Chúa đảo Tuần Châu mang tiền 'đổ xuống biển'
Đó là chia sẻ của TS Dương Hùng Sơn, Tổng giám đốc phía nam Tập đoàn Tuần Châu về cách làm du lịch có một không hai của "chúa đảo" Tuần Châu tại Hội thảo "Đột phá kinh tế từ du lịch" do báo Thanh Niên tổ chức sáng nay, 28.10.
Người dân và nhà nước “thắng”
TS Dương Hùng Sơn, cho biết Tập đoàn Tuần Châu được lãnh đạo bởi ông Đào Hồng Tuyển, một cựu binh của đoàn tàu không số, một cựu binh của quân tình nguyện Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Do là một người lính nên ông Tuyển có những tư duy khác với những doanh nhân đương đại đó là: “làm những việc người khác chưa nghĩ tới hoặc có nghĩ tới nhưng không dám làm”.
Ngay từ những năm 1997 ông Tuyển đã bán toàn bộ các bất động sản ở khu vực quận 1, TP.HCM để mang tiền ra vịnh Hạ Long “đổ xuống biển”. Đầu tiên, ông cho xây dựng con đường vượt biển khiến mọi người cứ nghĩ là một ông điên vì trong hoàn cảnh hiện tại, trang thiết bị còn lạc hậu nên làm đường vượt biển gần 2,5 km giữa sóng to bão táp, vòng xoáy của cơn khủng hoảng tài chính thì chỉ có... điên. Tuy nhiên, bằng quyết tâm của người lính, sau 3 năm con đường đã hoàn thành, nối được hòn đảo sơ khai cùng một làng chài nghèo nhất cả nước với đất liền. Giờ đây người dân Quảng Ninh tự hào vì sau một chặng đường 20 năm nhìn lại thì từ một làng chài nghèo nhất Việt Nam nay đã trở thành một phường khang trang thịnh vượng.
Đến năm 2013, ông Tuyển đổ tiền xuống biển lần thứ 2 khi cùng các cộng sự quyết định xây cảng tàu thủy nội địa và quốc tế. Trước năm 2015, chưa có bến tàu nên khách thăm vịnh phải đi từ tàu nhỏ, tay xách, nách mang hành lý ra tàu lớn. Trong khi tàu không chất lượng, khách hàng bị chặt chém công tác quản lý khó khăn. Nhưng sau 3 năm một bến tàu dài hơn 10 km được hình thành và đưa vào sử dụng, có thể cùng một lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hơn 1.000 doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động.
Trước khi có bến cảng Tuần Châu, tàu thuyền đậu rải rác khắp nơi, không thể quản lý hết được. Việc kiểm định an toàn và chất lượng không đảm bảo và đã xảy ra nhiều vụ chìm, cháy làm mất niềm tin của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt nhà nước thất thu rất nhiều vì các hoạt động chui, trái phép của một số công ty du lịch. Từ lúc có bến cảng Tuần Châu việc quản lý dễ dàng hơn kèm theo đó giải quyết hàng chục ngàn việc làm cho người dân địa phương và thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỉ đồng, chưa kể nhà nước thu ngân sách tiền từ sử dụng đất.
Từ ngày có bến cảng Tuần Châu, khách du lịch trong và ngoài nước tham quan ngoạn cảnh kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long thuận tiện dễ dàng và hưởng được nhiều tiện ích mang tầm quốc tế. Đồng thời nâng tầm du lịch nước nhà lên tầm khu vực và thế giới.
Doanh nghiệp cũng “thắng”
Từ hòn đảo sơ khai, bùn lầy ngập mặn, Tập đoàn Tuần Châu là đơn vị tiên phong thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm đảo cách đây 60 năm “Các cô, các chú phải biến Tuần Châu thành Ngọc Châu”. Từ di huấn ấy Tuần Châu đã tạo nên những công trình mang lại giá trị cho người dân, môi trường cho đối tác kinh doanh, nguồn thu ngân sách lớn và ổn định việc làm và tình hình kinh tế chính trị cho địa phương và cuối cùng là doang nghiệp cũng tạo được giá trị thặng dư từ đấy để tiếp tục đổ tiền xuống biển lần thứ 3 khi Tập đoàn Tuần Châu tiếp tục làm cảng du thuyền lớn nhất thế giới.
“Đất nước chúng ta ngày một phát triển, người dân chúng ta ngày một giàu lên thì nhu cầu về du thuyền cũng bắt đầu nhen nhóm. Nhưng chỗ đậu an toàn ở đâu? Cách chơi và làm ăn như thế nào? Hợp tác với bạn bè chơi du thuyền thế giới ra sao? Từ trăn trở trả lời những câu hỏi trên thôi thúc chúng tôi quyết định xây dựng cảng du thuyền quốc tế. Chúng tôi cũng vừa ký hợp tác với Tập đoàn SUTL đang điều hành 9 bến du thuyền khắp thế giới. Sự hợp tác này sẽ mang lại một diện mạo mới cho du lịch Việt Nam về phát triển kinh tế và du lịch biển”, TS Sơn cho hay.
Cũng theo kinh nghiệm từ Tập đoàn Tuần Châu, để tạo động lực cho phát triển kinh tế mà đặc biệt là kinh tế về đêm, doanh nghiệp này đã đầu tư và cùng hợp tác đầu tư thành công 2 dự án văn hóa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước là Tinh Hoa Bắc Bộ tại Hà Nội được CNN bình chọn là điểm đến khi du khách đến thăm Hà Nội; tiếp theo là Ấn Tượng Hội An tại Hội An cũng là điểm không thể bỏ qua khi du khách đến tham quan Hội An.
“Chúng tôi, là những người con của TP.HCM cũng rất mong mỏi được hiến kế cho TP.HCM xây dựng thương hiệu văn hóa đặc trưng của TP.HCM bằng chương trình Tinh Hoa Nam Bộ - Tinh Hoa Việt Nam, với mục tiêu tạo điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo động lực cho TP phát triển kinh tế ban đêm.
Lấn biển để mở rộng lãnh thổ
Dẫn kinh nghiệm từ các nước trên thế giới trong việc tạo động lực phát triển kính tế từ du lịch, TS Dương Hồng Sơn nói, tại Hà Lan dù chỉ có dưới 50% diện tích đất liền cao hơn mực nước biển trên 1 m nhưng đất nước này đã biến điều bất lợi thành có lợi khi phát triển du lịch sông nước. Riêng du lịch Hà Lan hiện nay thì phải hạn chế du khách vì quá tải.
Từ một làng chài nhỏ bé ven biển chỉ có 60 km đường bờ biển, Dubai nhận thức rõ sự thiếu bền vững khi phát triển bằng dầu mỏ. Tiểu vương Mohammed, người trị vì Dubai, đã dành hơn hai thập kỷ qua để biến thành phố này thành điểm đến đẳng cấp thế giới mà không cần đến “vàng đen”. Từ sa mạc khô cằn đến những tòa cao ốc và khách sạn khổng lồ dọc mép nước tạo thành một bức tường khổng lồ. Đến nay bờ biển của Dubai được kéo dào lên đến 520 km và có diện tích 4.114 km² là kết quả của sự mở rộng đáng kể từ 3.900 km2 ban đầu do quá trình cải tạo đất từ biển. Năm 2018, du khách chi tiêu tại Dubai lên đến 31 tỉ USD.
Ngay nước láng giềng Singapore, đã tạo động lực phát triển kinh tế từ du lịch, mở rộng lãnh thổ thành công nhờ lấn biển. Từ một làng chài nhỏ trên đảo bị tách ra khỏi Malaysia vào năm 1963 với diện tích 581,5 km², chỉ hơn 50 năm phát triển đến nay Singapore đã mở rộng diện tích của mình lên đến 697,25 km², với nhiều công trình kinh tế thu hút du khách,. Mỗi năm Singapore thu hút khoảng 19 triệu khách quốc tế, gần gấp đôi Việt Nam và có thể sẽ tăng thêm 100 km² nữa đến năm 2030 bằng cách “dời non, lấp biển”.
"Trong khi đó, Việt Nam chúng ta bờ biển dài hơn 3.000 km và nhiều hòn đảo rất thích hợp cho việc phát triển đột phá kinh tế từ du lịch. Tuy nhiên chúng ta đang đối mặt với vô vàn khó khăn bởi lở đất, sụt lún, ngập mặn… làm cho đất nước chúng ta ngày một bé đi, trong khi dân số ngày một tăng lên…Những nơi đẹp chúng ta bảo vệ tôn tạo, những nơi sỏi đá đầm lầy sạt lở chúng ta cần phải cải tạo và chúng ta cũng phải chấp nhận trả cái giá tương xứng để phát triển ngành công nghiệp không khói vững mạnh”, TS Sơn đề xuất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận