menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Chứng khoán không còn ngại hiệu ứng tâm lý "bán tháng 5"

Thị trường chứng khoán vẫn duy trì tăng điểm tích cực, nhưng vẫn tạm thời gặp khó tại vùng quanh 1.250 điểm. Mặc dù vậy, với trạng thái tích cực như hiện tại, cơ hội tăng điểm, vượt qua mốc này vẫn khá cao.

Thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn sau khi vượt qua kháng cự 1.230 điểm. Chỉ số tăng điểm tích cực, nhưng vẫn tạm thời gặp khó tại vùng quanh 1.250 điểm. Nhưng với trạng thái tích cực như hiện tại, cơ hội tăng điểm, vượt qua mốc này vẫn khá cao. Điểm trừ duy nhất hiện tại vẫn là thanh khoản quá thấp nên đà tăng sẽ không mạnh như giai đoạn trước đó.

Trong các phiên giao dịch sắp tới, với việc tiệm cận vùng kháng cự giá cao, nên chuyên gia dự báo các nhịp rung lắc dự báo sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng đây là cơ hội để mua mới. Tín hiệu nguy hiểm chỉ xảy ra nếu VN-Index để mất đóng cửa cuối tuần trước đó quanh ngưỡng 1.221 điểm.

Thị trường chứng khoán đã bước vào tháng 5 - giai đoạn thường bị “ám ảnh” hiệu ứng tâm lý “Bán tháng 5 và đi chơi” (“Sell in May and go away”).

Thị trường năm nay có chuỗi tăng trưởng kéo dài hơn, từ tháng 12.2023 đến đầu tháng 4.2024, do đó, tốc độ điều chỉnh cũng nhanh, độ dốc cũng lớn hơn.

Thị trường tháng 5.2024 được các nhà đầu tư kỳ vọng có thể hồi phục và biến động cũng bớt tiêu cực hơn. Tuy nhiên, mức độ phân hoá cổ phiếu có thể sẽ mạnh hơn, nhà đầu tư kiếm lợi nhuận khó hơn giai đoạn trước đó.

Giai đoạn này, thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quốc tế như chỉ số DXY, động thái chính sách của FED hay thị trường chứng khoán Mỹ đang điều chỉnh trong bối cảnh các yếu tố trong nước như tỉ giá, vàng liên tục lập đỉnh cũng tác động không thuận chiều đến thị trường chứng khoán.

Vì thế, tháng 5, khó có thể kỳ vọng thị trường cổ phiếu tăng trưởng tốt như 3 tháng đầu năm, nhưng với vùng giá hiện đang ở mức thấp so với giai đoạn trước cũng hứa hẹn nhiều cơ hội hơn cùng với tiềm năng hấp dẫn hơn.

Theo thống kê của Bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Agriseco, lợi nhuận quý I/2024 các doanh nghiệp niêm yết được công bố đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Các chuyên gia đánh giá thị trường đã hấp thụ tương đối tốt những thông tin trước cả khi các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý I tại kỳ đại hội cổ đông 2024.

Vì vậy, sự phân hóa sẽ dần chuyển hướng sang những nhóm ngành, những doanh nghiệp được kỳ vọng có kết quả kinh doanh tốt trong quý II/2024.

Trong bối cảnh các tín hiệu khởi sắc trở lại của nền kinh tế dần xuất hiện, có thể kể đến như dòng vốn FDI dồi dào, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phục hồi, các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận quý II tích cực bao gồm thép, bán lẻ, công nghệ thông tin.

Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) cho rằng, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì diễn biến đi ngang trong biên độ 1.150 - 1.250 điểm khi dòng tiền vẫn mang tâm lý e ngại sau đợt điều chỉnh vừa qua.

Áp lực call margin ở thời điểm này khá thấp khi khả năng quản trị rủi ro của nhà đầu tư dần trở nên tốt hơn và số dư tiền mặt tại các tài khoản chứng khoán đạt mức hơn 100.000 tỉ đồng - mức cao kỉ lục trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, chỉ số P/E của thị trường tính đến ngày 26.4.2024 đạt khoảng 13,6 lần, thấp hơn khoảng 15% so với mức trung bình giai đoạn 2020-2023, cho thấy thị trường đã chiết khấu đáng kể các yếu tố rủi ro xuất hiện trong tháng 4 vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại