menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Chứng khoán tuần sau: VNINDEX thêm điểm sáng mới- NVL được giải cứu, có nên mua không?

Kể từ khi các doanh nghiệp BĐS hàng đầu Việt Nam như FLC hay Tân Hoàng Minh... sai phạm nghiêm trọng trong việc làm giá cổ phiếu hay phát hành trái phiếu sai múc đích đã kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng hệ thống ngân hàng và thị trường BĐS gặp nhiều sóng gió trong năm 2022. Đỉnh điểm là ngày 8/10 vừa qua, khi chủ tịch tập đoạn VTP - 1 trong những gia tộc sở hữu nhiều đất ở TP.HCM đã bị bắt làm cho cổ phiếu BĐS đang xấu lại càng xấu hơn.

Một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất là NVL, khi cổ phiếu giảm sàn 11 phiên liên tiếp và rơi từ đỉnh giá 80 về vùng 29, tương đương mức giảm 60%, và hiện tại vẫn chưa được giải cứu. Vậy, NVL khi có lực cầu vào, thì có nên đầu tư hay không? Kỳ vọng gì ở NVL? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ

- NVL được thành lập năm 1992, là 1 trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực BĐS với vốn 57,000 tỷ. Địa bàn kinh doanh hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Nam.

- Hiện tại, trong năm 2022, NVL tập trung chính vào 2 dự án trọng điểm là: Aquacity Đồng Nai và dự án NVL Phan Thiết, khi đón đầu làn sóng đầu tư công mạnh mẽ ở Đồng Nai và Phan Thiết. Hạ tầng ở 2 tỉnh này được đầu tư số vốn khá lớn như: dự án Sân bay Long Thành hay dự án Cao tốc Phan Thiết... khiến giá đất các khu vực này tăng mạnh.

Chứng khoán tuần sau: VNINDEX thêm điểm sáng mới- NVL được giải cứu, có nên mua không?

- Ngày 07/07/2021, NVL phát hành thành công cho nhà đầu tư nước ngoài 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm và sẽ được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX).

Chứng khoán tuần sau: VNINDEX thêm điểm sáng mới- NVL được giải cứu, có nên mua không?

II. RỦI RO HIỆN TẠI KHIẾN CỔ PHIẾU NVL SÀN LIÊN TỤC

- Với năm 2020 - 2021, cả thế giới sống trong đại dịch Covid nên chính phủ các nước bơm tiền rất nhiều. Việt Nam cũng đã có 2 năm thời kì tiền rẻ, lãi suất huy động ở mức 5%, lãi suất cho vay chỉ ở mức dưới 10%. Các doanh nghiệp BĐS đã tranh thủ vay mượn để gom các quỹ đất giá rẻ. Ngoài ra, kênh trái phiếu cũng phát triển mạnh mẽ khi kênh này chỉ mới phát triển trong vài năm gần đây nên cơ chế quản lý còn yếu kém, nhà đầu tư còn nhầm lẫn giữa gửi tiết kiệm và mua trái phiếu. Chính vì vậy mà việc phát hành rất dễ dàng, doanh nghiệp có thể phát hành trái phiếu 3 không: Không tài sản đảm bảo, Không bảo lãnh thanh toán và Không xếp hạng tín nhiệm.

- Với những cơ chế đặc thù trong thời kì tiền rẻ, NVL đã sử dụng đòn bẫy vô cùng lớn. Theo dữ liệu từ hệ thống số liệu FA dưới dạng đồ thị của SimpleInvest, ta thấy rằng NVL đang có 20,000 tỷ vốn điều lệ, 20,000 tỷ tiền mặt nhưng lại có tới 200,000 tỷ nợ phải trả sắp đến hạn (bao gồm nợ vay ngân hàng + nợ vay trái phiếu + nợ hình thành khoản góp vốn đầu tư tài sản hình thành trong tương lai). Với việc đòn bẫy quá cao, tỷ lệ lên đến 1/10 như vậy là rất rủi ro cho tình hình NVL hiện tại, khi mà các khoản nợ trái phiếu và nợ ngân hàng năm 2023 và 2024 đến hạn, kèm với việc tăng lãi suất 2% trong vòng 2 tháng qua của ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ đẩy NVL đến nguy cơ phá sản ngày càng cao.

Chứng khoán tuần sau: VNINDEX thêm điểm sáng mới- NVL được giải cứu, có nên mua không?

- Ngày 15/11, Sở Xây dựng Đồng Nai ra văn bản huỷ quyết định đủ điều kiện bán hàng đối với 752 căn biệt thự thuộc phân khu I và V của dự án Aqua City với lý do là chủ đầu tư chưa được tổ chức tín dụng bảo lãnh tài chính. Hiện tại, với hơn 120,000 tỷ hàng tồn kho, NVL tập trung cho 2 dự án là Aquacity Đồng Nai và Phan Thiết thì việc bị hủy văn bản đủ điều kiên bán hàng sẽ đẩy NVL vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc, bơi với áp lực nợ vay đến hạn, lãi suất tăng mà việc bán hàng bị tạm dừng.

Chứng khoán tuần sau: VNINDEX thêm điểm sáng mới- NVL được giải cứu, có nên mua không?

III. VẬY CÓ LÊN ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU NVL HAY KHÔNG?

Là 1 trong những doanh nghiệp đầu ngành uy tín trong lĩnh vực BĐS, kèm theo việc nằm trong rổ VN30 nên NVL được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi câu hỏi đến SimpleInvest là "Liệu có nên bắt đáy NVL giá dưới 30 hay không?". Và hiện tại, các nhà đầu tư đang xem NVL giá dưới 30,000 đồng là 1 món hời đáng để đầu tư. Vậy, SimpleInvest phân tích về cơ hội đầu tư dành cho NVL hiện tại, liệu có nên MUA hay không?

1. Doanh nghiệp đang gặp rủi ro dòng tiền ngắn hạn rất cao, nợ vay cao khi sử dụng đòn bẫy 1/10 (20 nghìn tỷ vốn điệu lệ, nhưng có hơn 200 nghìn tỷ nợ vay). Ngành nghề BĐS từ đây đến 2023 vẫn rất khó khăn khi mà chính phủ quyết liệt trong việc không để tình trạng đầu cơ đất còn diễn ra mạnh mẽ, lãi suất vẫn duy trì ở mức cao, room tín dụng hạn chế cho vay BĐS... Điều này sẽ đẩy NVL đến thế khó khăn chồng chất khó khăn. Ngoài ra, NVL cũng dính pháp lý khi có tới 752 biệt thự trong 1 dự án trọng điểm không đủ điều kiện mở bán.

2. Một số nhà đầu tư nhìn vào lô trái phiếu chuyển đổi 120,000 đồng/1 cổ phiếu do các tổ chức định giá nước ngoài định giá, thì con số 30,000đồng/1 cổ phiếu giao dịch trên thị trường hiện tại là quá rẻ. Tuy nhiên, đó là các khoản định giá về trái phiếu chuyển đổi, tức đến thời gian 2026 mới đến hạn chuyển đổi, và giá trên thị trường đạt mức 120,000 đồng/1 cổ phiếu thì nước ngoài mới chuyển đổi, còn nếu giá cả không đạt thì phần đó vẫn là trái phiếu, các tập đoàn nước ngoài vẫn sẽ được đáo hạn cả gốc lẫn lãi như bình thường, tức là tính theo đường nào cũng sẽ không bị thiệt hại. Vậy nên không có cơ sở nào chắc chắn để nói rằng đến năm 2026, giá cổ phiếu NVL sẽ được đánh lên về đỉnh cũ cả.

- Còn về phần doanh nghiệp NVL, họ đã thực hiện các hành động chi phối cổ phiếu đánh lên để tạo uy tín nhằm đạt mục đích phát hành trái phiếu, và hiện tại NVL đã thu được vốn rồi nên sẽ không còn động lực đánh lên nữa, vậy nên nhà tạo lập NVL cũng sẽ không có lý do gì cần phải đánh lên giá cổ phiếu về đỉnh cũ nữa cả.

=> Với những rủi ro quá lớn của NVL hiện tại nên SimpleInvest đánh giá KHÔNG nên mua đầu tư trung và dài hạn ở cổ phiếu NVL. Hiện tại, NVL chỉ giải cứu mua vào cổ phiếu để chặn sàn và không bị bán giải chấp ở các khoản trái phiếu cầm cố làm tài sản đảm bảo ở các ngân hàng. Vì vậy, trong vòng tuần sau, NVL sẽ được giải cứu thoát sàn. Nhà đầu tư nhanh nhạy lướt sóng T+ có thể tham gia bắt đáy với mục tiêu 10%. Còn đầu tư dài hạn thì không nên mua ở hiện tại vì rủi ro rất cao và kết quả kinh doanh còn tăm tối đến giai đoạn 2023.

=> Quý anh/chị nhà đầu tư cần hỗ trợ chi tiết hơn vui lòng liên hệ đội ngũ hoặc để lại comment để nhận tư vấn.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
10 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại