menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhung ONeil Pro

Chứng khoán cuối năm: Mang "cổ" về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ

Chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong tuần qua, khi đà lao dốc hơn 20% của cổ phiếu Netflix châm ngòi cho làn sóng bán tháo ở nhóm cổ phiếu công nghệ và lan sang các lĩnh vực khác.

Chứng khoán cuối năm: Mang "cổ" về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ

Nhà đầu tư đổ xô tháo chạy khỏi các cổ phiếu đầu cơ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp bước vào quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Cả ba chỉ số chính của Mỹ đều giảm: Chỉ số Nasdaq Composite -7.6% trong tuần qua xuống còn 13,768.92 điểm, S&P 500 sụt 5.7% trong tuần qua xuống 4,397.94 điểm, Dow Jones giảm 4.6% xuống còn 34,265.37 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam:

Tính từ đầu năm, VN-Index đã giảm 1,69%, khép lại tuần giao dịch vừa qua ở mức 1.472 điểm. So với thời điểm bắt đầu năm 2022, thị giá nhiều cổ phiếu “bốc hơi” hàng chục phần trăm, nhà đầu tư than thở “mất Tết”.

Chưa đầy 1 tháng trước, nhiều nhà đầu tư cho rằng mức lãi suất tiền gửi 6-7%/ năm là thấp, chỉ bằng 1 phiên cổ phiếu tăng trần trên HoSE. Tuy nhiên, đến nay những người mang tâm lý “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán lại tiếc nuối, vì âm vốn.

Không thể phủ nhận, chứng khoán vẫn là một kênh "hái ra tiền" hot nhất cho đến thời điểm hiện tại. Các cơ hội luôn thường trực, nhà đầu tư ở giai đoạn này sẽ phải "chọn lọc" và "đãi cát tìm vàng" khó hơn so với giai đoạn năm 2020 và 2021. Điểm qua một số thông tin chính diễn ra trong tuần vừa qua đối với Thị trường chứng khoán Việt Nam:

Tuần qua chỉ số chứng kiến phiên giảm mạnh nhất vào thứ 2, 17/1/2022, tuy nhiên càng về cuối tuần, đà giảm càng chững lại và tạo đáy quanh 1425 điểm. Cả hai chỉ số chính ghi nhận mức giảm mạnh so với tuần trước: VNINDEX mất 1.55% so với cuối tuần giao dịch trước, còn 1,472.89 điểm; trong khi đó, HNXIndex giảm đến 10.5%, về mức 417.84 điểm.

- Thanh khoản thị trường giảm trong phiên tuần trước: khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE giảm hơn 28%, còn gần 745 triệu cp/phiên, trung bình đạt TB 17.000 tỷ/phiên

- GIAO DỊCH KHỐI NGOẠI: bán ròng ở mức 42 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng lên đến 5.211 tỷ đồng. Chủ yếu áp lực bán thuộc về MSN với 4.698 tỷ thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận. Ở chiều ngược lại, họ mua ròng với Ngân hàng, dầu khí, Vingroup, thực phẩm,...

🌟 Nhận định chung:

- Phân tích kỹ thuật:

Thị trường có những phiên giao dịch khá thận trọng trước kỳ nghỉ Tết kéo dài 5 ngày, thanh khoản và giao dịch khá trầm lắng, phe bán dường như đang áp đảo hơn với phe mua. Về kỹ thuật, VNINDEX kết phiên cuối tuần trước với cây nến Doji, tạm đóng cửa ngay vùng kháng cự là đỉnh giữa tháng 11 quanh khu vực 1475 điểm, cho thấy tín hiệu cân bằng giữa bên mua và bên bán trong phiên. Với việc đóng cửa trở lại trên vùng 1.453 điểm, VNINDEX đã giữ được trend tăng giá trung hạn, nhưng trong ngắn hạn, xu hướng chính của thị trường là đi ngang với kháng cự trên là vùng 1475-1.490 điểm và hỗ trợ ngắn hạn là vùng đáy của tuần này tại 1.425 điểm.

Tuần này, chúng ta quan sát phiên ngày 25/1 với lượng bắt đáy về tài khoản, nếu như TT tiếp tục tăng - xu hướng tăng được củng cố và tiếp đà quay lên khu vực 1500 điểm và ngược lại nếu khó giữ được trend tăng sẽ quay về test đáy 1435 một lần nữa (đáy trên cao hơn đáy dưới).

- Về khung đồ thị tuần, với cây nến hamer đỏ, lực bán của thị trường vẫn đang chiếm ưu thế -> Chỉ số VNINDEX nếu theo khung tuần dự báo sẽ cần tích lũy và rất khó khôi phục đà tăng trong ngắn hạn trước tết âm lịch, và nếu theo diễn biến khung này, VNINDEX sẽ có thể tạo đáy vào cuối tuần giống như các tháng 5/2021, 7/2021. Kịch bản tiêu vực VNI sẽ tạo đáy 2 quanh 1435 điểm và bắt đầu đi lên trở lại tại khu vực này.

Tuần này VNINDEX có hai ngưỡng quan trọng là 1475 và 1478 tại khu vực MA 50 và MA20 cần phải vượt qua.

- Phân tích xu hướng: Dòng tiền tiếp tục luân chuyển trên thị trường, tuần này tiền tập trung chủ yếu vào nhóm Ngân hàng với các kịch bản nâng lãi suất từ FED và kết quả kinh doanh quý IV cũng như cả năm 2021 của nhóm Ngân hàng. Nhóm này được kỳ vọng sau Tết tăng mạnh trở lại. Tuần này là tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài, dự báo sẽ có diễn biến tích cực khi các yếu tố bất lợi trong nước đã qua, trong khi thị trường không có nhiều phản ứng với các diễn biến bên ngoài, và các gói kích cầu trong năm mới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua gom thêm đối với nhóm bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng, khi nhóm này đã có thời gian tích lũy hơn 6 tháng vừa qua, khả năng giảm không nhiều so với đỉnh cũ tháng 6/2021.

- Đánh giá nhóm ngành:

1. Bất động sản: Nên chờ nhịp hồi kỹ thuật này để bán các cổ phiếu BĐS đầu cơ cao như DIG, NBB, CEO, LDG

Có thể xem xét mua dần các CP BĐS có tài sản/ quỹ đất rộng như VHM, NLG, KDH, SCR

2. BĐS KCN: Tiếp tục bảo lưu là nhóm CP được kỳ vọng trong 2022 khi Việt Nam tiếp tục là điểm sáng thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch.

Cổ phiếu quan tâm khi về nền giá hấp dẫn: KBC, SZC, PHR, D2D, DTD - chọn KBC, SZC

3. Đầu tư công: 2022, chúng ta vẫn kỳ vọng vào các gói hỗ trợ của chính phủ về hạ tầng được tung ra trong năm 2022, đa số đã phản ánh vào giá cổ phiếu --> nên nắm giữ với tỷ trọng nhỏ

Cổ phiếu quan tâm khi về nền giá hấp dẫn: C4G, FCN, KSB, PLC

4. Thi công - xây lắp: Hưởng lợi đầu tư công và chu kỳ hồi phục của Bất động sản

Cổ phiếu nên nắm giữ và mua khi có giá hấp dẫn: HBC, CTD, HTN - ưu tiên chọn HBC, HTN

5. Năng lượng: nhu cầu năng lượng lớn để phục hồi và phát triển kinh tế, cùng làn sóng năng lượng sạch - năng lượng tương lai 2022-2030

Cổ phiếu cần quan tâm khi về nền giá hấp dẫn: HDG, BCG, PC1, GEG - Ưu tiên chọn HDG, PC1

6. Ngân hàng: đang có sóng ngắn quý I/2022 như mọi năm nhóm này giải ngân tiền - cùng với kỳ vọng 3 lần nâng lãi suất của FED, ưu tiên trading ngắn hạn và những Ngân hàng có câu chuyện riêng (VD: STB)

Nhóm CP cần quan tâm: STB, MBB, TPB, VIB, CTG, BID - Ưu tiên chọn STB, MBB

7. Dầu khí: nhóm này được hưởng lợi cùng đà tăng của giá dầu Thế giới

Canh chốt lời dần khi giá về gần giá mục tiêu: GAS, PVD, PVS, PET

8. Xuất khẩu: hưởng lợi khi hoạt động xuất khẩu gia tăng sau dịch, kinh doanh trở lại bình thương hóa trong 2022

CP tiềm năng: PTB, VHC

Cổ phiếu cần chú ý trong tuần: DBC, PLX, BSR, PTB, CTG

Danh mục của năm đáng chú ý: HBC, KBC, SZC, TPB, GAS

Đa số các CTCK đều nhận định rằng, chỉ số VNINDEX khả năng tăng 1700 - 1800 điểm, do vậy tiềm năng của thị trường còn rất lớn. Nhà đầu tư nên chú ý canh các nhịp giảm sâu để tham gia mua và nắm giữ các cổ phiếu có giá trị. Cùng thảo luận các cổ phiếu nên có trong danh mục của năm ở bên dưới phần bình luận này nhé. Cảm ơn cả nhà.

Chúc NĐT tuần cuối giáp TẾT giao dịch may mắn, thành công! 🍀 🎉💜

NHUNG O'NEIL

Cao Thị Hồng Nhung - CTCP Chứng khoán VNIDRECT - SĐT/Zalo: 0964285799

Facebook/Tik tok: Nhung ONeil

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhung ONeil Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
6 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại