menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Bằng Toàn - Toàn BĐS Pro

Chứng khoán, tiền điện tử xuống, liệu bất động sản có xuống ?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư bất động sản đang suy nghĩ, chưa có câu trả lời cụ thể và mang tâm thái lo lắng bất an bấy lâu nay. Cũng giống như việc chúng ta sợ bóng tối, đó là nỗi sợ dựa trên bản năng mà từ thời nguyên thuỷ khi tổ tiên của chúng ta còn sống trong hang núi. Trong bóng đêm là vô vàn những thứ đang rình rập và cướp đi mạng sống của họ, rồi cứ thế nỗi sợ bóng đêm, sợ ma đeo bám chúng ta đến tận ngày nay.

Sợ hãi cũng mang lại rất nhiều điều tích cực, chính nhờ nó mà chúng ta không làm những việc nguy hiểm, không bị nguy hiểm và nhờ có nó mà loài người chúng ta tiến hoá tồn tại tới ngày hôm nay. Nhưng mặt trái của sợ hãi làm cho ta bỏ qua những cơ hội sinh tồn, những cơ hội phát triển mang tính đột phá để cuộc sống của ta trở nên tốt đẹp, sung túc và hạnh phúc hơn nữa.

Thời điểm này khi thị trường chứng khoán lao dốc, thị trường tiền điện tử cũng lao dốc, nguy cơ chiến tranh lan rộng đang rình rập thì việc nhà đầu tư sợ hãi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên đối với những nhà đầu tư thông thái, họ đã trải qua nhiều biến cố, họ có nhiều kinh nghiệm về những cuộc khủng hoảng. Thì họ nhận ra rằng khủng hoảng chính là cơ hội để có thể làm giàu, để có thể phát triển nhanh hơn bất cứ thời điểm bình thường nào khác. Người thường khi thấy bóng tối thì sợ hãi ngồi yên trong nhà, còn đối với người thông thái, họ sẽ cầm một ngọn đuốc trí tuệ, dùng nó để soi sáng và bước vào trong bóng đêm xem trong bóng đêm có gì. Họ đi tìm hiểu cặn kẽ bóng đêm, tìm hiểu cụ thể nỗi sợ trong tâm họ xuất phát từ đâu và đôi khi nhờ bước vào trong bóng đêm mà họ tìm thấy mỏ vàng.

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp luôn hiểu rõ quy tắc dòng tiền, cách thức nó lưu chuyển, biết rõ điều gì hấp dẫn làm nó muốn chảy đến, có tầm nhìn bao quát toàn thị trường và biết rõ trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn tiền sẽ chảy về đâu. Theo nhận định cá nhân, tại thời điểm hiện tại nhà đầu tư vẫn sẽ mang tâm lý lo lắng, hoang mang. Trong ngắn hạn sẽ có 3 hướng hành động tuỳ thuộc vào nhận định của mỗi người.

Hướng thứ nhất: những người thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, thiếu định lực (tâm dễ dao động, dễ bị chịu tác động bởi ngoại cảnh) sẽ vô cùng sợ hãi. Họ sẽ bán ra toàn bộ những thứ họ đang nắm giữ, bởi họ sợ rằng những khoản đầu tư của họ sẽ còn xuống nữa. Số lượng những nhà đầu tư thuộc nhóm này chiếm đa số, nên nếu có các tin xấu ảnh hưởng đến nền kinh tế như chiến tranh, lạm phát, chính trị bất ổn, ... Họ sẽ vẫn bán ra, kéo theo giá trị của chứng khoán, tiền điện tử vẫn tiếp tục giảm.
Hướng thứ hai: những người bình tĩnh, có kinh nghiệm, có trải nghiệm đối với những cuộc khủng hoảng giống như vậy thì họ vẫn sẽ ngồi chờ đợi để đợi thị trường hồi phục. Tuy nhiên nếu thị trường diễn biến xấu với những thông tin tiêu cực, có thể họ cũng sẽ lo lắng và bán ra các tài sản đang nắm giữ, làm cho giá các tài sản đó vẫn sẽ đi xuống.
Hướng thứ ba: những nhà đầu tư chuyên nghiệp, là chuyên gia nhiều kinh nghiệm, tâm họ như cây tùng cây bách. Họ luôn bình tĩnh trước các cuộc khủng hoảng, nhờ sự bình tĩnh mà họ sẽ có được cái nhìn đúng đắn về sự việc, rồi họ sẽ lựa chọn thời điểm tốt nhất để mua các tài sản vào. Vài tháng sau khi thị trường qua giai đoạn khủng hoảng, ở đây là khủng hoảng tâm lý đám đông, lúc đó cả thị trường lao vào mua thì cũng là lúc họ lại đi bán.

Quay trở lại câu hỏi chính trong chủ đề này, dựa trên nhận định trên thì mình có dự đoán như sau:

Trong ngắn hạn: phần đông các nhà đầu tư vẫn sẽ chờ đợi, nghe ngóng các biến động kinh tế, các tín hiệu của thị trường. Nếu dòng tiền từ chứng khoán có rút ra thì tạm thời nó vẫn sẽ nằm ở trong tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư hoặc được gửi trong ngân hàng dưới dạng ngắn hạn.
Trong 3-4 tháng: tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn, dòng tiền có thể lại chảy lại vào các kênh chứng khoán và tiền điện tử. Nhưng bài học từ cuộc khủng hoảng lần này sẽ làm nhà đầu tư quan tâm hơn tới những cổ phiếu hoặc đồng tiền mang giá trị thực. Một số khác nắm giữ số tiền lớn sẽ đi tìm mua những bất động sản mang giá trị thực như nhà ở khu trung tâm, nhà ở gần khu công nghiệp, đất nền ở gần khu công nghiệp. Họ sẽ không giữ tiền bởi giai đoạn này lạm phát đang rất cao và xảy ra trên toàn thế giới. Việt Nam cũng đang phải chịu tác động lớn từ lạm phát, buộc họ phải nắm giữ các tài sản truyền thống (bất động sản).

6 tháng đến 1 năm là thời điểm thị trường bùng nổ ở giai đoạn cuối năm. Có thể sẽ có những cơn sóng bất động sản nổi lên ở từng địa phương nơi có những cú hích về giao thông, xã hội, dự án trọng điểm ... Đây cũng là thời điểm ra hàng của nhà đầu tư khôn ngoan biết tìm kiếm những nơi thị trường thực, bền vững, tiềm năng lớn trong khi giá đất còn rẻ.

Do vậy mình nghĩ đối với đất đai:

Trong ngắn hạn: các nơi thanh khoản sẽ chững hẳn lại trong một thời gian. Còn ở những nơi thị trường thực thì cũng bị ảnh hưởng, thanh khoản có thể giảm đi 30-40% nhưng sẽ không đóng băng. Thực tế ở thị trường Phú Mỹ, nơi mình đang làm thì các phòng công chứng vẫn đang giao dịch tốt.
Trong trung hạn: khoảng 3 tháng tới thị trường lại đón nhận một cơn sóng nhẹ, ở những nơi có các cú hích như cao tốc, công nghiệp, đô thị ... Còn những thị trường sóng, không mang giá trị thật vẫn sẽ đứng thêm vài tháng, thậm chí vài năm.

Lời khuyên cho nhà đầu tư: "hãy tỉnh táo, sáng suốt bởi thời điểm này chính là cơ hội để đi gom những bất động sản vị trí tốt, giá rẻ, tiềm năng lớn. Đợi 3-4 tháng tới khi có sóng nhẹ thì lúc đó nhà đầu tư sẽ ra hàng chốt lời".

Nhận định từ góc nhìn cá nhân nên mong các chuyên gia chỉ giáo để mình có cơ hội học hỏi thêm.

Cảm ơn vì đã đọc !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Bằng Toàn - Toàn BĐS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
9 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại