menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

Chứng khoán là sự kỳ vọng: Câu chuyện từ ngành thép, phân bón, thủy sản

Câu chuyện từ ngành thép, phân bón, thủy sản

Chứng khoán là sự kỳ vọng: Câu chuyện từ ngành thép, phân bón, thủy sản
1. Giá cổ phiếu thường chạy trước khi ra BCTC

- Chúng ta thường thấy mọi người đồn Doanh nghiệp A, Doanh nghiệp B quý này lãi lớn và sau đó giá CP chạy như điên. Đó chính là SỰ KỲ VỌNG về lợi nhuận sắp được công bố. Nhưng khi có thông tin rò gỉ về kết quả LN hoặc khi ra BCTC chính thức thì giá cổ phiếu bắt đầu hạ nhiệt và giảm. Người ta gọi đó là “Tin ra là bán”.

- Nếu CP đó vẫn trong chu kỳ tăng của sản phẩm hàng hóa dịch vụ mà công ty đang kinh doanh thì sau quá trình giảm, tích lũy cổ phiếu đó lại tăng giá tiếp. Nhưng nếu quý đó chỉ là LN đột biến hoặc đã hết chu kỳ tăng của sản phẩm công ty kinh doanh thì giá cổ phiếu đó sẽ giảm dần và không biết ngày nào có thể quay trở lại đỉnh cũ. Đó chính là KẾT THÚC SỰ KỲ VỌNG.

“Cổ phiếu thép giai đoạn hơn nửa năm qua là 1 ví dụ. HPG, NKG, HSG giá CP đạt đỉnh khi giá thép Thế giới tăng lên mức gần 6.000 NDT và giá HRC vượt 1.500 USD. Khi giá thép và HRC hạ nhiệt, không còn động lực tăng nữa thì các CP thép trược dốc”

- Chính vì thế có rất nhiều NĐT thường bị dính đu đỉnh bởi không nắm bắt được thời điểm “BẮT ĐẦU SỰ KỲ VỌNG” để mua vào cổ phiếu và thời điểm “SỰ KỲ VỌNG ĐÃ ĐƯỢC THỂ HIỆN RÕ RÀNG HOẶC ĐÃ HẾT KỲ VỌNG” để bán ra cổ phiếu.

2. Tư duy logic để đầu tư:

- Mình đưa ra câu chuyện trên để muốn nói với mọi người rằng, thời điểm này là thời điểm con sóng BCTC quý 2 đã dần đi vào hồi kết. Những doanh nghiệp nào làm ăn có lãi đã được thể hiện vào giá cổ phiếu. Nhiều nhóm ngành hàng có LN tốt thời gian quý 1,2 như Phân, Thủy Sản, Cảng Biển, Dầu Khí, Lương thực, Mía đường…thì các CP đều đã tăng giá, đạt đỉnh và rồi hạ nhiệt. Nếu các dòng CP trên có dòng nào tiếp tục duy trì được đà lợi nhuận tăng trưởng thì những cổ phiếu nhóm ngành đó sẽ có thể tích lũy rồi tăng lại thậm chí vượt đỉnh. Nhưng nếu Lợi nhuận không tăng trưởng hoặc giảm dần thì coi như dòng cổ phiếu đó đã kết thúc hành trình tăng.

- Vậy trong hai quý tới vấn đề của chúng ta lại phải tiếp tục đi tìm “SỰ KỲ VỌNG” để đầu tư. Hãy tập tư duy logic trong đầu tư chứng khoán, chẳng hạn như trong hai quý tới với chính sách vĩ mô của nhà nước và tình hình chính trị tài chính thế giới thì Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi???? Và nhóm ngành nào gặp bất lợi để tránh xa!!!

- Mình đưa ra một ví dụ về tư duy logic: Ngày hôm qua giá Thép thế giới đã sụt giảm xuống dưới 4.000 NDT, trong nước thì giá Thép đã giảm 7 lần liên tiếp (tính tổng khoảng 3trđ/tấn) thì ngành được hưởng lợi sẽ là Xây dựng.

- Có rất nhiều những ý tưởng đầu tư dựa trên tư duy Logic trong quý 2 này. Không chỉ có Xây dựng đâu, còn có Đầu tư công, BĐS Khu công nghiệp thậm chí cả BĐS nhà ở…v.v.. 6 tháng cuối năm sẽ có những câu chuyện hay để có sóng.

- Và cuối cùng là khi đã xây dựng được phương pháp tư duy Logic để đầu tư cho 6 tháng tới, chúng ta hãy tham khảo thêm nhiều thông tin đa chiều, đọc kỹ Báo cáo tài chính, nghiên cứu kỹ các Doanh nghiệp để lên một Danh mục đầu tư có chọn lọc. Chọn lọc xong rồi thì xác định điểm mua và điểm bán. Và đừng quan tâm đến xanh đỏ mỗi ngày, đừng quan tâm đến việc CP khác tăng mà CP mình chưa tăng, bởi nếu tư duy bạn đúng thì sớm muộn CP mình cũng tăng thôi. Tránh đi vào vết xe đổ thấy CP khác tăng mình nhảy vào mua, sau đó là đu đỉnh cái mà “Người ta đã hết kỳ vọng bán ra” thì mình lại ôm vào.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

44 Yêu thích
21 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại