menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Chuẩn bị gì trong chuỗi ngày dài thất nghiệp?

Nếu bạn đang thất nghiệp thì hãy đọc để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân nhé!

Thất nghiệp luôn là cụm từ ám ảnh bất kì ai, đặc biệt trong những lúc kinh tế khó khăn. Nhưng nếu bạn không may mắn phải chịu đựng thảm cảnh thất nghiệp dài hạn thì cần sự chuẩn bị tốt nhất. Bởi nếu không thì bạn sẽ càng ngày càng sa lầy vào “vũng bùn” cuộc sống và khó nắm bắt cơ hội nghề nghiệp. Vậy đâu là điều bạn cần chuẩn bị? Hãy tham khảo một vài gợi ý sau đây nhé.

Chuẩn bị bài toán tài chính

Tài chính nên là một trong những quan tâm hàng đầu khi thất nghiệp. Bởi sự cân đối tài chính giúp bạn tránh hàng loạt các khoản cần chi không cần thiết. Đầu tiên, bạn hãy đưa ra các khoản chi cố định bắt buộc trong tháng (như tiền thuê nhà, điện, nước, xăng…), sau đó là các khoản chi không bắt buộc với giới hạn rõ (như tiền ăn vặt, tiền cà phê…). Ngoài ra, bạn cần lập ra quỹ dự phòng để xử lí các trường hợp bất trắc. Khi đã có bảng chi tiêu rõ ràng thì bạn sẽ hình dung rõ hơn về “túi tiền”, và có kế hoạch thiết thực nhất.

Chuẩn bị sự quản lý thời gian

Sự rảnh rỗi là thứ bạn có nhiều nhất khi thất nghiệp. Thế nên bạn cần phải tiêu dùng thời gian thật hợp lý để tránh hao mòn tinh thần lẫn thể chất vì các hoạt động giải trí vô bổ, cũng như hoàn thiện bản thân hơn để nắm bắt cơ hội trong tương lai. Bạn hãy lập ra thời khóa biểu với các việc làm cụ thể theo từng khung giờ, và nên đa dạng các hoạt động để tránh nhàm chán. Không nhất thiết phải sử dụng tiền vì có nhiều cách để giải quyết vấn đề như: đọc sách thư viện, nâng cao kỹ năng qua các video miễn phí trên mạng…

Chuẩn bị sự đổi nghề

Dù thật khó chịu nhưng bạn cần phải có cái nhìn cởi mở hơn trong tình trạng thất nghiệp khó khăn. Không phải cứ bằng cấp tốt, kinh nghiệp nhiều, chuyên môn cao là bạn sẽ dễ dàng tìm việc lại ngay. Thực tế luôn khác xa, và bạn cần chấp nhận sự thay đổi nghề nghiệp. Gợi ý rằng bạn hãy ưu tiên chọn các công việc gần với sở thích. Ví dụ bạn thích chạy xe thì có thể chọn việc giao hàng, bạn thích nấu nướng thì có thể lập kênh bán hàng thức ăn trực tuyến. Có thể chính sự thay đổi lúc thất nghiệp lại giúp bạn có cái nhìn mới mẻ hơn cho bản thân, và hiểu thêm nhiều giá trị sống tích cực khác.

Chuẩn bị nâng cao chuyên môn

Khi đi làm thì bạn sẽ bị cuốn theo công việc rất nhiều, do vậy thất nghiệp chính là khoảng trống để bạn tranh thủ nâng cấp trình độ chuyên môn. Rất nhiều cách giúp bạn cải thiện năng lực chuyên môn như tham gia khóa học, trau dồi kiến thức thông qua sách/video, tham gia hội nhóm chuyên ngành liên quan. Lưu ý rằng bạn cần xem xét ngân sách để có thể chọn cách thức phù hợp. Sự cải thiện chuyên môn không chỉ giúp bạn khỏa lấp khoảng trống thời gian, mà còn tăng cơ hội tìm được tuyển dụng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay các thành phố khác.

Chuẩn bị gì trong chuỗi ngày dài thất nghiệp?
Khi đi làm thì bạn sẽ bị cuốn theo công việc rất nhiều, do vậy thất nghiệp chính là khoảng trống để bạn tranh thủ nâng cấp trình độ chuyên môn. Ảnh: Minh họa

Chuẩn bị chuyển chỗ

Nếu bạn không phải là một freelancer chuyên nghiệp, thì nơi chốn chính là một trong những thứ khiến tình trạng thất nghiệp kéo dài. Bạn sẽ khó tìm việc quảng cáo truyền thông ở một tỉnh nhỏ; hoặc bạn cũng khó tìm được việc liên quan nông nghiệp ở thành phố lớn. Nhưng trước khi bạn quyết định rời đi, hãy tìm hiểu kĩ trước về nơi đến, lập ra các kế hoạch cụ thể nếu vẫn tiếp tục thất nghiệp, và liên lạc với người thân để hỏi thăm ý kiến. Chắc chắn sự thay đổi chỗ ở sẽ còn đem lại nhiều khó khăn gấp nhiều lần, nhưng có thể lại tạo ra một cơ hội mới.

Chuẩn bị sự hỗ trợ từ bên ngoài

Nếu kịch bản tồi tệ nhất xảy ra, đó chính là tình trạng thất nghiệp hàng loạt bởi sự suy sụp nền kinh tế, thì đấy là lúc bạn phải nhanh chóng tìm kiếm các sự hỗ trợ từ bên ngoài. Đó chính là quỹ bảo hiểm thất nghiệp hoặc hỗ trợ từ những người thân quen. Bạn đừng vội bi quan vì chẳng có cánh cửa nào đóng lại mãi mãi. “Thắt lưng buộc bụng”, chấp nhận việc làm trái nghề, và có luôn sống tích cực thì bạn cũng sẽ từ từ vượt qua các khó khăn trong thời gian thất nghiệp.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả