Chưa có giấy phép hoạt động sàn thương mại điện tử, Zalo Shop vẫn thu phí người dùng
Từ ngày 20/1 tới đây, các doanh nghiệp có gian hàng chính hãng trên dịch vụ Zalo Shop của mạng xã hội Zalo sẽ phải đóng phí nếu muốn tiếp tục bán hàng trên nền tảng này.
Cụ thể, các doanh nghiệp có gian hàng chính hãng trên dịch vụ Zalo Shop sẽ phải đóng mức phí thấp nhất là 660.000 đồng cho 6 tháng. Việc thu phí này chấm dứt chính sách miễn phí đã kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên mức phí bao nhiêu lại không phải là vấn đề đang gây băn khoăn về quyết định thu phí lần này.
Có gian hàng chính hãng trên Zalo Shop, nhưng hiện mỗi ngày Erosska Store có chưa tới chục đơn hàng trên nền tảng này. Chiếm chỉ 1% trong cơ cấu doanh thu thương mại điện tử của đơn vị.
Theo đại diện doanh nghiệp, hiệu quả bán hàng qua Zalo Shop đang thấp, nguyên nhân lớn là do nền tảng này vẫn chưa xây dựng được quy trình thương mại điện tử hoàn chỉnh. Khâu xử lý đơn hàng giúp nhà bán còn sơ sài. Do đó băn khoăn lớn nhất là việc Zalo Shop thu phí, nhưng lại đang bỏ ngỏ cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng.
"Nền tảng Zalo Shop chưa được hoàn chỉnh, nên nhân sự, quy trình vận hành cho Zalo Shop khá cồng kềnh so với các kênh thương mại điện tử khác. Nếu có thu phí, phát sinh chi phí mà với mức độ hiệu quả như hiện tại thì chắc tụi mình sẽ không mở rộng hơn", ông Bùi Đức Thiện, sáng lập Erosska Store, chia sẻ.
"Về độ hiệu quả, Zalo chưa thật sự tốt và chiếm doanh số lớn cho doanh nghiệp được. Tầng lớp khách hàng mua thường chỉ ở tỉnh, hơn là ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh", ông Phan Tuấn Anh, Trung tâm Phát triển Kinh doanh Trực tuyến IM Group, cho hay.
Đáng chú ý, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, tính đến ngày 13/1/2021, nền tảng Zalo vẫn chưa có giấy phép hoạt động sàn thương mại điện tử cho dịch vụ Zalo Shop theo quy định.
Việc Zalo Shop vẫn tiến hành thu phí nhà bán, trong lúc các vấn đề pháp lý vẫn chưa được giải quyết rõ ràng, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp bán hàng qua nền tảng này.
"Doanh nghiệp tham gia bán hàng hóa đều phải chịu rủi ro. Thứ nhất là những chế tài hành chính, phạt tiền, buộc gỡ bỏ ứng dụng, đình chỉ hoạt động thương mại điện tử. Nếu như vậy thì tất cả những hoạt động đầu tư về thương hiệu, thông tin và cả chuỗi kinh doanh đều có thể bị gián đoạn", Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, nhận định.
Phóng viên VTV đã liên hệ với chủ quản của ứng dụng Zalo để làm rõ các khúc mắc hiện nay liên quan đến Zalo Shop, tuy nhiên không nhận được phản hồi.
Theo giới chuyên gia, việc các nền tảng thương mại điện tử tiến hành thu phí nhà bán là bình thường theo quy luật thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ chỉ lựa chọn đẩy mạnh việc kinh doanh trên nền tảng nào có pháp lý rõ ràng và mang lại hiệu quả.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận