Chủ xe cá nhân có thể được xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm
Chủ ôtô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận.
Ngày 28/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang nghiên cứu phương án đơn giản thủ tục đăng kiểm cho xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Căn cứ thời hạn trên giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, cơ quan đăng kiểm có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho phương tiện mà không phải cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định. Chủ phương tiện không phải đưa xe đi kiểm định hay phải đến để xác nhận chu kỳ mới.
Theo Thông tư số 2/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng. Chủ xe phải đưa xe đi kiểm định trước khi xác nhận sang chu kỳ đăng kiểm mới.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải lái xe tham gia giao thông cần giấy chứng nhận kiểm định. Nếu không có văn bản xác nhận thời hạn kiểm định lần tới sẽ gây khó khăn cho lái xe và lực lượng kiểm soát, xử lý vi phạm. Ngoài ra, khi xảy ra sự cố phương tiện, nếu không có văn bản xác nhận thời hạn kiểm định lần tới sẽ không xác định được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tỷ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%. Điều đó cho thấy không cần thiết kiểm định lại xe trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu an toàn.
Ngoài ra, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định. Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định và không phải đến các trung tâm thì sẽ giảm tải cho các đơn vị. "Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về nội dung trên nhằm giảm ùn tắc cho trung tâm đăng kiểm", đại diện Cục cho biết.
Trước đó ngày 26/4, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) có văn bản kiến nghị cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải diện giãn chu kỳ đăng kiểm thì chủ xe không phải đưa xe tới trung tâm kiểm định. Chủ xe chỉ mang giấy tờ tới để được xác nhận chu kỳ mới. Đơn vị đăng kiểm bố trí một khu vực riêng đón tiếp những chủ xe làm thủ tục.
Cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 491 dây chuyền kiểm định. Thời gian qua, cơ quan công an các tỉnh, thành phố điều tra, khám xét, khởi tố và bắt giam hơn 600 đăng kiểm viên, 106 đơn vị phải dừng hoạt động để điều tra. Đến nay, 66 trung tâm đã hoạt động trở lại, còn 40 đơn vị chưa hoạt động.
Ngành giao thông đã có nhiều giải pháp song tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng tăng. Hiện có khoảng 800.000 xe các loại đến hạn song chưa được kiểm định và 1,7 triệu xe cần kiểm định trong 6 tháng tới. Trong khi năng lực của các trung tâm chỉ đạt khoảng 550.000 xe mỗi tháng.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 02/2023, có gần 1,9 triệu xe cá nhân sản xuất dưới 7 năm được nới chu kỳ đầu từ 30 lên 36 tháng, kỳ sau từ 18 lên 24 tháng, hơn 460.000 xe cá nhân sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đó là 12 năm) được kiểm định chu kỳ 12 tháng.
Nhiều trung tâm phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài đến hàng tháng, gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp như vẫn phải đóng phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi trong khi xe không thể đưa vào sử dụng, kinh doanh vận tải, thậm chí bị hủy hợp đồng vận chuyển. Cùng với đó các doanh nghiệp vận tải và logistics cũng sẽ bị ngưng trệ sản xuất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận