menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Chứng khoán biến động ra sao trong 3 lần ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam?

Trong lần thứ 3 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam thì VN-Index tăng đến 128 điểm.

Theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong ngày 12 và 13/12.

Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ 3 của ông Tập Cận Bình trên cương vị người đứng đầu Trung Quốc, là chuyến thứ tư nếu tính từ khi ông làm Phó Chủ tịch nước Trung Quốc.

Chứng khoán biến động ra sao trong 3 lần ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Tập Cận Bình.

Chứng khoán 2 lần giảm điểm

Tháng 12/2011, nhận lời mời của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, ông Tập Cận Bình, khi đó đang là phó chủ tịch nước, đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chuyến đi diễn ra chỉ hai tháng sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó cho biết chuyến thăm của Phó chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết tám văn kiện hợp tác quan trọng.

Trong tháng 12/2011, chứng khoán Việt Nam không mấy khởi sắc và ghi nhận chuỗi dài giảm điểm liên tiếp. Theo thống kê, VN-Index giảm đến 45 điểm, tương đương mức giảm đến 12%.

Thực tế thì tháng 12 là tháng cuối của năm, nhà đầu tư thường không mấy an tâm khi để dòng tiền của mình với kỳ nghỉ lễ lâu nên có động thái rút tiền khỏi thị trường để chi tiêu mua sắm do vậy thường có chút ảnh hưởng nhẹ đến thị trường.

Tháng 11/2015, nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị mới là Chủ tịch nước.

Trong thời gian ở Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chuyến thăm kết thúc với Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc gồm 11 điểm và 9 văn kiện được ký kết, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, các bộ, ngành và địa phương hai nước.

Chuyến công du tốt đẹp với lãnh đạo và 2 nước nhưng các chứng sỹ lần nữa lại "đau đầu" vì thị trường chứng khoán tiếp tục có pha giảm điểm. VN-Index giảm 50 điểm, tương ứng mức giảm 8%.

VN-Index tăng mạnh 128 điểm vào lần thứ 3 ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Tròn hai năm sau, vào tháng 11/2017, ông Tập Cận Bình đã trở lại Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước, kết hợp dự Hội nghị các lãnh đạo kinh tế APEC. Chuyến đi kéo dài từ ngày 10 đến 13/11/2017, là chuyến đi Việt Nam dài ngày nhất của ông Tập Cận Bình trên cương vị lãnh đạo Trung Quốc.

Trong chuyến thăm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai nhà lãnh đạo cũng cùng ăn sáng, đi dạo và thưởng trà tại Hà Nội.

Nhân dịp này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết 12 văn kiện và trao 7 văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc sau chuyến thăm khẳng định chuyến đi của ông Tập Cận Bình đã thành công tốt đẹp, "mang ý nghĩa dấu mốc quan trọng", góp phần quan trọng trong việc củng cố tình hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Không "quá tam bận", VN-Index lại có chuỗi tăng điểm ăn mừng sự kiện ông Tập Cận Bình ghé thăm thành công tốt đẹp với mức tăng lên đến 128 điểm, tương ứng tăng 13%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
7 Bình luận 29 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại