menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Chưa đầy 4% nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp

Liên quan việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết từ khi Nghị định 08 được ban hành, tình hình thị trường trái phiếu đã có dấu hiệu cải thiện và tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại.

Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân cần thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Theo thông tin mới nhất Bộ Tài chính liên quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tính đến ngày 24/11, toàn thị trường ghi nhận 77 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với khối lượng 214.300 tỷ đồng, giảm hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022.

Về trái chủ, nhà đầu tư tổ chức chiếm 96,2% tổng khối lượng đầu tư phát hành (chủ yếu là ngân hàng chiếm 55%). Trong khi lượng mua của nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm phần nhỏ, khoảng 3,8%.

Theo Bộ Tài chính, kể từ khi Nghị định 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực thi hành (ngày 5/3), khối lượng phát hành trái phiếu đã đạt 213.500 tỷ đồng.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu phục hồi do một số nhà đầu tư quan tâm trở lại khi tài sản này có mức lãi suất tốt hơn so với các kênh đầu tư khác.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khuyến cáo nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân cần thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và phải tiếp cận đầy đủ hồ sơ phát hành, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro trước khi mua.

Trong đó, nhà đầu tư cần có hiểu biết đầy đủ về quy định của pháp luật, tiếp cận đầy đủ thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu, đánh giá kỹ tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, phân biệt rõ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng. Đồng thời, nhà đầu tư cần đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư trái phiếu, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

Bộ Tài chính cũng khuyến cáo nhà đầu tư lưu ý rủi ro của trái phiếu gắn trực tiếp với rủi ro của doanh nghiệp phát hành, không phải rủi ro của ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu.

Về phía tổ chức phát hành, cơ quản quản lý nhấn mạnh các doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu phải có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu, chủ động minh bạch tình hình tài chính… để đảm bảo uy tín trên thị trường.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư mua trái phiếu, làm rõ sự khác biệt giữa trái phiếu doanh nghiệp và tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, không được mời chào nhà đầu tư không đáp ứng đủ điều kiện trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua trái phiếu.

Liên quan việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết từ khi Nghị định 08 được ban hành, tình hình thị trường trái phiếu đã có dấu hiệu cải thiện và tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại.

Theo đánh giá của các Hiệp hội và thành viên thị trường, đây là chính sách tốt và hữu hiệu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đàm phán với nhà đầu tư, cơ cấu lại các khoản nợ để có thời gian điều chỉnh, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục dòng tiền trả nợ.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu và thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, hoán đổi, thanh toán bằng tài sản để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại