menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Nguyễn Pro

Chứng khoán: Mua ở đỉnh - Bán ở đáy?

Tại sao nhà đầu tư lại mắc vào cái bẫy, mua tài sản khi giá ở đã ở đỉnh, và vội bán ra khi giá ở đáy? Mặc dù, ai cũng biết rằng, để có lợi nhuận chúng ta nên mua tài sản khi giá còn thấp và bán ra khi giá đã quá cao?

Theo mình, có 3 nguyên chính. Hiểu điều này sẽ giúp chúng ta tránh khỏi chiếc vòng luẩn quẩn đó.

1. Tâm lý

  • Khi giá tăng:

Nhà đầu tư hứng khởi, giá đang leo 20%, 50% thậm chí 100%. Ban đầu thấy giá đẩy lên quá nhanh, nhà đầu tư thận trọng có thể lo ngại. Khi giá tiếp tục tăng, sợ mất cơ hội, nhà đầu tư sẽ bắt đầu mua vào. Càng nhiều người mua vào, giá càng tăng nhanh.

  • Khi giá rơi:

Thị trường đầy rẫy những tin bất lợi (các bản tin cố tìm cách giải thích vì sao giá rơi – confirmation biased). Không khí tiêu cực khiến nhà đầu tư mất niềm tin. Khi giá rơi 50% thì những nhà đầu tư gan dạ nhất cũng bắt đầu nghĩ đến việc bán. Càng nhiều người bán, giá càng rơi nhanh.

-- Để tâm lý thị trường can thiệp vào các quyết định mua bán là cách dễ nhất để nhà đầu tư rơi vào cái bẫy mua ở đỉnh, bán ở đáy.

2. Khó bắt đỉnh và bắt đáy thị trường

  • Có nhiều phân tích kỹ thuật, vẽ đủ các đường xanh đỏ trên biểu đồ giá. 1 vài chỉ số như RSI hay MACD có thể ra tín hiệu thị trường đang quá cao hay thấp hoặc thị trường sắp đổi chiều.
  • Tuy nhiên, không có một chỉ số kỹ thuật nào bắt chuẩn được đỉnh và đáy của tài sản. Thậm chí các chỉ số này đôi khi còn gửi ra các tín hiệu trái chiều.
  • Trong thực tế, khi giá tài sản tăng nhanh, nhà đầu tư không biết được đó đã là đỉnh chưa để mua thêm hay bán ra. Khi giá rơi tự do, nhà đầu tư không biết giá đã chạm đáy chưa để mua cho lời hay bán ra.

-- Thay vì bắt đỉnh hay bắt đáy của tài sản, hãy tự hỏi giá tăng hay giảm 50%, 100%, hay 200% có phản ánh chất lượng thực của tài sản không?

Ngay cả cổ phiếu những công ty tốt nhất, nếu giá đã quá đắt có thể là một món đầu tư tồi. Những công ty tầm tầm nhưng giá đủ rẻ và có khả năng đổi mới thì có thể cân nhắc.

3. Yếu tố kỹ thuật:

  • Force selling (Bán tháo):

Nhà đầu tư sử dụng margin (đòn bẩy = đi vay để đầu tư) chịu áp lực thị trường lớn nhất. Khi giá giảm mạnh, những nhà đầu tư này buộc phải bán vì margin call (bị đòi nợ).

Force selling làm cho thị trường càng rơi nhanh hơn, do nhà đầu tư tuyệt vọng bán ra ở bất cứ giá nào.

  • Cắt lỗ:

Các traders chuyên nghiệp thường có stop loss/điểm cắt lỗ. Nhà đầu tư nên cắt lỗ ở mức độ họ có thể chịu được, thay vì mất sạch tiền.

Khi thị trường xuống, mọi người đều bắt đầu cắt lỗ, khiến thị trường xuống càng nhanh hơn.

-- Nên cân nhắc cẩn trọng khi sử dụng margin/đi vay để đầu tư vì tính rủi ro rất cao.

-- Đối với cắt lỗ, nếu thị trường rơi, cần có kỷ luật. Lỗ vượt qua mức độ mình chịu được, cắt luôn, vì trong trường hợp xấu nhất, giá cổ phiếu = 0

-- Đối với người đầu tư dài hạn dựa vào bản chất của công ty để mua bán, sử dụng stop loss hay không tùy hoàn cảnh.

Thậm chí khi giá rơi, nhà đầu tư cơ bản còn mua vào, vì thấy giá quá rẻ so với chất lượng tài sản mà họ nắm giữ.

Một bài viết dài, hy vọng hữu ích. Chúc cả nhà đầu tư thành côn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hà Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại