menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Chứng khoán Australia tăng cao kỷ lục

Dữ liệu lạm phát giảm đã củng cố các đồn đoán về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, khiến chỉ số chứng khoán Australia tăng mạnh lên mức cao chưa từng thấy.

Theo Bloomberg, chỉ số S&P/ASX 200 tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 7.680,70 điểm ngày 31/1, vượt qua mức đỉnh trước đó vào tháng 8/2021.

Cột mốc quan trọng này xảy ra sau khi lạm phát toàn phần của quốc gia hạ nhiệt trong 3 tháng cuối năm 2023, tăng khả năng Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới.

Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets, nhận định: “Việc chỉ số ASX có thể duy trì đà tăng trưởng hay không còn phụ thuộc phần lớn vào những yếu tố bên ngoài như triển vọng nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cam kết hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc”.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang được thúc đẩy bởi những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh và các ngân hàng trung ương có thể kết thúc việc tăng lãi suất.

Lạm phát giảm do doanh số bán lẻ yếu ớt vào hôm 30/1 tại Australia càng giúp gia tăng kỳ vọng RBA có thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng ngay sau tháng 6.

Anna Milne, nhà phân tích tại Wilson Asset Management, cho biết nhiều công ty khai thác mỏ được hỗ trợ nhờ khả năng Trung Quốc đưa ra những biện pháp kích thích kinh tế mới, trong khi các ngân hàng sẽ “hưởng lợi từ kịch bản ‘hạ cánh mềm’ của kinh tế toàn cầu”.

Cả 2 lĩnh vực này chiếm hơn một nửa giá trị vốn hóa của chỉ số chứng khoán của Australia.

Cho đến nay chứng khoán Australia đang có hiệu suất vượt trội hơn so với các chỉ số chứng khoán trong khu vực vốn bị ảnh hưởng bởi đợt bán tháo cổ phiếu kéo dài của Trung Quốc.

Tuy nhiên, mức tăng của cổ phiếu Australia vẫn thấp hơn so với chỉ số S&P 500 tính từ đầu năm do suy đoán Fed có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay đã tạo đà tăng cho các cổ phiếu Mỹ.

Nhà phân tích Richard Schellbach của UBS AG nhận định rằng với việc giá cổ phiếu Australia “tăng mạnh trong vài tháng qua, áp lực đang đè nặng lên các báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại