menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?

Bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng không làm giảm nhu cầu đối với cổ phiếu, với chỉ số chứng khoán thế giới của MSCI tăng 7% từ đầu năm đến nay.

Hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang và các tổ chức khác có thể sớm tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ đã hỗ trợ cổ phiếu ngay cả khi tâm lý nói chung đã bị xáo trộn bởi sự thất bại của hai công ty cho vay Hoa Kỳ và vụ sáp nhập súng ngắn của Credit Suisse với UBS nhưng nhìn bề ngoài, những điềm xấu đối với chứng khoán thế giới đang hình thành.

1/ THẲNG HƠN TÍN DỤNG

Khách hàng đã rút tiền gửi khỏi các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ và việc chính quyền Thụy Sĩ gây sốc khi xóa sổ trái phiếu Credit Suisse trị giá 17 tỷ đô la đã làm náo loạn một thị trường trọng điểm đối với nguồn vốn của ngân hàng châu Âu.

Các nhà phân tích cho rằng điều này làm suy yếu khả năng cho các công ty vay tiền của lĩnh vực này. Các cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương cho thấy các ngân hàng Mỹ và châu Âu đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay, vốn là một yếu tố dự báo về hiệu suất ảm đạm của thị trường chứng khoán.

Khi nguồn tài chính khan hiếm hơn, các công ty phải trả nhiều tiền hơn cho các khoản vay, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá cổ phiếu.

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?
Hình ảnh: Chứng khoán và suy thoái- Thắt chặt tín dụng

2/ SẢN XUẤT CHẬM LẠI

Suy thoái bắt đầu ở Hoa Kỳ có xu hướng lan sang phần còn lại của thế giới và hậu quả là chứng khoán toàn cầu.

Chỉ số sản xuất ISM của Hoa Kỳ, một chỉ báo hàng đầu về hoạt động kinh tế, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 vào tháng trước và báo hiệu tháng thứ năm liên tiếp bị thu hẹp.

Dữ liệu cho thấy "một cuộc suy thoái sắp xảy ra ở Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác", nhà kinh tế thị trường cấp cao Oliver Allen của Capital Economics cho biết. "Sự suy thoái đó sẽ bắt đầu đè nặng lên các tài sản rủi ro."

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?
Hình ảnh: Chứng khoán và suy thoái - PMI

3/ CÔNG NGHỆ GIỮ THẺ

Mức tăng của thị trường chứng khoán cho đến năm 2023 chủ yếu đến từ cổ phiếu công nghệ, một ngành có thể không tránh khỏi suy thoái kinh tế.

Tech, chỉ số phụ lớn nhất của MSCI World, đã tăng 20% ​​từ đầu năm đến nay; các thành phần lớn khác của ngành như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và năng lượng không thay đổi hoặc thấp hơn.

Chỉ số S&P 500 của Hoa Kỳ đã tăng 7% trong quý đầu tiên, mức tăng mà nó đã duy trì kể từ đó. Citi lưu ý rằng bảy cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đóng góp tới 92% mức tăng trong quý đầu tiên của S&P 500.

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?
HÌNH ẢNH - Tập trung công nghệ

Stuart Kaiser, người đứng đầu bộ phận chiến lược giao dịch vốn cổ phần tại Hoa Kỳ của ngân hàng, cho biết các nhà đầu tư tổ chức xem các công ty công nghệ lớn, thường có bảng cân đối kế toán mạnh và nợ thấp, như một lá chắn chống lại tình trạng siết chặt tín dụng.

Giao dịch công nghệ phòng thủ có thể hoạt động trong thời kỳ suy thoái nông. Nhưng trong thời kỳ suy thoái sâu, Kaiser cảnh báo, các nhà quản lý quỹ cũng có thể bán phá giá công nghệ: "Bước tiếp theo sẽ chỉ là bán cổ phiếu."

4/ CHU ĐÁO TÀI CHÍNH

Nghiên cứu của Morgan Stanley (NYSE: MS ) cho thấy tháng 3 là tháng đầu tiên trong 20 năm cổ phiếu tài chính giảm từ 10% trở lên và chỉ số MSCI World không giảm.

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?
HÌNH ẢNH - Chứng khoán thế giới tăng khi cổ phiếu tài chính giảm

5/ CUỐI CÙNG LÀ ĐƯỜNG CUNG NĂNG SUẤT

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn lợi suất trái phiếu 10 năm. Cái gọi là sự đảo ngược đường cong lợi suất, thường là dấu hiệu báo trước suy thoái kinh tế, vào tháng trước đã trở thành mức sâu nhất trong 42 năm.

Nghiên cứu của Barclays (LON: BARC ) cho thấy kể từ năm 1967, đường cong lợi suất đảo ngược đã xảy ra trung bình 15 tháng trước khi suy thoái .

Chứng khoán thế giới vượt qua khủng hoảng ngân hàng - nhưng trong bao lâu?
HÌNH ẢNH - Thị trường trái phiếu phát đi tín hiệu suy thoái

Mặc dù cổ phiếu có thể tăng khi đường cong lợi suất đảo ngược, nhưng đà tăng thường không bền vững. Barclays nhận thấy trung bình S&P 500 đạt đỉnh chu kỳ chỉ 4 tháng trước khi suy thoái kinh tế ở Mỹ bắt đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại