menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chuẩn bị cho tác động tỷ giá khi Fed giảm Duration Shield

Toàn bộ chu kỳ tăng lãi suất sắp được cảm nhận trên toàn bộ nền kinh tế khi Cục Dự trữ Liên bang rút lui khỏi rủi ro thời hạn lưu kho, khiến khu vực phi ngân hàng tư nhân phải chịu mức lãi suất cao hơn và chênh lệch tín dụng có xu hướng mở rộng đáng kể.


Không thiếu những bất ngờ trong chu kỳ này. Đầu tiên, điều đáng chú ý là mặc dù có hàng loạt đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng cổ phiếu vẫn giảm chưa đến 15% so với mức cao nhất của chúng, chỉ số VIX ít thay đổi so với khi thị trường giá xuống bắt đầu và chênh lệch tín dụng không rộng hơn.

Tuy nhiên, giống như một người đi xe đạp ở phía trước của peloton, Fed đã và đang bảo vệ nền kinh tế khỏi cơn gió ngược đầy đủ và ngày càng tăng của lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, giờ đây, ngân hàng trung ương, sau khi thực hiện lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ vào thứ Tư, đang lùi sang một bên và cho phép phần còn lại của nền kinh tế tự mình đối mặt với tác động, làm sâu sắc thêm một cuộc suy thoái có thể đang diễn ra. Chênh lệch tín dụng rộng hơn sẽ là cơ chế điều chỉnh chính, vì bảng cân đối kế toán của khu vực tư nhân phi ngân hàng chịu áp lực lớn hơn do rủi ro lãi suất gia tăng.

Chương trình cắt giảm thời hạn của Fed - QT - đã bắt đầu vào mùa hè năm ngoái. Khi nó tiến triển, người ta dự đoán rằng các ngân hàng sẽ gánh vác nhiều gánh nặng, tăng quyền sở hữu đối với UST, MBS và các chứng khoán nợ khác.

Thay vào đó, họ cũng đã loại bỏ rủi ro về thời gian và với tốc độ ngày càng tăng. Hiệu quả ròng là khu vực tư nhân phi ngân hàng - các tập đoàn và hộ gia đình - hấp thụ thời gian dài hơn bao giờ hết, có nghĩa là hiệu ứng giảm bớt cho đến nay từ việc tăng lãi suất sắp tăng lên.

Chuẩn bị cho tác động tỷ giá khi Fed giảm Duration Shield
Biểu đồ dưới đây cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa cuộc suy thoái năm 2008 và tình hình hiện nay. Trước đó, cả ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng đều sở hữu tỷ lệ chứng khoán nợ lớn hơn nhiều, trong khi chương trình QE của Fed mới chỉ ở giai đoạn phôi thai. Cuộc suy thoái đó là một trong những cuộc suy thoái dài nhất và sâu sắc nhất được thấy trong nhiều năm khi gánh nặng của lãi suất cao hơn, được truyền qua mức chênh lệch rộng hơn, đã được các ngân hàng và khu vực phi ngân hàng hấp thụ.
Chuẩn bị cho tác động tỷ giá khi Fed giảm Duration Shield

Nhưng lần này, Fed và các ngân hàng đang loại bỏ rủi ro về thời hạn, trong khi các doanh nghiệp và hộ gia đình ngày càng phải chịu mức lãi suất cao hơn, với mức độ rủi ro này tăng nhanh trong những quý gần đây. Dấu tích của sự bảo vệ ngân hàng trung ương đang mờ dần.

Điều đó không có khả năng thay đổi bất cứ lúc nào sớm. Fed không đưa ra gợi ý nào về ý định cắt giảm QT (mặc dù cơ sở BTFP mới có thể hoạt động như một bộ đệm thường trực nếu căng thẳng tài chính trở nên tồi tệ hơn) và các ngân hàng có vẻ sẽ tiếp tục bán trái phiếu của họ. Biểu đồ dưới đây cho thấy lãi suất của Fed cao hơn dẫn đến việc các ngân hàng giảm khả năng vay nợ.

Chuẩn bị cho tác động tỷ giá khi Fed giảm Duration Shield
Trên hết, khu vực phi ngân hàng đang phải đối mặt với sự siết chặt tín dụng nhanh chóng từ các ngân hàng. Như tuần này đã nhắc nhở chúng ta, những người cho vay đã ở vào giai đoạn cuối của đợt tăng lãi suất của Fed. Đó là trường hợp đặc biệt với các ngân hàng nhỏ hơn, những người đã nạp vào các tài sản “an toàn” để đáp ứng các ràng buộc về quy định, trong khi lại bỏ qua việc phòng ngừa rủi ro lãi suất một cách hợp lý (vì có lẽ họ đã quên rằng lãi suất thực sự có thể cao hơn 0 đáng kể).

Các điều kiện tín dụng đã bị thắt chặt khi các ngân hàng nhỏ hơn mất tiền gửi, trong khi các ngân hàng lớn hơn không muốn nhận chúng, có nghĩa là tiền gửi ngân hàng tốc độ cao cuối cùng sẽ rơi vào thế giới tốc độ thấp hơn của các quỹ thị trường tiền tệ và RRP.

Tình trạng khó khăn của các ngân hàng nhỏ hơn sẽ ít gây ngạc nhiên khi xét đến đường cong lợi suất. Với tư cách là những người cho vay dài hạn và những người vay ngắn hạn (trong khi sở hữu ít dự trữ trả lãi của Fed hơn so với các ngân hàng lớn hơn), mức độ đảo ngược của đường cong lợi suất làm nổi bật áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các ngân hàng nhỏ hơn.

Nhưng sự đảo ngược cũng đã cho phép Kho bạc tăng thời hạn nợ, với kết quả là thời hạn trung bình của nợ Kho bạc do công chúng nắm giữ hiện ở mức cao nhất trong 20 năm.

Chuẩn bị cho tác động tỷ giá khi Fed giảm Duration Shield

Khi các ngân hàng tiếp tục bán bớt các khoản nắm giữ UST của họ, công chúng phi ngân hàng đang sở hữu một tỷ lệ ngày càng tăng của khoản nợ có kỳ hạn dài hơn này, làm tăng rủi ro lãi suất của họ hơn nữa.

Thông thường, chênh lệch tín dụng rộng hơn sẽ xảy ra ngay sau khi đường cong lợi suất bị làm phẳng. Tuy nhiên, trong một dấu hiệu rõ ràng rằng Fed đang hỗ trợ nền kinh tế khỏi phần lớn các đợt tăng lãi suất, chúng ta đã chứng kiến ​​một trong những sự đảo ngược đường cong lợi suất sâu nhất trong hơn 40 năm, trong khi chênh lệch tín dụng chỉ mở rộng ở mức khiêm tốn.

Nhưng điều đó sắp thay đổi và chênh lệch sẽ sớm bắt đầu phản ánh rủi ro thời hạn thực sự của nền kinh tế.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả