Chuẩn bị đón tàu metro về chạy thử ở TPHCM
Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành Suối Tiên) đã sản xuất xong, đang chạy thử nghiệm tại Nhật Bản trước khi được đưa về vận hành thử nghiệm tại TPHCM trong năm 2020.
Chiều 11/4, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình (Quận 9) trong năm 2020.
Để chuẩn bị cho quá trình vận hành kỹ thuật, công tác thi công gói thầu CP2 “Đoạn trên cao và Depot thuộc của tuyến metro số 1 do Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 thực hiện đến nay đã đạt hơn 82% khối lượng và cam kết đạt 90% khối lượng trong năm 2020.
Đặc biệt, các hạng mục xây dựng tại Depot Long Bình hiện nay đang dần hoàn thiện từng bước, chuẩn bị cho công tác nhập khẩu đoàn tàu về Việt Nam, sau đó các đoàn tàu sẽ được đưa về Depot Long Bình.
Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và theo quy định của Chính phủ các nước sở tại (nơi xuất khẩu các máy móc, thiết bị và đoàn tàu,...) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài của dự án tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy móc, thiết bị cho dự án, điều này cũng phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
“Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu thi công dự án đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đảm bảo tiến độ vận chuyển các máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam theo như kế hoạch năm 2020 đã đề ra”, ông Cường cho hay.
Trong khi đó, theo ghi nhận của Tiền Phong chiều 11/4, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, việc thi công vẫn đang thực hiện gấp rút trên công trường nhưng vẫn đảm bảo theo các phương án phòng dịch.
Tại Depot Long Bình, các nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục cần thiết cho công tác đón đoàn tàu về Depot như lắp mái, dựng tôn vách các tòa nhà xưởng chính, nhà tiện bánh xe…, nhằm đảm bảo công tác bảo quản, kiểm tra hoàn thiện tốt nhất trước khi đưa vào vận hành.
Theo ông Cường, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cần thiết để khi đón các đoàn tàu về TPHCM có mái nhà che mưa che nắng và nhằm đảm bảo công tác bảo quản, kiểm tra hoàn thiện tốt nhất trước khi đưa vào vận hành.
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã được thành lập với vai trò quản lý, khai thác. Mới đây, công ty này đã thông báo tuyển dụng 180 lái tàu để đưa đi đào tạo, sẳn sàng cho việc vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Tàu metro do Nhật Bản sản xuất. Những đoàn tàu metro ban đầu sẽ có 3 toa xe (chiều dài 61,5 m), sau đó là 6 toa (dài 121,5 m). Tàu có tải trọng trục lớn nhất 16 tấn, thiết kế với tốc độ tối đa 110 km/giờ cho đoạn trên cao và 80 km/giờ cho đoạn hầm. Với tàu 3 toa xe sẽ vận chuyển được 147 khách ngồi và 783 khách đứng (tổng cộng 930 khách).
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng (làm tròn). Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, mục tiêu năm 2020 toàn dự án đạt 85%. Đến cuối năm 2021, dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận