2022: Năm khó khăn thử thách bản lĩnh và đam mê của nghề đầu tư

Kính chào các Anh chị em. Một năm cũ 2022 sắp qua, năm mới 2023 sắp tới, kính chúc mọi người thật nhiều sức khỏe, và hạnh phúc. Chứng khoán Việt nam 2022, có thể tóm gọn trong 1 từ “ Khốc liệt ”

TỔNG KẾT CHÍNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 2022.

· Thứ nhất: Một năm giảm điểm lớn thứ 2 trong lịch sử, nằm trong top 5 thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới.

- Sau khi vươn tới đỉnh cao mới đạt mốc 1530.95 điểm vào ngày 4/4. VnIndex bắt đầu chuỗi ngày lao dốc.

- Đóng cửa năm, VN-Index ở 1.007,09 điểm giảm 32,78% so với thời điểm đầu năm. Tồi tệ hơn khi HNX-Index giảm tới 56,68%.

- Trong suốt 12 tháng năm 2022, thì có tới 9 tháng giảm điểm và chỉ có 3 tháng hồi phục tăng điểm. Mức độ giảm chỉ thua mỗi năm 2008.

· Thứ 2: Năm đón nhận nhiều sự kiện quốc tế tiêu cực hỗn hợp.

+ Quốc tế:

- Chiến tranh Nga – Ucraine tháng 2/2022

- Fed chính thức tăng lãi suất vào tháng 3/2023, và liên tục có những lần tăng mạnh sau đó cho tới tháng 12 mới dừng mức độ tăng mạnh nhất trong nhiều năm. Kết năm FED tăng lãi suất 7 lần, và mức lãi suất cuối năm 2022 là 4.25-4.5%.

- Gía cả hàng hóa tăng phi mã, lạm phát Châu âu, Mỹ đạt mức cao nhất trong vòng nhiều thập niên.

- Trung quốc đóng cử vì covid.

+ Trong nước:

- Làn sóng bắt bớ các lãnh đạo doanh nghiệp vào đầu năm. ( FLC, Tân Hoàng Minh.

- Thị trường Trái phiếu doanh nghiệp bị siết chặt, các doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng lan truyền.

- Ngân hàng nhà nước bắt đầu tăng lãi suất điều hành. Tháng 9/2022 và có lần tăng thứ 2 vào tháng 10 => Dẫn tới các ngân hàng thi nhau tăng lãi suất huy động.

- Thanh khoản cuối năm thắt chặt khiến liên thị trường bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

- Làn sóng giải chấp từ các công ty chứng khoán đối với các chủ doanh nghiệp, khiến nhiều cổ phiếu giảm sàn liên tục không khác gì cổ phiếu rác, và liên lụy tới nhiều cố phiếu khác do giải chấp chéo.

· Thứ 3: Năm đón nhận nhiều nhà đầu tư cá nhân rời bỏ cuộc chơi nhất từ trước tới nay.

- Nếu như trong năm 2020-2021, việc tham gia thị trường chứng khoán và kiếm được tiền từ thị trường là một điều hết sức dễ dàng, thì bước sang năm 2022, khởi động nửa tháng 1 có vẻ êm đềm, và các sự kiện gây ra khó găn bắt đầu xảy ra liên tiếp. Và gần như 100% các nhà đầu tư cá nhân đều xảy ra thua lỗ, nhiều người lỗ ngược và không ít người cháy tài khoản nhiều lần do sự khốc liệt của thị trường, và do sử dụng margin quá cao trong trading ngắn hạn. Bản thân mình cũng chứng kiến nhiều anh em, bạn bè lâm vào tình cảnh này.

· Thứ 4: Khối ngoại giải ngân kỷ lục vào chứng khoán Việt nam sau 2 năm bán mạnh.

- Mặc dù Vn Index nằm trong top giảm mạnh nhất thế giới, nhưng khối ngoại lại giải ngân lên tới gần 30 nghìn tỷ trong năm 2022. Mức độ giải ngân chỉ thua năm 2018.

Chứng khoán Việt Nam 2022: Năm khó khăn thử thách bản lĩnh và đam mê của nghề đầu tư

NHỮNG BÀI HỌC THỰC CHIẾN LỚN NHẤT GIÀNH CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NĂM 2022 :

Năm 2022, rõ ràng là một năm thử thách bản lĩnh, kinh nghiệm, tư duy và chiến lược đầu tư chiến thắng thị trường giành cho các nhà đầu tư cá nhân.

Nếu bạn vẫn còn tồn tại được trên thị trường và mức độ thua lỗ dưới 50% năm 2022 thì rõ ràng Kết quả của bạn không quá tệ nếu so sánh với mức độ giảm trên 35% của VnIndex và gần 57% của HNX Index.

Thế nhưng trên thị trường năm 2022 không ít người cháy tài khoản và phải rời bỏ cuộc chơi. Ngoài yếu tố khách quan do thị trường chung quá khốc liệt, thì nguyên nhân chủ quan mà mình muốn chia sẻ với anh chị em đang đọc bài viết này để tránh vết xe đổ là gì ?

- Thứ nhất: Sự kỳ vọng quá cao những tháng cuối năm 2021, và lan sang những tháng đầu năm 2022 về thị trường chung, và nhiều cổ phiếu nóng, đặc biệt là cổ phiếu BDS, mà quên đi phòng bị, biện pháp xử lý tài khoản đối mặt với những cái được gọi là “ Thiên nga đen ” trên thị trường.

- Thứ 2: Luôn luôn sử dụng đòn bẩy tỷ lệ cao ở mọi thời điểm tham gia thị trường. Nhiều nhà giao dịch luôn ưa thích sử dụng margin tại mọi thời điểm, và phong cách giao dịch all in tất tay vào cổ phiếu. Thậm chí sử dụng tỷ lệ full vốn để kích đòn bẩy tỷ lệ cao ( 3-7; 2-8). Dẫn tới liên tục bị cháy tài khoản, và vài lần như vậy thì việc lâm vào tình trạng cụt vốn và không thể làm lại. Thực tế có những người bạn mà mình quen biết đã từng lãi rất nhiều lên tới x5-x7 lần, nhưng cuối cùng cháy tài khoản bay sạch vốn và không biết bao giờ mới tìm lại được trên thị trường.

- Thứ 3: Hiểu sai lệch về bản chất của sự tăng giá cổ phiếu là “ Phải có lái” , dẫn tới tin tưởng tuyệt đối vào sự phím hàng của các room hô hào các cổ phiếu mang tính chất có đội lái này, lái nọ đang điều khiển giá. Cuối cùng ngay cả lái cùng đứt, nhà đầu tư cá nhân không tránh được thua lỗ và cháy tk cùng.

- Thứ 4 : Sự thiếu kinh nghiệm đối diện với các rủi ro đã xảy ra trong quá khứ, đặc biệt là đợt bán giải chấp doanh chủ tháng 9-10, khiến cho nhiều người dù tránh được cá đợt giảm trước đó, cũng không tránh được đợt này. Vì sự không ngờ tới một điều ngay cả các nhà tạo lập cổ phiếu cũng bị forece sell.

CHỨNG KHOÁN NĂM 2023, CÓ THỂ KỲ VỌNG VÀO ĐIỀU GÌ ?

- Đứng dưới góc độ một nhà đầu tư cá nhân, mình cũng là người đã từng kỳ vọng rất nhiều vào thị trường chứng khoán Việt nam khi vượt mốc 1200 điểm, thế nhưng sau một năm 2022 diến biến khốc liệt như vậy, thì chúng ta phải tự đúc rút ra cho mình những bài học lớn từ đó xây dựng chiến lược giao dịch phù hợp cho năm 2023.

- Nếu như năm 2020-2021 là câu chuyện của tiền rẻ thì năm 2023 quan điểm cá nhân của mình đó chính là câu chuyện của giá cả cổ phiếu rẻ. Những thứ xấu nhất về kết quả kinh doanh, và của dòng tiền trong nền kinh tế sẽ được phản ảnh hết vào thị trường và giá cả cổ phiếu.

- Từ quý 4/2022, và có thể kéo dài qua 2 quý đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt nam sẽ chậm lại, và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng sẽ chậm lại, do áp lực từ tổng cầu suy giảm, áp lực từ chi phí lãi vay tăng cao sẽ được phản ánh rõ nét.

- Như vậy, từ những điều xấu nhất về kết quả kinh doanh được phản ánh, và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, thậm chí có thể xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu ( điều này là rủi ro lớn nhất về vĩ mô thế giới mà chúng ta phải đưa vào xây dựng kịch bản quản trị rủi ro.) = > giá cổ phiếu, thậm chí là cả Vn Index rất có thể vận động tạo thành một vùng đáy dài hạn.

ð Câu chuyện chính của 2023 dưới góc độ đầu tư trung dài hạn, chính là giá cổ phiếu rẻ hơn giá trị rất nhiều, và VnIndex có thể tạo được đáy dài hạn cho một chu kỳ tiếp theo.

CHIẾN LƯỢC GIÀNH CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CÁ NHÂN 2023.

Trước khi đi tìm chiến lược phù hợp cho năm 2023, thì chúng ta phải công nhận với nhau một điều, những ai giữ được vốn không bị thua lỗ quá nặng năm 2022 chính là những người có khả năng kiếm được tiền nhiều nhất năm 2023. Bởi vì họ chính là những người đã có chiến lược giao dịch tương đối hoàn thiện, tư duy chuẩn, và năm 2022 khó khăn như vậy vẫn giữ được vốn, thì năm 2023 thị trường có thể bớt khó khăn hơn, chắc chắn họ sẽ kiếm được tiền.

Ngọc sẽ không đưa ra một lời khuyên cụ thể giành cho các nhà đầu tư là nên theo chiến lược nào phù hợp. ( Trading ngắn hạn, Trung hạn, hay nắm giữ dài hạn ) bởi vì đây là sự lựa chọn của mỗi người, dựa trên tư duy, quan điểm và tính cách. Ngọc sẽ đưa ra 3 lời khuyên ngắn gọn, đúc kết từ cá nhân giành cho các nhà giao dịch năm 2023.

- Nếu muốn kiếm đk tiền bền vững từ đầu tư chứng khoán, thì hãy giành nhiều thời gian cho công việc này, phải thật đam mê và có niềm tin lớn vào thành công trên thị trường chứng khoán.

- Hãy dự phòng một nguồn thu nhập thứ 2 khác ngoài công việc giao dịch.

- Nghĩ tới việc nếu rủi ro lớn xảy ra thì tính mạng NAV của mình sẽ ra sao => Ưu tiên quản trị rủi ro lên hàng đầu, và bất kỳ một rủi ro lớn nào có thể chỉ xảy ra một lần, cũng khiến lâm vào tình trạng thua lỗ.

Một lần nữa, xin kính chúc tất cả mọi người một năm mới 2023 tràn đầy sức khỏe, kiếm được thật nhiều tiền từ công việc giao dịch chứng khoán và thật hạnh phúc viên mãn.

Chân thành !

HAPPY NEW YEAR 2023.

Chứng khoán Việt Nam 2022: Năm khó khăn thử thách bản lĩnh và đam mê của nghề đầu tư
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
3 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại