menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Chứng khoán tuần từ 8- 12/7: Đà phục hồi có bền vững?

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã phục hồi tích cực cuối tuần qua, và đà phục hồi này có thể tiếp diễn, nhưng các nhà đầu tư cũng cẩn trọng áp lực chốt lời.

Câu chuyện quý 2/2019 cho thấy sự nản lòng của nhà đầu tư quá lớn và giá nhiều cổ phiếu đã giảm quá mạnh. Chỉ số Vn-Index giữ được nhịp tăng từ đầu năm nay nhờ một số mã lớn, như VNM, VIC, SAB, VHM..., trong khi có rất nhiều mã cổ phiếu giảm rất mạnh. Thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy, tiền không chảy thêm vào thị trường, nhưng áp lực bán không quá mạnh.

Tính tổng giá trị mua ròng của khối ngoại 6 tháng đầu năm nay đã giảm mạnh rất nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị mua ròng lần lượt tháng 1, tháng 2 và tháng 4 là 1.325 tỷ đồng, 2.524 tỷ đồng và 2.372 tỷ đồng với giá trị mua trung bình khoảng 2.000 tỷ đồng/tháng, trong khi khối ngoại lại bán ròng tại các tháng 3 và tháng 5.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào TTCK Việt Nam thông qua các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) không gia tăng nhiều trong nửa đầu năm nay. Số lượng cổ phiếu thêm/bớt không lớn kèm theo giá trị thấp bao gồm các mã thêm vào như POW, MSN, BVH, PVD, VNM. Nhìn chung, theo thống kê, quý 2 hàng năm đều không phải là những tháng mà nhà đầu tư ngoại giao dịch nhiều trên TTCK Việt Nam. Và việc khối ngoại giao dịch trầm lắng trong quý 2 cũng khiến TTCK đi vào giai đoạn điều chỉnh.

Tuy nhiên, bước sang tuần đầu của quý 3, thị trường có diễn biến khá tích cực (Vn-Index tăng 2,67% lên mức 975,34 điểm, trong khi HNX-Index tăng 0,84% lên mức 104,38 điểm), phá vỡ xu hướng giằng co trong khoảng 4 tuần trước đó, nhờ TTCK thế giới có diễn biến tích cực và kết quả kinh doanh quý 2 khá tích cực của một số doanh nghiệp niêm yết. Có tới 16/18 ngành tăng điểm trong tuần qua, trong đó VHM, GAS, VCB, CTG, BID… là những cổ phiếu đã tạo động lực lớn cho thị trường tăng điểm.

Mặc dù Trung Quốc vẫn đang đề nghị Mỹ phải gỡ bỏ thuế quan nhập khẩu đã áp lên hàng hóa Trung Quốc, thì mới thỏa thuận thương mại với Mỹ, nhưng động thái tạm đình chiến của 2 quốc gia này bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua cũng phần nào xoa dịu tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư về nguy cơ bất ổn kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất trong năm nay cũng là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho tâm lý của các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Chuyên gia chứng khoán cho rằng, việc thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư. Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Bởi kết quả kinh doanh của các ngân hàng được dự báo vẫn tích cực trong quý 2, nhất là các ngân hàng đã đáp ứng chuẩn Basell II.

“Mốc 940 điểm là ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh và thị trường sẽ dần khỏi sắc, VN-Index có thể sẽ sớm quay trở lại mức 1.000 điểm. Tuy nhiên, thị trường sẽ bị phân hóa mạnh”, ông Bình nhận định và lưu ý rằng, nhiều ngành đã tăng mạnh như Dệt May – Điện – Nước – Thủy sản – Bất động sản khu công nghiệp ... sẽ không còn nhiều dự địa. Các nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn tới nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt, nhưng chưa tăng giá hoặc đang đi ngang.

Theo phân tích kỹ thuật, đường MACD vẫn đang cắt lên trên đường tín hiệu và chuẩn bị vượt đường zero, trong khi Histogram vẫn nằm trên đường zero, cho thấy tín hiệu phục hồi tiếp tục và dòng tiền đang tiếp tục chảy vào thị trường. ADX và Stochastic vẫn tiếp tục phân kỳ dương. Tuy nhiên, Stochastic nằm trên vùng vượt mua trên biểu đồ ngày, cho thấy xu hướng phục hồi hiện tại của thị trường sẽ khó tránh khỏi những thời điểm điều chỉnh, củng cố. Theo đó, nếu vượt qua 980- 985 điểm, VN-Index sẽ tiến tới thách thức vùng 988- 997điểm, kế tiếp là 1.007 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ điều chỉnh về vùng 957- 966 điểm, kế tiếp là 940- 951 điểm.

Các thông tin đáng chú ý trong tuần này là 2 phiên điều trần của Chủ tịch FED trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ, Biên bản họp tháng 6 của FED, báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của một số doanh nghiệp niêm yết…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại