menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Kha Pro

Chứng khoán đang chịu áp lực cạnh tranh và suy giảm lợi nhuận rõ rệt

Sau hai năm ngắn ngủi VNIndex thăng hoa giai đoạn 2017-2018, thời mà NDT mua cổ phiếu nào cũng tăng, nay đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều đòi hỏi NDT phải đi sâu vào phân tích định lượng hơn. VNindex phân hoá tới từng NGÀNH, mỗi NGÀNH lại phân hoá tới từng CỔ PHIẾU, có cổ phiếu thì tăng mạnh, có cổ phiếu lại chẳng tăng …

Chứng khoán có THỜI, ngành Chứng khoán cũng vậy, bám chặt lấy câu chuyện chỉ số, thăng hoa và trầm lắng. BCTC Q3/2019 phản ánh ngày một rõ nét hơn tình hình kinh doanh ảm đạm và cổ phiếu cứ cắm đầu giảm điểm ở hầu hết các công ty chứng khoán lớn như SSI giảm 43% yoy, HSC giảm 15% trong Q3 và 50% trong 9 tháng , VND tăng nhẹ 6% trong Q3 nhưng giảm 29% sau 9 tháng, VCI có thể sẽ tệ nhất trong TOP4 … Các nhà quản trị cũng không đoán được thị trường yếu đến thế, đa số các công ty mới đạt được 50% kế hoạch sau 9 tháng!

Điều này là dễ hiểu và có thể dự báo trước:

1. Thanh khoản toàn thị trường suy giảm quá nhanh, thực tế là giảm đến ½ so với cùng kỳ năm ngoái. Với bình quân trên 6-7.000 tỷ/phiên, giờ chỉ khoảng 3-4.000 tỷ/phiên. Chưa kể, ROS và FLC, "những con voi trong phòng trống" liên tục tạo thanh khoản đột biến, có phiên đóng góp ~18% "công lực" cho Vnindex. Áp lực cạnh tranh về phí khốc liệt, và cả nguồn vốn ngoại rẻ từ Nhật Bản và Hàn Quốc, khiến các công ty chứng khoán lớn phải san sẻ thị phần, nguồn thu từ hoạt động môi giới và phí suy giảm mạnh 40-50% theo chiều của Index.
2. Thanh khoản sụt giảm, chỉ số đi ngang, dòng tiền rút ra mạnh khỏi index làm cho nguồn thu thứ 2 đến từ cho vay MARGIN của các công ty chứng khoán cũng sụt giảm mạnh. NDT không còn mặn mà với "đòn bảy", chưa kể, nhóm Top đầu gần như bất lực trước sự cạnh tranh với vốn ngoại giá rẻ như Yuanta, KIS, MAS, … Việc quản trị rủi ro yếu kém đôi khi còn gây ra thiệt hại với hầu hết các công ty khi các khoản cấp Margin không có khả năng thu hồi lại. FTM.
3. Nguồn thu thứ 3 tới từ các khoản tự doanh của các công ty chứng khoán cũng giảm đáng kể do thị trường "èo uột", dòng tiền mất hút khiến cho nhà tạo lập chỉ thành công ở một vài câu chuyện hấp dẫn như VCB, FPT, MWG, … Mặc đù nhóm blue chip này có đà tăng rất tốt, nhưng nhìn qua AFS và FVTPL của nhóm các công ty chứng khoán, hoặc là không có, hoặc chiếm tỷ trọng khá bé trong danh mục, các công ty chứng khoán mặc dù [CALL BUY] cũng không tin vào sự tăng này.
4. Từ đầu 2019 đến nay, chúng ta cũng không còn thấy deal IPO hay M&A nào hấp dẫn và sôi động như năm ngoái. Một vài doanh nghiệp IPO vốn hoá nhỏ tập trung ở MBS và FPTS, nên doanh thu từ hoạt động này gần như là bằng 0, đó là cơ sở đưa ra dự báo VCI có thể là tệ nhất trong TOP4.

Nhóm chứng khoán sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn trong trung hạn, chừng nào thanh khoản và chỉ số tích cực dần lên. Tăng trưởng kinh tế đạt 7% trong Quý 3/2019 là một số liệu vô cùng khó tin, khi mà lợi nhuận chỉ tập trung tăng trưởng mạnh ở nhóm ngân hàng, nhóm ngành sản xuất chủ yếu đi ngang, giảm và giảm mạnh, chỉ số PMI giảm mạnh về 50.5, chấm dứt thời kỳ tăng trưởng kéo dài 21 tháng. Thật khó có thể kỳ vọng lợi nhuận ngành chứng khoán sẽ tích cực trong thời gian tới.

Câu chuyện nâng hạng quý nhà đầu tư cũng đừng kỳ vọng quá nhiều. Hiện cơ chế vẫn tắc ở hai vấn đề cốt lõi, (1) là thanh toán chuyển đổi tiền tệ USD/VND vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ và mất quá nhiều thời gian, (2) là tỷ lệ room sở hữu nước ngoài tại một số ngành luật quy định. Giải quyết được hai bài toán này, VNIndex sẽ được nâng hạng ngay kỳ review tiếp theo đó. Thời gian có thể sớm như khởi công xây dựng Tuyến Metro số 1, chỉ có điều không biết bao giờ thì xong thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Kha Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại