menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thành Pro

Chứng khoán, chính sách tiền tệ và nền kinh tế

Thị trường chứng khoán là cuộc chơi của những người thích dự đoán tương lai.

1. Thị trường chứng khoán đi trước nền kinh tế, điều này là hoàn toàn đúng. Hình 1 cho thấy trong 3 cuộc suy thoái gần đây nhất vào các năm 2001, 2008 và 2020 thì Nasdaq luôn tạo đáy trước 1 đến 2 quý trước khi tăng trưởng kinh tế tạo đáy. Thị trường chứng khoán là cuộc chơi của những người thích dự đoán tương lai. Do vậy, nền kinh tế đang yếu đi ở thời điểm hiện tại không phải là vấn đề, quan trọng là trong tương lai nó sẽ như thế nào. Cũng không nên kỳ vọng thị trường sẽ đi trước nền kinh tế quá xa. Theo mình thời điểm khoảng thời gian thích hợp để thị trường phản ánh nền kinh tế là khoảng 6 tháng hoặc sớm hơn.

Chứng khoán, chính sách tiền tệ và nền kinh tế

2. Vấn đề dễ gây nhầm lẫn hơn: thị trường đi trước hay đi song song với chính sách tiền tệ? Hình 2 là sự tương quan giữa nghịch đảo của Fed Fund Rate và mức tăng của Nasdaq so với cùng kỳ. Có thể dễ dàng nhận ra sự đồng pha rất rõ nét của 2 đại lượng này. Tuy nhiên nếu để ý kỹ trong 3 cuộc suy thoái gần nhất, nghịch đảo của FFR luôn tạo đáy (tức thời điểm FED giảm lãi suất) trước khi Nasdaq tạo đáy. Như vậy thị trường không đi trước cũng không đi song song với chính sách tiền tệ. Dữ liệu lịch sử cho thấy chính xác thì thị trường luôn đi sau chính sách tiền tệ. Tại sao lại có hiện tượng này? Theo mình có thể lý giải như sau: thị trường phản ánh kỳ vọng của nền kinh tế nhưng độ trễ của chính sách tiền tệ lên nền kinh tế là khá lớn. Về bản chất, chính sách tiền tệ thường mục đích chính là để tác động đến cung tiền và tín dụng rồi từ đó mới tác động ngược đến nền kinh tế nên sẽ cần rất nhiều thời gian để thẩm thấu. Túm lại, thị trường sẽ nằm giữa chính sách tiền tệ (lãi suất) và nền kinh tế. Hình 3 được mình tổng hợp từ hình 1 và hình 2 để làm sáng tỏ quan điểm này của mình. Tùy thuộc vào chính sách tiền tệ quyết liệt đến đâu sẽ tác động đến độ trễ của 2 đại lượng còn lại.

Chứng khoán, chính sách tiền tệ và nền kinh tế
Chứng khoán, chính sách tiền tệ và nền kinh tế
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại