menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Ngọ Pro

Chứng khoán và chuyện ra đảo

Hồi học Triết Mac-Lenin, môn học mà nhiều sinh viên buồn ngủ nhất, chúng ta sẽ hiểu cụm từ là hiện tượng và bản chất. Tuy nhiên, Ngọ không lấy triết ra nói, Ngọ biết gì đâu, kiểu “sai bản chất” thì mấy cha nội là đập chết. Ta cứ nói dân dã gần gần đó thôi.

Hiện tượng thì nhiều vô số, nhưng bản chất thì rất ít.

Con A nó bản chất tốt đó, mày lấy nó đi. Kiểu hiện tượng là gia đình giàu, học ngoại thương, dáng thon, mặt xinh, thu nhập 50 triệu/tháng, vừa truyền thống vừa hiện đại, chỉ đôi khi (đôi khi) nó tiểu thư nhẹ 1 tí. Nhưng A tốt đó.

Tả người đến đây, một số người Ngọ biết thèm “chảy nước dãi” – nhưng miệng thì nói: “Em có thể có được nhiều thứ, chỉ là sẽ mãi mãi không có được anh”.

A tốt là bản chất. Còn cái râu ria kia là hiện tượng!

Quay về thị trường chứng khoán, chứng khoán rất nhiều hiện tượng, lên xuống, tốt đẹp và thao túng, đủ trò. Thực tế Ngọ cũng không thể biết hết các hiện tượng ở trong thị trường chứng khoán đâu, và chắc chắc không ai biết hết cả.

Tuy nhiên ta hoàn toàn có thể hiểu bản chất của nó. Hiểu được thì dù có ngồi cà phê, thì chứng khoán vẫn là ATM sinh tiền cho bạn. Còn không hiểu, thì cứ mãi đuổi bướm hái hoa, nhưng chẳng được gì.

Bởi 95% NĐT là sẽ thất vọng khi tham gia thị trường này, cho dù họ là thạc sĩ kinh tế hay người kinh doanh đi nữa.

Tuy nhiên, một người bảo vệ cũng có thể thắng được thị trường này! Ngọ hay đùa nhưng hoàn toàn sự thật là 1 đứa trẻ lớp 4 là có thể vào top 2% giỏi nhất.

Và 1 con khỉ bịt mắt ném phi tiêu là vượt trội 95% rồi!

"Tôi không biết bất cứ ai [học cách để trở thành nhà đầu tư vĩ đại] mà nhanh chóng cả. Warren đã trở thành nhà đầu tư giỏi hơn rất nhiều kể từ thời điểm tôi biết anh ấy, và tôi cũng vậy. Vì vậy, trò này là liên tục học tập. Bạn phải thích quá trình học tập." Charlie Munger

Ngọ rất coi trọng việc học. Ngọ xuất thân từ làng quê, ngôi nhà ba mẹ Ngọ đã từng vay quanh ¼ là tre, và phần còn lại là cây gai long, và xung quanh xóm đều thế. Giờ thì kinh tế phát triển, đỡ hơn rồi.

Tuy nhiên, nhiều người đã rời khỏi làng, chỉ đơn giản là học mà ra!

Lấy nhà ba mẹ Ngọ làm chuẩn và quay 1 vòng tròn bán kính 500 mét. Thì cũng có người thi học sinh giỏi quốc gia, nhất nhì tỉnh hay giải huyện, thu nhập 100tr/tháng cũng có số người - hầu như là con nông dân, và vài người làm văn phòng. Ngọ gọi họ là những người Rời Quê Hương nhờ học!

Đối với người bình thường – thì học là 1 cách đơn giản và rủi ro thấp nhất để thay đổi cuộc đời. Thậm chí là học suốt đời.

Học gì là tùy bạn, học ai có thể là tùy bạn, học như thế nào có thể là tùy bạn – có thể là hiện tượng. Nhưng xung quanh nó là bản chất, đó là học. Bản thân Ngọ, Ngọ gọi là “gene văn hóa” – nếu bạn là công ty, thì bạn phải có văn hóa doanh nghiệp: Đó phải là học trọn đời.

Học có thể qua sách vở, học qua những người giỏi, học qua công việc, học qua thất bại.

Thậm chí Ngọ có những chính sách khuyến học khá thú vị, chứ không phải là lời nói suông. Ngọ coi trọng tính da thịt trong cuộc chơi.

Chứng khoán cũng có bản chất, nhưng ở khuôn khổ bài này, thì Ngọ nói về việc học. Chứng khoán cũng rất cần việc học.

Mỗi năm chắc Ngọ đọc ít nhất cũng 20-30 cuốn, vậy có xem là việc học không nhỉ?

...

Hầu hết đa số NDT sẽ ra đảo thôi... chỉ 1 số ít ra đảo vui chơi và số ít là vào bờ được. Còn nhiều người ra và sống luôn ngoài đảo, không vào bờ được.

...

Lỡ ra đảo rồi thì cũng nên mang sách theo, Ngọ mang theo 2 cuốn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Ngọ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại