menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Chứng khoán sụt giảm, chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia và công ty chứng khoán đều có chung nhận định đây là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn

Trong khi nhiều nhà đầu tư lo lắng về đà giảm của chứng khoán thời gian qua, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư dài hạn.

Cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn

Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc thời gian qua khiến các nhà đầu tư ngắn hạn, sử dụng đòn bẩy tài chính cao lo sợ bởi có thể bị ép bán giải chấp cổ phiếu bất cứ lúc nào.

“Dùng margin trong giai đoạn thị trường uptrend thì lãi tăng nhanh, khi dowtrend thì lỗ cũng rất nhanh. Nên bài học là lúc thị trường xấu phải nhanh chóng bán trả hết margin cho an toàn” - anh Thảo – một nhà đầu tư chứng khoán.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Thảo – một nhà đầu tư chứng khoán có nhiều năm kinh nghiệm cho biết, “dùng margin trong giai đoạn thị trường uptrend thì lãi tăng nhanh, khi dowtrend thì lỗ cũng rất nhanh. Nên bài học là lúc thị trường xấu phải nhanh chóng bán trả hết margin cho an toàn”. Anh Thảo thừa nhận hiện nay có không ít nhà đầu tư cá nhân đang bị lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng bởi đà lao dốc của cổ phiếu trong thời gian qua. Thậm chí nhiều nhà đầu tư đã bị cháy tài khoản do sử dụng margin quá cao khiến thị trường càng trở nên tiêu cực.

Trong báo cáo thị trường mới phát hành, chuyên gia của công ty chứng khoán VNDirect đánh giá đà giảm vừa qua đã có phần thái quá và chịu ảnh hưởng quá mức bởi tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

VNDirect cho rằng nhà đầu tư nên bình tĩnh và dừng bán tháo ở thời điểm này. Nên cân nhắc kỹ trước khi bán ra vì tâm lý chán nản có thể khiến nhà đầu tư rời bỏ thị trường và không kịp quay trở lại trong giai đoạn thị trường phục hồi mạnh sau đó. Việc bán ra ở thời điểm này chỉ nên thực hiện để hạ tỷ trọng đòn bẩy (margin) nhằm bảo vệ danh mục hoặc hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu tỷ trọng cổ phiếu ở mức quá cao (full cổ).

“Với mức định giá rất rẻ hiện tại, những đợt tụt giảm của VN-Index dưới mức 1.100 điểm, dù vì lý do gì, đều sẽ mang lại cơ hội rất hấp dẫn cho một chu kỳ đầu tư mới” - chuyên gia của SGI Capital nhận định

Trong đầu tư tài chính, khi các nhà đầu tư ngắn hạn lo lắng cũng là dịp để các nhà đầu tư dài hạn tranh thủ gom cổ phiếu tiềm năng. Theo VNDirect với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư giải ngân ở vùng này có thể thu được mức lợi nhuận hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Đồng quan điểm, các chuyên gia của SGI Capital cũng cho rằng, với mức định giá rất rẻ hiện tại, những đợt tụt giảm của VN-Index dưới mức 1.100 điểm, dù vì lý do gì, đều sẽ mang lại cơ hội rất hấp dẫn cho một chu kỳ đầu tư mới. Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tăng lên mặt bằng 7-8%/năm, nhưng đà giảm của thị trường hiện nay đang mang lại nhiều hơn các cơ hội với mức sinh lời trên 20%/năm cho kỳ đầu tư 1-3 năm tới.

Các chuyên gia của SGI Capital cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng trước các diễn biến xấu bất ngờ, nhưng sẵn sàng để có thể tham lam khi thị trường sợ hãi. Nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh từ đỉnh về gần vùng định giá rẻ lịch sử và rủi ro của thị trường đang giảm đi đáng kể khi nhiều tin xấu dần bộc lộ và phần nào được phản ánh vào giá.

Không chỉ các tổ chức trong nước, các quỹ ngoại cũng đánh giá lạc quan về triển vọng của chứng khoán Việt Nam trong dài hạn.

Ông Ruchir Desai, Giám đốc quản lý quỹ Asia Frontier Capital Ltd. (trụ sở tại Hong Kong), hiện đang quản lý khối tài sản trị giá 87 triệu USD tại Việt Nam và các thị trường khác như Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka, cho biết: “Việt Nam vẫn là lựa chọn số một”.

Theo Dragon Capital, thị trường Việt Nam được đánh giá có triển vọng về lợi nhuận vượt trội trong nhóm thị trường mới nổi trong khi rủi ro ở mức độ thấp hơn nhờ nội tại vĩ mô ổn định.

Lạc quan hơn, Pyn Elite Fund dự phóng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có thể đạt 25% trong năm 2022 và nhấn mạnh “Chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá đặc biệt rẻ trong tương quan với triển vọng tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới”. Nhà quản lý quỹ khuyên nhà đầu tư nên lựa chọn danh mục một cách thận trọng với đầy đủ các cổ phiếu được mua ở mức định giá thấp.

Chứng khoán sụt giảm, chuyên gia nói gì?
Ông Đặng Duy Việt, chuyên gia nghiên cứu MBS - Ảnh chụp màn hình

Dành lời khuyên tới các NĐT tại thời điểm này, ông Đặng Duy Việt khuyến nghị với những người đã dùng margin khi hạ bớt margin thường rất khó nên với nhà đầu tư như này nên có cách rút hẳn nửa tiền để đưa cho người thân hoặc gửi tiết kiệm và tiếp tục margin trên nửa còn lại, hạn chế tối đa rủi ro, áp lực trên danh mục có thể giảm bớt một nửa.

“Thị trường hiện vẫn rất tiêu cực và nhiều ẩn số, tuy nhiên những yếu tố tiêu cực ngắn hạn trong tháng 10 có thể lắng dịu hơn so với tháng 9” - ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP HCM Chứng khoán DSC

Trong khi đó, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh TP HCM Chứng khoán DSC cho rằng bối cảnh trung và dại hạn vẫn rất tiêu cực và nhiều ẩn số, tuy nhiên những yếu tố tiêu cực ngắn hạn trong tháng 10 có thể lắng dịu hơn so với tháng 9.

Đưa ra chiến lược hành động cho nhà đầu tư trong thời điểm này, ông Huy nêu 4 điểm quan trọng.

Thứ nhất, nhà đầu tư nên xác định chứng khoán có tính chu kỳ và không phải lúc nào cũng thuận lợi. Những lúc không thuận lợi thì tỷ trọng cho kênh chứng khoán nên ở mức thấp.

Thứ hai, nhà đầu tư vẫn nên tập trung vào các cổ phiếu phòng thủ, ít mang tính chu kỳ trong giai đoạn hiện tại

Thứ ba, đối với nhà đầu tư dài hạn, không có lạc quan nhưng không cần bi quan, cần nhìn vào căn cơ.

Thứ tư, quản trị rủi ro nên được ưu tiên. Nhà đầu tư nên giữ tiền để cùng xuất phát với số tiền lớn nhất trong chu kỳ mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
11 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại