menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Chuẩn bị kịch bản phòng dịch khi thực hiện Chỉ thị 16 tại các tỉnh phía Nam

Ngành Y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ tại các tỉnh phía Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, ngành Y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ tại các tỉnh phía Nam, trong đó nhấn mạnh vấn đề về xét nghiệm với người bệnh cũng như phát hiện sớm các ca bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để có thể tầm soát phát hiện những trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở cộng đồng để tách ra ngay khỏi cộng đồng để giảm lây nhiễm tại cộng đồng.

Về điều trị chia 3 tầng điều trị, với bệnh nhân không có triệu chứng được điều trị tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ban đầu, những đòi hỏi về mặt y tế ở mức độ trung bình.

Với các bệnh nhân có triệu chứng và có thể tiến triển thành bệnh nhân nặng thì điều trị các cơ sở y tế, các cơ sở này từ bệnh tuyến huyện trở lên.

Với bệnh nhân nặng, nguy kịch, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các địa phương thành lập đơn nguyên hay trung tâm hồi sức tích cực để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng.

Song song với việc đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tại các khu vực hình thành các trung tâm điều bệnh nhân nặng nguy kịch để có thể thực hiện tất cả các biện pháp chuyên môn kỹ thuật điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

Với nội dung đảm bảo trang thiết bị và vật tư tiêu hao theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua Bộ Y tế đã chuẩn bị tích vực về trang thiết bị trong đó có việc thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP.HCM.

Bộ Y tế đã giao bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM có nhiệm vụ cấp phát trang thiết bị, vật tư tiêu hao cũng như các địa phương.

Song song đó, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP.HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này. Mặt khác đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cho phòng chống dịch.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này. Đồng thời các địa phương đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đã chuẩn bị trang thiết bị thời gian qua.

Đưa ra các khuyến cáo cho các địa phương như thế nào trong việc thực hiện Chỉ thị 16 theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một trong những nguyên tắc cơ bản của Chỉ thị 16 là người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã cách ly với xã, cũng như huyện cách ly với huyện.

Điều quan trọng, chúng tôi khuyến cáo với người dân là ở tại nhà, chỉ khi thật sự cần thiết mới ra khỏi nhà, hạn chế mọi sự tiếp xúc của mình với người ngoài xã hội, không tụ tập đông người và theo chỉ thị 16 là không quá 2 người tại các khu ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

"Với tất cả các cơ sở chuyển sang trạng thái làm việc online hoặc có biện pháp giãn cách để làm sao đảm bảo tất cả các biện pháp phòng chống dịch. Chỉ thị 16 cũng nhấn mạnh, đối với các cơ sở như cơ sở y tế hoạt động 100% công suất. Chúng tôi cũng đã đề nghị, yêu cầu các địa phương phải triển khai phương án này", Bộ trưởng Bộ Y tế nêu.

Với diễn biến dịch đang rất phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các biến thể mới có khả năng nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 sẽ phát sinh.

WHO đánh giá điều tồi tệ nhất liên quan tới Covid-19 vẫn chưa xảy ra, mặc dù đã có vắc-xin phòng ngừa.

Ủy ban khẩn cấp của WHO cho biết trong một tuyên bố, bất chấp những nỗ lực ở phạm vi quốc gia, khu vực và toàn cầu, đại dịch vẫn chưa kết thúc. Đại dịch tiếp tục phát triển với bốn biến thể đáng lo ngại đang thống trị toàn cầu.

Virus SARS-CoV-2 liên tục thay đổi để tồn tại trong cơ thể người, với hàng chục chủng loại mới phát sinh và cạnh tranh nhau trong 19 tháng qua, trong đó chủng Delta xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ nhưng hiện đã lan rộng ra toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết càng có nhiều ca bệnh càng có nhiều khả năng phát triển biến thể mới. Chuyên gia cũng cảnh báo rằng khi nhiều người có khả năng miễn dịch sau khi khỏi bệnh hoặc tiêm chủng, virus sẽ bị áp lực phải tiến hóa để tồn tại.

Nhưng đồng thời, cách tốt nhất để bảo vệ mọi người là nhanh chóng thực hiện các chiến dịch tiêm vắc-xin để giảm sự lây truyền.

WHO đã kêu gọi các nước ủng hộ nỗ lực tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia vào cuối tháng 9.

Hiện tại, số ca Covid-19 mới mỗi ngày đã tăng lên nửa triệu, phần lớn do mắc biến thể Delta. Tình trạng tăng đột biến bắt đầu diễn ra từ cuối tháng 6.

Ngay cả những nước đạt tỷ lệ tiêm chủng cao như Mỹ, Anh, số ca mắc cũng tăng nhưng nguy cơ trở nặng và phải nhập viện thấp hơn. Số người tử vong liên quan tới Covid-19 ở châu Phi tăng 43% trong 1 tuần do thiếu giường cấp cứu và oxy. Ở châu Á, Indonesia trở thành tâm dịch mới với hơn 50.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Sáng ngày 18/7, thông tin từ Bộ Y tế công bố 2.472 bệnh nhân tại TP.HCM (1.756), Bình Dương (281), Đồng Nai (75), Long An (48)... Như vậy, tính đến 6h ngày 18/7, Việt Nam có tổng cộng 48.964 ca ghi nhận trong nước và 2.038 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 47.394 ca, trong đó có 7.538 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Để phòng chốn dịch, ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký văn bản số 969 về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở các tỉnh miền Nam, sau những phức tạp của dịch Covid-19 tại những địa phương này.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 hôm 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế xây dựng kịch bản cao hơn để không bị động, lúng túng khi có tình huống xấu hơn; chuẩn bị kỹ phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra gồm cấp độ có 100.000 ca mắc, 200.000 ca mắc và 300.000 ca mắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại