menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Ngọ Pro

Chứng khoán và cờ vua: Giống nhau, khác nhau và bài học

Chơi chứng khoán như chơi cờ vui thôi. Bạn phải kiên nhẫn, có tư duy, và năng lực hành động dựa vào những gì bạn tính toán.

Như Ngọ vẫn thường chia sẻ, chứng khoán rất cần kiên nhẫn. Cờ vua cũng vậy. Từ việc nâng cao level, trong cờ vua gọi là ELO – đến việc sẵn sàng chờ đợi sai lầm của đối phương. Nhưng tốt hơn hết, hãy so sánh mình với chính mình trong quá khứ. Cờ vua hay chứng khoán cũng vậy.

Chứng khoán cần lắm sự kiên nhẫn, bán dễ mua cũng dễ… chờ đợi mới khó. Kiên nhẫn chờ thời điểm thích hợp để mua, chờ điểm chốt lời, và cả cắt lỗ. Không vội vàng, hãy cẩn thận trong từng hành động.

Trong ngắn hạn, chứng khoán mang tính may mắn cao, Buffett có thể thua bạn. Nhưng trong cờ vua, may mắn là có, nhưng chắc chắn là Carlsen – vua cờ, thậm chí là Lê Quang Liêm sẽ thắng bạn nhanh như chớp. Nhưng dù sao, xét trong dài hạn, để có kết quả tốt đều đòi hỏi tư duy chiến lược.

Cờ vua có thể một số người sẽ thuộc những nước đi ban đầu… nhưng dần dần cần có khả năng phản ứng, dự đoán hoặc tính toán với những gì diễn ra trên bàn cờ. Tương tự như vậy, nhà đầu tư cần tư duy về tiềm năng dài hạn của công ty về kinh tế tổng thể, bối cảnh vĩ mô, xu hướng hoặc tình hình hoạt động của công ty. Tất cả đều phải phân tích thấu đáo.

Tuy nhiên thay vì tư duy, nhà đầu tư đều thích cờ bạc, và để cái tay hoạt động nhanh hơn não. Và cuối cùng dẫn đến thua lỗ.

Cờ vua thì xem xét đối thủ, tổng quan bàn cờ, những kết quả có thể diễn ra. Còn chứng khoán ta cũng nên xem định giá, xu hướng, nền kinh tế, sức mạnh tài chính công ty.

Ngọ cũng có 1 thời gian luyện chơi cờ vua, từ biết chút chút, theo Chess – Ngọ đánh nhiều ván thì sức cờ 900 elo. Sau đó, khám phá ra lichess thì được hỗ trợ phân tích miễn phí nhiều hơn, Elo trên lichess là 1900 – tương đương chess tầm 1500-1600 – Cũng gọi vào top 10% rồi ấy. Mục đích chơi cờ vua, là học cách học, chứ chơi cờ tốn thời gian, không sinh ra tiền như chứng khoán, trừ khi bạn xuất chúng. Chứng khoán thì chỉ cần trên trung bình thôi, giỏi chút nào, thì tiền nhiều chút đó.

Cái gì cũng chậm mà chắc. Nếu bạn muốn nhanh thì học thôi. Cờ vua cũng có những khóa dạy. Đừng nghĩ đọc vài cái xem vài youtube là giỏi, dù cờ hay chứng khoán.

Cờ vua thì có ELO, còn chứng khoán thì có tài khoản, nhìn tài khoản bao nhiêu tiền, thắng %/năm trong 5 năm – hay 10% là cũng thể hiện năng lực rồi, còn ai mới chơi 1-2 năm thì thiên về may mắn – thua có thể do thực lực, nhưng thắng thì mang tính may mắn hơn. Không cần nghe chuyên gia chém gió gì hết.

Chứng khoán cần kiên nhẫn, học tập, tư duy… Từ từ tài khoản bạn cũng sẽto lên.

Đừng sợ mình ít tiền, chỉ sợ bạn ko học tập để nâng level của mình thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Ngọ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại