menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hiếu

Chủ tịch Trung Quốc: Cần tuân thủ quy phạm quốc tế trong cạnh tranh giữa các nước

Chủ tịch Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Liên Hợp Quốc, ý nghĩa của toàn cầu hóa, chủ nghĩa đa phương cũng như quan hệ giữa các nước. 

Tối 22/9, theo giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu trực tuyến tại phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của Liên Hợp Quốc, ý nghĩa của toàn cầu hóa, chủ nghĩa đa phương cũng như quan hệ giữa các nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, năm nay kỷ niệm 75 năm chiến thắng chống phát xít và cũng kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc, do đó việc Liên Hợp Quốcc tổ chức Hội nghị kỷ niệm cấp cao nêu bật kinh nghiệm và bài học lịch sử về chiến thắng chống phát xít, tái khẳng định cam kết tôn chỉ và hiến chương của Liên Hợp Quốc có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc: Cần tuân thủ quy phạm quốc tế trong cạnh tranh giữa các nước
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với dịch Covid-19, thách thức nghiêm trọng mang tính toàn cầu hàng trăm năm qua, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các bên tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo then chốt của Tổ chức y tế thế giới, chiến thắng cuộc chiến chống dịch trên phạm vi toàn cầu. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế chống dịch, ủng hộ các bên về kinh nghiệm, trang thiết bị vật tư y tế cũng như ưu tiên cho các quốc gia đang phát triển sử dụng vaccine của nước này sau khi nghiên cứu thành công, Trung Quốc cũng phản đối mọi hình thức lợi dụng dịch bệnh để chính trị hóa cũng như bôi nhọ nước khác.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, dịch Covid-19 cho thấy, thế giới mà chúng ta đang sống là một thế giới có sự kết nối, liên hệ chặt chẽ, bất cứ quốc gia nào cũng không thể đạt được lợi ích, ổn định từ khó khăn hay bất ổn của quốc gia khác, nếu chỉ đứng nhìn “khó khăn” của nước khác, sớm muộn cũng sẽ trở thành thách thức của chính mình. Ông Tập Cận Bình khẳng định, dịch Covid- 19 cho chúng ta thấy, toàn cầu hóa là hiện thực khách quan và là xu thế của lịch sử. Thế giới không thể quay trở lại thời kỳ mà mỗi nước đều “đóng cửa, cô lập”, càng không thể để bị chia tách bởi hành vi của con người. Thế giới cần phải đối mặt với những thách thức của toàn cầu hóa, kiên định xây dựng kinh tế thế giới mô hình mở cửa, bảo vệ thể chế thương mại đa phương với Tổ chức thương mại thế giới là nền tảng, giương cao ngọn cờ bảo vệ chủ nghĩa đa phương, phản đối chủ nghĩa bảo hộ, bảo vệ sự thông suốt và ổn định của chuỗi cung cứng, chuỗi sản xuất toàn cầu. Dịch Covid-19 cho thấy, nhân loại cần tiến hành một cuộc tự cách mạng, cần đẩy nhanh việc hình thành phương thức sống và phát triển xanh, xây dựng thế giới tươi đẹp và văn minh sinh thái toàn cầu. Dịch Covid-19 cũng cho thấy, hệ thống quản trị toàn cầu cần tiếp tục được cải cách và hoàn thiện, các bên cần tiếp tục kiên trì chủ nghĩa đa phương, bảo vệ hệ thống quốc tế với Liên Hợp Quốc là hạt nhân.

Về quan hệ cạnh tranh giữa các nước, Chủ tịch Trung Quốc nói:

“Mâu thuẫn giữa các nước là điều bình thường, cần thông qua đối thoại hiệp thương để xử lý. Các nước có thể tồn tại sự cạnh tranh với nhau, tuy nhiên cạnh tranh này cần phải tích cực và lành mạnh, cần tuân thủ giới hạn đạo đức và các quy phạm quốc tế”.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc sẽ tiếp tục đi trên con đường mở cửa phát triển, hợp tác phát triển và cùng nhau phát triển, nước này không có ý định gây “chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng” với bất cứ quốc gia nào, đồng thời sẽ kiên trì thông qua đối thoại để giải quyết các mâu thuẫn và tranh chấp./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại