menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Chung cư tăng giá gần gấp đôi sau 6 năm

'Mua căn hộ chung cư cách đây sáu năm với giá 895 triệu đồng, tôi không ngờ bây giờ giá nhà đã tăng lên tới 1,7 tỷ đồng'.

"Căn hộ chung cư tôi mua năm 2018 có giá 895 triệu đồng (đã qua tay chủ đầu tư, giá rao bán ban đầu chỉ 825 triệu đồng). Vậy mà sau sáu năm, căn hộ đó đã lên giá 1,7 tỷ đồng. Hôm trước, tôi tìm mua nhà cho vợ chồng cô út, mới thấy giá đã rao lên cỡ đó. Trước đây, chúng tôi cứ nghĩ căn nhà không thể sinh lời được, ai dè nay hỏi tới ai cũng đã bán rồi.

Trong khi đó, hai vợ chồng tôi cứ đinh ninh giá nhà mình đang ở cùng lắm cũng chỉ tầm 1,4 tỷ đồng thôi. Đúng là giá chung cư càng ngày càng leo thang. Nghĩ đến đây, tôi lại lo đến đời con cháu mình, không biết liệu chúng có mua nổi cái nhà để ở không nữa?".

Theo ghi nhận của VnExpress, nhiều khu chung cư giá rẻ, mở bán từ 10-15 triệu đồng mỗi m2 chục năm trước, liên tục tăng giá gần đây. Dữ liệu mới đây của kênh Batdongsan cũng cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong hai tháng đầu năm nay tăng 17% so với cùng kỳ. Nhiều chuyên gia nhìn nhận nếu giá chung cư vẫn tăng trong thời gian dài sẽ gây méo mó cho thị trường nhà ở, hạn chế cơ hội sở hữu nhà của nhiều người dân có thu nhập trung bình - thấp.

Cùng chung nỗi lo trước đà tăng giá chung cư giá rẻ, bạn đọc Son Son nhận định: "Tôi cũng đang có và ở nhà chung cư. Chứng kiến chung cư lên giá, bản thân tôi một mặt cũng thấy vui, nhưng mặt khác lại lo khi thấy dấu hiệu bong bóng nhà đất giống như thời điểm năm 2022. Giá chung cư đang tăng chóng mặt bất chấp lý do. Cũng biết rằng thiếu nguồn cung là một lý do tăng giá, nhưng điều này đã diễn ra từ mấy năm nay, chứ không phải giờ mới thiếu để bỗng nhiên giá lại tăng vọt như vậy".

Cánh báo những bất thường của thị trường nhà chung cư khi giá tăng đột biến, độc giả Khanhthanh bình luận: "Chung cư cũ đã ở 10 năm, tất cả đều xuống cấp, không chỉ trong nhà mà cả các hệ thống khác, ấy vậy mà giá lại đắt bằng hai phần ba giá nhà mới là một điều bất thường. Tôi thà mua căn nhà mới diện tích nhỏ hơn một chút nhưng chất lượng cuộc sống lại tốt hơn, có khuôn viên cây xanh, tiện ích đầy đủ. Chẳng tội gì phải đi mua một căn hộ cũ tuổi đời 10 năm, đã xuống cấp, lại không có tiện ích, công viên cây xanh để vui chơi, thư giãn.

Còn chung cư cũ giá rẻ chẳng có gì ngoài mấy hàng quán. Hiện tại các căn chung cư cũ này đang hét giá quá cao, không đúng với chất lượng của căn hộ. Thế nên, nhưng ai đang có ý định đầu tư nên cân nhắc phương án nào hợp lý, đừng để nay mua giá cao trên trời rồi hai năm sau muốn bán để chuyển sang nơi khác phải hạ giá bằng một nửa bây giờ".

Cho rằng đà tăng giá của chung cư giá rẻ bắt nguồn từ tâm lý FOMO, bạn đọc Nguyễn Đức Minh kết lại: :Tôi thấy giá chung cư đang tăng nhanh một cách bất thường trong một thời gian ngắn. Thế nên lời khuyên của tôi là không nên mua. Thay vào đó, các bạn có thể chọn giải pháp đi thuê, chờ một vài năm sau giá nhà hạ xuống mua cũng được.

Thực tế, khoảng đầu và giữa năm 2023, nguồn cung nhà chung cư vẫn rất nhiều, giá còn rẻ. Tuy nhiên, khi thấy giá tăng, nhiều người lại tranh nhau đi mua với tâm lý sợ không mua thì giá còn tăng nữa, không có mà mua. Đây gọi là hiệu ứng FOMO rất phổ biến trong đầu tư chứng khoán và bất động sản. Đa phần những ai có tâm lý FOMO sẽ bị lỗ nặng. Các bạn hãy là người tiêu dùng thông minh bởi hành động sai lầm của bạn có thể phải trả giá bằng thu nhập lao động của vài năm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại