menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Chủ tịch UBND TP HCM vừa xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội về Nghị quyết mới

TP HCM mong muốn được Chủ tịch Quốc hội ủng hộ sửa đổi thời gian thực hiện của Nghị quyết thí điểm một số có chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM hoặc theo hướng không quy định "cứng" thời hạn có hiệu lực 5 năm.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ để hoàn thiện sự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Việc hoàn thiện nhằm phục vụ Quốc hội xem xét, quyết định thông qua.

Chủ tịch UBND TP HCM vừa xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội về Nghị quyết mới
Chủ tịch UBND TP HCM vừa xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về Nghị quyết thí điểm một số có chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố

Trong văn bản này, UBND TP HCM đề xuất Chủ tịch Quốc hội ủng hộ sửa đổi thời gian thực hiện của Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM đến năm 2030 hoặc theo hướng không quy định "cứng" thời hạn có hiệu lực của nghị quyết là 5 năm.

Thay vào đó sẽ quy định việc định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Quốc hội có ý kiến chỉ đạo và điều chỉnh, cập nhật bổ sung.

Như vậy, có thể xem như đây là bộ khung xuyên suốt để sàng lọc, thay thế các cơ chế thí điểm mới mà không gói gọn trong một thời gian nhất định, một nhóm cơ chế cố định. Đây cũng là cách tiếp cận mới trong tư duy thí điểm chính sách.

Lý giải về đề xuất này, UBND TP HCM cho biết Điều khoản thi hành của dự thảo đang quy định nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2023, thay thế Nghị quyết 54/2017 và được thực hiện trong 5 năm.

Vừa qua, trên nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng TP HCM với quy mô và các dự án thuộc dạng chiến lược, trọng điểm không chỉ của thành phố mà của cả nước, nên thời gian 5 năm là quá ngắn trong bối cảnh quy hoạch của các địa phương và của quốc gia đang hoàn thiện.

Do vậy, để đảm bảo đồng bộ với thời kỳ quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030, các đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét quy định thời hạn hiệu lực nghị quyết này đến cuối kỳ quy hoạch để tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng những chính sách có hiệu quả.

Song song đó, TP HCM nhận thấy để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 như Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đề ra, thời gian thực hiện nghị quyết của Quốc hội chỉ 5 năm là tương đối ngắn trong khi số lượng công việc để triển khai là rất lớn.

Theo UBND TP HCM, nhiều cơ chế chính sách cần có thời gian để triển khai, từ đó mới đánh giá được đầy đủ tính hiệu quả của chính sách. Chẳng hạn như các cơ chế về TOD, PPP, phát hành trái phiếu với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp....

Chưa kể, một số chính sách cần có sự ổn định lâu dài để có thể thu hút được các nhà đầu tư tham gia như ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược; chính sách hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại