menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PPF Team

Chứng khoán ngày 13/10: Thách thức mới - cơ hội mới

Những nỗ lực của các cổ phiếu ngành ngân hàng đã tạo nên một phiên giao dịch đầu tuần đầy hứng khởi cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy nhưng đây vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là một phiên “xanh vỏ đỏ lòng”.

TỔNG HỢP DIỄN BIẾN PHIÊN 12/10

Kết thúc phiên giao dịch 12/10, chỉ số VN-Index tăng 1.83 điểm, tương đương 0.20%, đóng cửa ở mức 925.83 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán khi số mã giảm vượt trội hoàn toàn với 127 mã tăng và 295 mã giảm điểm.

Nhóm VN30 cũng bị sắc đỏ chi phối với hơn một nửa số mã đóng cửa dưới tham chiếu. Giảm mạnh nhất và có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số VN-INDEX là các bluechip như SAB (-2.9), VRE (-2%), POW (-1.9%). Lực bán từ các cổ phiếu này đã làm giảm đáng kể đà tăng ấn tượng của chỉ số trong phiên sáng. Ở chiều tăng điểm, mặc dù có số lượng các mã ít hơn nhưng mức tăng của từng cổ phiếu xanh giá lại lớn hơn rất nhiều. Tăng mạnh nhất là CTG với mức 5.2%. Tiếp đến là MSN tăng 3.1%, BID tăng 1.5%,…

Ngân hàng là nhóm ngành có giao dịch sôi động nhất trong phiên giao dịch vừa qua. Ngoài CTG, BID và VCB là các cổ phiếu dẫn dắt ngành nhà băng, các bank vừa và nhỏ khác như BVB, EIB cũng tăng điểm với lần lượt 4.27% và 0.3%. GAS là mã tăng điểm hiếm hoi ở nhóm dầu khí. PVS và PVD giảm mạnh hơn 3%, PVB giảm trên 2%, OIL và POW giảm hơn 1%, PLX giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Chỉ số VN-INDEX đã tiếp diễn kịch bản quen thuộc của các phiên giao dịch “xanh vỏ đỏ lòng” khi tích cực vào đầu phiên và chịu áp lực bán mạnh về giai đoạn sau của phiên giao dịch. Vào thời điểm mở cửa, chỉ số tạo được gap tăng khá lớn với 6.78 điểm, mở phiên ở mức 930.78 điểm. Tiếp đó, mức giá cao nhất trong ngày 933.13 điểm được chinh phục vào đầu phiên chiều. Điều này có được là do các trụ đỡ như CTG, MSN đã mở đầu phiên giao dịch với lực cầu rất mạnh khi đã có thời điểm CTG chạm đến mức giá trần trong buổi sáng. Tuy nhiên, ngay sau đó, áp lực chốt lời mạnh từ nhiều cổ phiếu đã khiến chỉ số lao dốc mạnh từ đỉnh 933 điểm. Đến hết phiên giao dịch, thành quả của phiên sáng đã gần như bị đánh mất khi VN-INDEX chỉ tăng nhẹ gần 2 điểm so với tham chiếu, kết phiên ở 925.83 điểm.

Tổng hợp phiên ngày 12/10, trên sàn HOSE, thanh khoản thị trường đạt 457,229,293 đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch 9,004.38 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại bán ròng mạnh với giá trị gần 400 tỷ đồng, tập trung vào các mã CTG, MSN và VRE.

QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

+ Thông tin về việc phê duyệt đề xuất tăng vốn cho các ngân hàng đã khiến chỉ số chính thăng hoa ngay từ đầu phiên giao dịch. Đây là một trong những thông tin có tính chất tích cực nhằm hỗ trợ thị trường bên cạnh các thông tin về triển vọng kinh tế vĩ mô hay tăng cường giải ngân đầu tư công từ giai đoạn trước. Các nhóm ngành được hưởng lợi trong thời gian tới tiếp tục sẽ là nhóm các ngân hàng, vật liệu xây dựng (thép, đá, khoáng sản,…) hay xây dựng.

+ Việc VN-INDEX lần lượt phá vỡ các kháng cự ngắn hạn chứng tỏ đà tăng của thị trường đang được cùng cố dần. Mặc dù vậy, chỉ số chính này đã không thể giữ được mốc 930 điểm khi kết thúc phiên giao dịch đầu tuần. Điều này đà làm dấy lên nghi ngờ của một bộ phận nhà đầu tư, được thể hiện ở áp lực bán mạnh với nhiều cổ phiếu trong phiên. Hiện tại, kênh xu hướng tăng giá của VN-INDEX vẫn được duy trì và chỉ bị đứt gãy nếu phiên giao dịch tiếp theo là một phiên giảm điểm sâu.

+ Ở vùng giá hiện tại, chúng tôi đưa ra quan điểm trung lập về thị trường. Nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến của phiên giao dịch tiếp theo trước khi đưa ra quyết định mua bán. Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt thị trường trong các phiên tới, tuy nhiên điểm mua đẹp với các cổ phiếu này đã không còn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ nhóm PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: Tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả