menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Chứng khoán sẽ nối dài đà tăng trong tháng 9?

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn duy trì được đà tăng trong những tháng tới nhờ yếu tố lãi suất cũng như kỳ vọng về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tốt hơn trong thời gian tới.

Duy trì đà tăng

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam nhận định TTCK vẫn có đủ catalyst (yếu tố xúc tác) để thúc đẩy thị trường tiếp tục đi lên.

Theo đó, thị trường vừa có nhịp giảm mạnh nhất (nửa cuối tháng 8) từ tháng 5 cho đến nay, nhưng vẫn giữ được mốc hỗ trợ là 1,160 điểm. Đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho xu hướng tiếp theo của thị trường. Lãi suất vẫn có xu hướng giảm và khả năng cao vẫn còn dư địa giảm thêm sau thời điểm lễ, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán không còn nhiều lần tăng lãi suất nữa, từ đây đến cuối năm; khả năng cao lãi suất sẽ tăng vào cuộc họp tháng 12.

Vị chuyên gia của Yuanta cũng cho biết, dòng tiền trên thị trường đã quay lại khá tốt, không còn sự phân hóa mà lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu. Ông Minh nhận thấy cổ phiếu bất động sản đã thu hút được dòng tiền. Các nhóm khác như sản xuất và bán lẻ cũng có sức bật tăng trở lại. Điều này phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư trong quý 3 và quý 4 rằng tình hình chung sẽ khả quan hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, yếu tố định giá cũng thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất huy động giảm, trong khi EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) của các doanh nghiệp khả năng cao sẽ hồi phục trong 2 quý tới. Định giá thị trường được cho là sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với việc gửi tiền ngân hàng.

Cùng quan điểm về xu hướng tích cực của TTCK trong thời gian tới, ông Võ Kim Phụng - Phó Phòng Phân tích CTCK BETA kỳ vọng dòng tiền sẽ tham gia tích cực sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền tiết kiệm kỳ hạn 9 - 12 tháng hưởng lãi cao giai đoạn cuối năm 2022 đến kỳ đáo hạn, một phần có thể chảy vào kênh chứng khoán, khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang thấp và có thể sẽ còn thấp hơn. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ cho xu hướng của TTCK những tháng cuối năm, bên cạnh các yếu tố hỗ trợ về nền tảng vĩ mô cải thiện và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết được kỳ vọng sẽ hồi phục tốt hơn trong thời gian còn lại của năm 2023.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, vị chuyên gia từ BETA phân tích: về ngắn hạn, chỉ số VN-Index đang trong xu hướng điều chỉnh sau chuỗi tăng gần như liên tục trong 4 tháng mà không có sự điều chỉnh đáng kể nào, dẫn đến áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ sau khi VN-Index đạt được mức điểm cao nhất trong năm 2023 tại 1,143.26 điểm vào ngày 16/08/2023. Thị trường đang có dấu hiệu hồi phục tích cực sau khi điều chỉnh gần 100 điểm từ mốc cao nhất trong năm, mở ra khả năng xác lập xu hướng tăng mới sau kỳ nghỉ lễ. Về trung - dài hạn, xu hướng tăng của VN-Index được đánh giá vẫn duy trì sự tích cực.

Chứng khoán sẽ nối dài đà tăng trong tháng 9?

Ảnh: Ông Võ Kim Phụng cung cấp

Giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục

Về chiến lược đầu tư trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Minh khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao, trong bối cảnh lãi suất thấp và các kênh đầu tư khác chưa đem lại hiệu quả (performance) như chứng khoán.

Cổ phiếu bất động sản và chứng khoán được vị chuyên gia đánh giá là nhóm có nhiều chất xúc tác trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó còn có nhóm dịch vụ dầu khí, liên quan đến dự án Lô B - Ô Môn hay cổ phiếu bán lẻ nhờ kỳ vọng sức cầu hồi phục trong những tháng cuối năm và giá nông sản tăng cũng hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu hóa chất.

Còn ông Võ Kim Phụng cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường để mua tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng tốt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong những quý cuối năm nhưng chưa tăng quá xa vùng tích lũy. Những cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tốt nhưng đang có dấu hiệu tăng nóng, định giá lên vùng giá cao thì chỉ nên xem xét tích lũy ở những nhịp điều chỉnh.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, khu công nghiệp, dầu khí, xuất khẩu và tiêu dùng sẽ thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư trong giai đoạn cuối năm. Đây là những ngành được kỳ vọng sẽ hồi phục hoặc tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm 2023 và được hỗ trợ bởi chính sách (tháo gỡ khó khăn).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả