menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

Chứng khoán phái sinh: Dòng tiền né bluechip

Trong tuần qua, dòng tiền tiếp tục tránh xa nhóm vốn hóa lớn và tìm đến dòng cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó có bất động sản khu công nghiệp.

Nhà đầu tư cá nhân hứng chịu nhiều áp lực

Trong tuần lễ nhạy cảm nhiều sự kiện như các quỹ ETF cơ cấu danh mục hay hợp đồng VN30F2110 đáo hạn, thì áp lực lớn lại xuất hiện từ lực bán ròng liên tục của khối ngoại và nhóm tự doanh thuộc các công ty chứng khoán.

Chứng khoán phái sinh: Dòng tiền né bluechip

Khối ngoại và khối tự doanh liên tục bán ròng trong tuần qua (đơn vị: tỷ đồng).

Dự báo, chiều hướng bán ròng này sẽ còn tiếp diễn và động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong nước vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động của nhà đầu tư cá nhân.

Trong tuần này (25 - 29/10/2021), tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ hướng trở lại thị trường quốc tế với những dữ liệu vĩ mô về GDP của Mỹ trong quý III, hay thời hạn trả khoản lãi trái phiếu 83 triệu USD của Evergrande đang tới gần.

Trong bối cảnh dòng tiền trên thị trường Việt Nam còn thiếu chủ động, một sự kích hoạt từ yếu tố liên thị trường có thể giúp các chỉ số vượt qua trạng thái đi ngang kéo hàng tuần vừa qua.

Dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn thiếu chủ động

Tưởng chừng những rung lắc trong phiên đáo hạn VN30F2110 có phần vô lý, thế nhưng lại làm lộ rõ sự thụ động của các cổ phiếu dẫn dắt, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Trong phiên cuối tuần, đà phục hồi không đáng kể và hoàn toàn không bù đắp được những tổn thất về chỉ số trong phiên thứ Năm (21/10).

Thay vào đó, dòng tiền tiếp tục tránh xa nhóm vốn hóa lớn và tìm đến dòng cổ phiếu vừa và nhỏ như bất động sản khu công nghiệp (vốn không có tác động đến chỉ số VN30-Index).

Chứng khoán phái sinh: Dòng tiền né bluechip

1.480 - 1.490 điểm là vùng hỗ trợ của VN30F1M.

Ở góc nhìn tích cực hơn, sự điều chỉnh của thị trường phái sinh mang nhiều tính chất tiết cầu.

Bởi lẽ, khối lượng bán xuống ở mức giảm dần, lượng hợp đồng giữ qua đêm cũng tăng trưởng chậm so với những chu kỳ đáo hạn trước và quan trọng nhất là đã xuất hiện lực cầu ở xung quanh vùng hỗ trợ 1.480 - 1.490 điểm của VN30-Index. Do đó, dự báo thị trường sẽ bước vào giai đoạn dao động trong biên rộng trong thời gian tới.

Khuyến nghị Chiến lược giao dịch: “Điều chỉnh là cơ hội”

1.480 - 1.490 điểm có thể coi là vùng hỗ trợ cho hợp đồng VN30F1M bởi hai lý do: Thứ nhất, đây là mốc fibonacci 61,8% hồi quy của kênh tăng kéo dài từ đầu tháng; thứ hai, đây là vùng đỉnh cũ được tạo từ tháng 8.

Quan trọng hơn, nhà đầu tư cần quan sát sự chủ động của bên mua, nếu lực cầu quyết liệt thì giá sẽ tạo các tín hiệu đảo chiều, vùng hỗ trợ sẽ được củng cố và đó là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng vị thế mua.

Chứng khoán phái sinh: Dòng tiền né bluechip

Diễn biến VN30-Index, VN30F1M và mức chênh lệch giá.

Đối với các lệnh thăm dò cho chiến lược giao dịch ngắn hạn, có thể mở vị thế mua ngay ở vùng 1.480 - 1.490 điểm với ngưỡng quản trị rủi ro là khi giá sập gãy khỏi 1.465 điểm. Ưu tiên chốt lời ở các ngưỡng cản 1.510 - 1.520 điểm trong trường hợp giá phục hồi vội vàng mà không tạo được nền.

Đối với nhà đầu tư ưa thích nắm giữ vị thế trung - dài hạn, duy trì các vị thế mua đã được mở và chỉ tăng tỷ trọng nếu giá vượt hẳn qua vùng cản 1.430 điểm. Nhìn chung, xu hướng yếu thì giao dịch tỷ trọng thấp để phòng ngừa rủi ro đảo chiều, khi xu hướng được khẳng định thì tăng vị thế để tối ưu hóa lợi nhuận.

Nhật ký giao dịch phái sinh tuần qua

Người viết nắm giữ vị thế mua được mở ở vùng giá 1.485 điểm tại hợp đồng VN30F2111 như kế hoạch, sau khi đã đóng tất cả các vị thế ở hợp đồng VN30F2110.

Những rào cản tâm lý như đáo hạn phái sinh, cơ cấu ETF hay lo ngại về kết quả kinh doanh quý III đều chỉ là những cản trở ngắn hạn. Khi kỳ vọng dưới góc độ doanh nghiệp và nhóm ngành vẫn khả quan, không có nhiều lý do để khiến các chỉ số xuất hiện những pha điều chỉnh quá sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại