menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Chuẩn bị một tỷ đồng tiết kiệm, vẫn 'phá sản' ở tuổi 60

Tiền dưỡng già của ông bác tôi phải san sẻ chăm sóc mẹ già và cho hai con trả nợ.

Mấy tuần nay, ông bác trong dòng họ ở quê buồn chuyện gia đình, phải qua ở nhờ nhà người cháu.

Đợt Tết dương lịch về nhà, tôi có thăm và an ủi, bác nói sống và làm việc suốt thời trẻ, chuẩn bị tiền bạc để an hưởng tuổi già nhưng không ngờ lại rơi vào cảnh phá sản hết tiền tiết kiệm.

Vợ bác mất cách đây mười năm. Bước sang tuổi 60, bác đã lo hết tài sản cho các con, giữ cho mình ngôi nhà ở chung với người con út và số tiền tiết kiệm một tỷ đồng.

Nhưng, người tính không bằng trời tính. Cách đây một năm, người mẹ hơn 80 tuổi của bác bị bệnh. Thương mẹ vất vả nuôi mình lớn khôn, bác tận tình nhờ y bác sĩ chạy chữa.

Nhưng rồi người mẹ cũng mất, tiền ma chay, xây mộ cũng tốn một khoảng vào khoản tiền tiết kiệm của bác. Nhìn vào tuổi già với mấy trăm triệu đồng còn lại mà bác thấp thỏm.

Rồi số tiền này cũng phải xẻ làm hai khoản để giúp đỡ hai người con để trả nợ vì kinh tế khó khăn. Bác nói, nếu khư khư giữ lại cho mình, thì sẽ bị nói là ông già ham của hơn ham con cháu.

Tôi thấy tình cảnh của ông bác này, tương lai nhiều người trong chúng ta sẽ mắc phải. Viễn cảnh ấy, tức là: tuổi trẻ làm việc cật lực, mua nhà, nuôi con. Đến khi gần về hưu mới có thời gian tiết kiệm cho mình một khoản để dành khi tuổi già.

Nhưng khi chúng ta bước đến độ tuổi 55-60, thì theo tuổi thọ bình quân ngày càng tăng, chúng ta sẽ bị mắc kẹt theo kiểu các nhân vật trong phim chưởng Hong Kong hay nói: trên có cha mẹ già, dưới có con nhỏ.

Nhiều người nói có gia đình, có con để làm chỗ dựa, nhưng đôi lúc, nó cũng là nguồn rủi ro. Liệu có giải pháp nào để tránh tình trạng phá sản tuổi già như ông bác tôi?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại