menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Chưa có thông tin lùi thời gian, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí hạ tầng cảng biển vào ngày 1-4 tới

Trước đề nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển của các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết dự kiến vẫn sẽ thu phí từ ngày 1-4 tới đây.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đã thông tin như trên trước câu hỏi của báo chí về việc các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề đề nghị tạm hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến hết năm 2022.

Theo ông An, việc thu phí hạ tầng cảng biển này thực hiện dựa trên cơ sở Luật Phí và lệ phí. Cho đến nay, TPHCM thu loại phí này sau luật đến 3 năm.

Cũng theo ông An, cuối năm 2020, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã thông qua Nghị quyết 10 về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố, thời gian triển khai thu phí từ ngày 1-7-2021.

Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, UBND TPHCM đã 2 lần trình tạm hoãn thời gian thu phí, lần đầu lùi đến tháng 10-2021 và lần 2 tiếp tục lùi đến tháng 4-2022.

“Tổng thời gian tạm hoãn là 9 tháng, tương đương số phí thu được là khoảng 2.205 tỉ đồng”, ông An nói, và cho rằng: “Đây cũng được xem là một phần hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vừa qua”.

Đối với đề xuất tiếp tục lùi thời gian thu phí của doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải với tư cách cơ quan thường trực của tổ công tác thu phí cho rằng vấn đề biến động xăng dầu cao như hiện nay là không lường trước, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có chủ trương tạm hoãn.

Với đề xuất nêu trên của doanh nghiệp, ông An cho biết Sở Giao thông Vận tải đang chờ chỉ đạo của UBND TPHCM để thực hiện. Đến nay, thành phố vẫn chưa có chủ trương nào khác nên dự kiến vẫn thu vào 1-4 như kế hoạch. Trong thời gian thu nếu có vấn đề phát sinh, UBND sẽ trình HĐND để xem xét lại, ông An nói.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải nêu quan điểm, thời gian này nếu có một nguồn thu nhất định, tập trung thì từ nay đến năm 2025, thành phố có thể sớm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng xung quanh các cảng. Khi đó các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tốt hơn bởi thời gian vận chuyển hàng hoá nhanh chóng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Gần đây, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Da giày – Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, HĐND và UBND TPHCM để xin tiếp tục dời thời gian thu phí hạ tầng cảng biển cho đến hết 31-12-2022 nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp này cho rằng thời gian áp dụng thu phí này vào ngày 1-4 tới là chưa phù hợp. Bởi lẽ, phần lớn các doanh nghiệp còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy…

Mặt khác, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại