Chưa chốt thời gian dừng thu phí BOT quốc lộ 51
Qua 18 phiên đàm phán, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa chốt được thời gian dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 với nhà đầu tư dự án.
Sáng 9/1, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết dự án BOT quốc lộ 51 được ký hợp đồng rất dài (20 năm 6 tháng), nội dung có nhiều thay đổi nên đến nay hai cơ quan chưa thể chốt phương án cuối cùng. Cục đã giám sát doanh số, chi phí, tránh hiện tượng nhà đầu tư thu quá; đồng thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sớm quyết định phương án cuối cùng.
Ông Cường chia sẻ việc đàm phán thời điểm BOT quốc lộ 51 khiến Cục rơi vào tình thế "đi giữa 2 làn đạn", bởi nếu để thu quá thời gian sẽ vi phạm pháp luật. Còn nếu thu không phù hợp thì nhà đầu tư sẽ khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự. Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý Nhà nước.
Cuối năm 2022, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 51 vào ngày 9/3/2022 và đề nghị Bộ có phương án quyết toán hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo, Cục đề nghị Bộ cho tạm dừng thu phí dự án vào ngày 17/12/2022.
Ngay lập tức, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (nhà đầu tư BOT) đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra những vướng mắc trong quá trình quyết toán vốn đầu tư, còn nhiều nội dung chưa đồng thuận, nhất là việc xác định lại thời gian thu phí. Do đó, đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam chưa thực hiện được, dự án vẫn tiếp tục thu phí.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km từ TP HCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào năm 2030.
Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận