menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Chứng khoán không có thần đồng

Chứng khoán là một ngành kỳ lạ, lạ đến nổi nếu bạn mới bắt đầu đầu tư chứng khoán và chiến thắng ở 1 vài cổ phiếu hay vài lần giao dịch, tài khoản của bạn có thể x2 x3. Thì bạn vẫn không được gọi là thần đồng, mà có thể bạn sẽ được xem là một con bạc ăn hên. Tại sao vậy, vì 90% những người như thế lại trở về tay trắng sau một thời gian ngắn rồi ko còn ai nhớ tới nữa.

Có phải có IQ cao thì sẽ thành công? Không hề, chưa từng thấy có thiên tài nào thành công thật sự và dễ dàng trên thị trường chứng khoán. Ngay cả Newton, một thiên tài của nhân loại, cũng phải thốt lên rằng: “Tôi có thể tính được chuyển động của các thiên thể nhưng không thể đo được sự điên rồ của con người”.

Có phải có kiến thức nhiều thì bạn sẽ ăn chắc? Cũng không hề, nếu vậy mấy tiến sư - giáo sĩ, à nhầm, giáo sư - tiến sĩ đã giàu rồi. Không phải cứ biết hết các khái niệm, các chỉ báo, các mô hình, lý thuyết sóng, bla bla thì sẽ hái ra tiền từ thị trường. Người ta có thể tạo ra máy tính để chơi cờ, đánh thắng các cao thủ thế giới, nhưng không có cái máy tính nào thắng được các huyền thoại ở Phố Wall.

Chứng khoán là sự tổng hợp của tâm lý con người, thông minh có, ngu dốt có, tham lam, hoảng sợ,… có hàng trăm biến số không thể tính toán được. Người ta có thiên tài âm nhạc, thiên tài toán học, thần đồng tin học, bla bla ... những sẽ không bao giờ có thần đồng chứng khoán bởi vì không có công thức lập trình nào có thể dẫn tới thành công 100% trong thị trường cả. Nếu tồn tại một công thức hay một nguyên tắc rập khuôn thì khi tất cả mọi người cùng áp dụng thì ai sẽ thành công ai sẽ thất bại?

Đầu tư chứng khoán cũng như kinh doanh vậy, sẽ không có ai là thần đồng làm kinh tế. Bạn có thấy ai làm gì là trúng đó chưa? Như Donald Trump kia bạn có gọi là thần đồng không? Hay Bầu Đức hay các Shark Tank... các bạn có gọi họ là thần đồng kinh tế không? chắc chắn là không!

Điều quan trọng là bạn cần có tầm nhìn, sự hiểu biết và kiên nhẫn không ngừng học hỏi. Điều đó không thể tự nhiên mà có. Nếu bạn có tố chất với chứng khoán, có cảm giác với sự chuyển động của dòng tiền thì bạn cũng cần một thời gian dài để rèn luyện, thử và sai, thành công rồi thất bại hàng chục lần.

Chứng khoán coi trọng sự bình tĩnh, phán đoán dựa trên sự am hiểu và trải nghiệm. Chẳng ai có thể có được điều này khi mới sinh ra cả, dù là thiên tài hay người thường. Không có trải nghiệm sẽ không có sự bình tĩnh và sự tích lũy kinh nghiệm. Bạn buộc phải có những điều đó thì mới có thể đối mặt trước những đợt biến động của thị trường. Ngay cả các huyền thoại trong chứng khoán, cũng phải qua ngưỡng 30 tuổi mới có thể thành danh và được biết tới. Vậy tôi và bạn thì có thể là gì?

Một cậu bé 8 tuổi có thể ung dung ngồi giải một bài toán khó trong vài phút, có thể nhàn nhã viết hàng trăm đoạn code trong vài giờ, có thể học hết cả ngàn từ tiếng Anh trong vài ngày… nhưng có khi lại hoảng loạn vì bị bố mẹ cắt tiền tiêu vặt chứ chưa nói là mất hàng tỉ đồng trên thị trường. Đụng đến cơm áo gạo tiền thì đừng nói thằng nhóc 8 tuổi đến ông già 80 tuổi cũng có thể hoảng lên nữa các bạn ạ.

Đó là vì sao chứng khoán không có thần đồng. Nếu chứng khoán có thần đồng, mua đâu thắng đó thì người duy nhất làm được việc này chỉ có thể là một người nhìn thấy tương lai, một nhà tiên tri, một kẻ biết trước mọi điều, một người mà không phải là con người.

Hãy cố gắng mỗi ngày!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tấn Pháp - Thợ săn cổ phiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại